Kohler: Biểu tượng cho giá trị bền vững

Trong thế giới thương hiệu, Kohler không chỉ là một thương hiệu thuộc diện lâu đời nhất mà còn là thương hiệu có vai trò lịch sử nhất định vì gắn liền với quá trình công nghiệp hóa ở nước Mỹ.

Điểm xuất phát ban đầu và chủng loại sản phẩm của thương hiệu này đơn giản như vô vàn thương hiệu khác. Nhưng nó khác biệt và nổi bật hơn hẳn những thương hiệu khác ở chỗ nó dần trở thành biểu tượng cho những giá trị bền vững tạo nên bản sắc và bí quyết thành công quyết định nhất của mọi thương hiệu.

Cách mạng riêng trong cách mạng chung

Thương hiệu này mang tên người sáng lập ra nó từ cách đây rất nhiều năm. John Michael Kohler là người Áo di cư sang Mỹ trong nửa cuối của thế kỷ 19. Sau một vài lần thử nghiệm tìm nghề để kiếm sống, năm 1873, Kohler mua lại một xưởng sản xuất nông cụ ở thị trấn Sheboygan (bang Wisconsin, Mỹ).

Thật ra, không ít người trên thế giới ở thời ấy khởi nghiệp như Kohler. Điều giúp cho ý tưởng khởi nghiệp khai sinh ra thương hiệu Kohler không chỉ đơn thuần có quyết tâm và ý chí của người khởi nghiệp, mà còn bởi bối cảnh chính trị, kinh tế và xã hội ở nơi đó.

Nước Mỹ thời ấy đang trải qua cuộc cách mạng công nghiệp với sự phát triển mạnh mẽ của các ngành công nghiệp. Quá trình cơ khí hóa nông nghiệp, những thành tựu phát triển sản xuất đã đem đến sự thịnh vượng và giúp điều kiện và chất lượng cuộc sống của mọi người được cải thiện. John Michael Kohler nhận thấy ở đó nhiều cơ hội có thể tận dụng để làm thay đổi số phận của chính mình, nhưng phải theo con đường riêng, hay nói cách khác là phải làm cuộc cách mạng riêng trên nền của cuộc cách mạng chung ấy.

Nông cụ là sản phẩm được sử dụng nhiều, nhưng lại không độc đáo. Kohler ý thức được điều đó nên mở rộng diện sản phẩm với nhiều thứ đồ sắt khác có giá trị sử dụng trong cuộc sống gia đình hàng ngày và trang trí. Bước đột phá mang tính cách mạng đầu tiên của Kohler là chế tạo bồn tắm bằng sắt tráng men có gắn chân phỏng theo hình dáng của chiếc máng đựng nước và thức ăn cho ngựa.

Thời ấy, nơi tắm, nhà vệ sinh và phòng bếp trong nhà đều rất thô sơ và không phải nơi được con người để ý đến nhiều. Bồn tắm của Kohler là sản phẩm hoàn toàn mới với giá trị sử dụng mới là tiện ích trong cuộc sống. Nó giúp con người đột nhiên khám phá ra rằng, chất lượng cuộc sống thật sự còn đa dạng và rộng lớn hơn rất nhiều mức độ nhận thức và cảm nhận của họ từ trước tới thời điểm đó. Nhu cầu tận hưởng cuộc sống không phải mới nảy sinh mà mới được đánh thức. Điều đó lý giải vì sao sản phẩm này của Kohler được tiếp nhận và hoan nghênh mạnh mẽ đến mức chỉ vài năm sau khi nó ra đời năm 1883, công ty của Kohler đã kinh doanh rất phát đạt và thương hiệu ngày càng có uy tín.

Bước đột phá mang tính cách mạng tiếp theo của Kohler là chuyển đại bản doanh từ Sheboygan về Riverside, cách đó 4 dặm về phía Tây, nơi hẻo lánh giữa rừng. Rất nhiều người không hiểu được lý do vì sao Kohler lại di chuyển từ thị thành về nơi xa vắng, dân trí thấp, giao thông khó khăn. Nhưng đối với Kohler thì đó là kết quả của tầm nhìn xa và ý tưởng lớn.

Ông muốn một nơi có điều kiện thiên nhiên tuyệt vời, không khí trong lành và dư địa không giới hạn để tăng trưởng. Phải tự trải nghiệm chất lượng cuộc sống thì mới có thể sáng tạo nên những sản phẩm vừa có khả năng phục vụ lại vừa là biểu tượng của chất lượng cuộc sống cho tất cả mọi người. Giá trị bền vững là những giá trị được nhiều người cùng nhau gây dựng nên, cùng nhau duy trì và phát triển. Thương hiệu muốn có được giá trị bền vững ấy thì phải bền vững từ gốc