Marketing không phải xấu, đó là tạo nên thương hiệu tốt

Trong xã hội ngày nay, marketing cũng được nghĩ như là bán hàng, mang một cái nhìn tiêu cực

như là thao túng và bán những thứ mà mọi người không cần. Từ điểm nhìn hoài nghi, marketing giống như việc nói dối hoặc khai thác những bản năng tự nhiên của con người nhằm bán nhiều hơn các sản phẩm đem về lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Nhưng đó không phải là tất cả, cũng không phải đúng trong mọi trường hợp! Thời gian gần đây, có nhiều thương hiệu nắm bắt tốt cách chụp đúng sự quan tâm và nhu cầu từ người dùng, và người ta mặc nhiên mua hàng của họ, một cách chẳng hề hoài nghi gì.
Điều gì tạo nên sự khác biệt của những công ty này? Họ tạo ra một mục đích và nền tảng, để từ đó xây dựng việc kinh doanh mà khách hàng sẽ xếp hàng để mua. Lấy Patagonia, Toms, Esty và Warby Parker – tất cả những công ty đã phát triển mạnh trong vài năm qua bằng việc tập trung xây dựng một thương hiệu tốt hơn đủ để tăng trưởng tiêu thụ. Và kết quả, sau năm 2012, Patagonia đã đạt gần 500 triệu USD doanh thu, Toms được định giá 625 triệu USD chỉ sau 8 năm hoạt động, Esty bán được hơn 1 tỷ USD dựa trên nền tảng của nó, và Warbu Parker đã bán được hơn nửa triệu khung hình với giá 85 USD mỗi khung hình sau 4 năm hoạt động.
Hãy dựa vào những trường hợp trên để nghĩ về mô hình của bạn, và dưới đây, chúng tôi cung cấp cho bạn 5 lời khuyên để xây dựng một thương hiệu tốt với hy vọng tạo nên những con số tương tự.

different

Ưu tiên cho một mục đích thật sự

Điều này là hiển nhiên, nhưng bạn nên nhớ hãy chọn mục đích kinh doanh của bạn một cách thông minh và đủ khôn ngoan. Điều này sẽ là trung tâm của thương hiệu bạn - thiết kế nhận diện thương hiệu, nó sẽ chứng minh điều bạn muốn tạo ra cho khách hàng. Mục đích của thương hiệu là gì? Tầm nhìn và sứ mệnh của bạn? Bạn tin vào điều gì? Bạn đấu tranh cho nguyên nhân gì? Như ở Patagonia là môi trường. Đối với Esty, nó thúc đẩy nền kinh tế mà trung tâm là con người phát triển. Với Toms, nó giúp người khác thông qua mô hình one-to-one. Điều này sẽ chi phối hoạt động thương hiệu vượt ra ngoài những phương thức marketing, làm tròn ý nghĩa thương hiệu của bạn.
Quyết định việc trở thành một "tập đoàn lợi ích"
Chúng ta chẳng ngạc nhiên gì khi những công ty lớn trên thế giới phần lớn là tư nhân, ngày nay, việc tập trung vào lợi ích duy nhất cho cổ đông và nhân viên là điều đáng bị phê phán, thay vào đó, có nhiều thứ đáng được các công ty quan tâm như là hoạt động xã hội, tạo lợi ích cho mọi người hay là môi trường. Không ngạc nhiên gì khi các công ty như Esty, Patagonia hay Toms được yêu thích, bởi nó mang đến giá trị và niềm tin cho nhiều người hơn. Xây dựng thương hiệu hôm nay bạn phải quan tâm truyền thông đến người dùng rằng bạn đang tạo ra lợi ích cho họ và cho gia đình, người thân, bạn bè họ.

Không ngại sử dụng nền tảng bạn có
Như bất kỳ nhà tiếp thị thương hiệu nổi tiếng nào, một thương hiệu sống trên sự bản sắc của nó là những thương hiệu đáng tin cậy. Nền tảng là thứ mang lại bản sắc cho thương hiệu của bạn, các công ty đang chứng tỏ cuộc đấu tranh tích cực trong việc tự đổi mới và tận dụng những năng lực mình có hơn là thuê.
Lấy ví dụ, hai năm trước, Patagonia đã phát động một chiến dịch gọi là "Vấn đề thường gặp" mà mục đích chính là khuyên người dùng không nên mua sắm nhiều, hãy sửa chửa vật dụng thay vì mua mới và tin dùng những sản phẩm tốt. Chiến dịch này thật sự đã dẫn đến sự gia tăng truy cập vào trang web Patagonia và họ bán được nhiều hơn. Công ty này đã tạo ra quỹ VC để tài trợ các công ty tập trung việc cải thiện môi trường. Quỹ này đã tài trợ một bộ phim có tên là Damnation, vừa được công chiếu năm nay.
Mang thương hiệu bạn chuyển tiếp qua các hoạt động nội dung và cộng đồng
Các công ty ngày nay hoạt động xung quanh lối sống và triết lý từ xã hội, nó không chỉ cung cấp sản phẩm, mà còn bán lối sống, văn hóa, tạo thành các diễn đàn thương mại mang tính nội dung và liên quan đến cộng đồng.
Các yếu tố nội dung và cộng đồng đã nhảy ra khỏi vòng thương hiệu, trở thành một đặc trưng mang ý nghĩa khác biệt hóa của các công ty, làm cho họ trở nên nổi bật hơn so với các phương pháp tiếp thị truyền thông bình thường.
Lấy một ví dụ, để thu hút cộng đồng đang hoạt động và sử dụng nền tảng của mình, Esty đã tổ chức các cuộc meet-up về nghề nghiệp, họ cung cấp các chương trình Bootcamp trước các kỳ nghỉ lễ để giáo dục mọi người về kinh doanh, bán hàng và thực hành tiếp thị để trở thành nhà kinh doanh thành công. Những sự kiện này tạo được sự chú ý thật sự của nhiều người, và nó đem đến lợi thế cho Esty bởi họ xây dựng được biểu tượng – thiết kế logo và tạo dựng được một cộng đồng thu hút bởi nội dung.
Chịu trách nhiệm và phản ứng trước thông tin phản hồi
Bằng những cam kết của mình, các công ty thiết lập các chính sách từ nhỏ đến lớn để xây dựng cộng đồng và phải đảm bảo việc giữ đúng trách nhiệm đã cam kết. Hãy cởi mở đón nhận các phản hồi. Trong quá khứ, Toms mất một số khách hàng bởi họ không tin các mẫu giày miễn phí là tốt, điều này báo hiệu họ không giúp đỡ được khách hàng mục tiêu một cách bền vững. Một số thứ chỉ mang tính "nhãn hiệu từ thiện" của các doanh nghiệp mà chưa thật sự giải quyết được các vấn đề thực tế như đói nghèo, bệnh tật. Chúng ta nên bắt đầu dựa trên các ý kiến phản hồi để có thể điều chỉnh các chiến lược của mình, cho khách hàng thấy rằng chúng ta đang tạo ra những điều tích cực hơn là chỉ mang tính quảng cáo tiếp thị.
Xây dựng thương hiệu để khuyến khích hành vi tiêu dùng của người mua hàng và phục vụ tốt nhất cho lợi ích của họ không phải là điều xấu. Chúng ta đều có nhu cầu và mong muốn sản phẩm sẽ đáp ứng được, và rồi chúng ta mua sắm để giải quyết nhu cầu đó. Khi chúng ta làm cho những người mua hàng chọn sản phẩm của thương hiệu mình rồi đưa vào giỏ, hãy chắc họ sẽ quay lại và chọn sản phẩm đó vào các lần mua sắm tiếp theo. Marketing sẽ không có gì xấu, nếu nó đi kèm với những mục tiêu và lợi ích thực chất. Chúng tôi tin rằng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về việc bạn nên làm gì để chiến lược marketing trở nên hữu ích!

Theo thietkewebkhacbiet

Không ghi tác giả

Comments powered by CComment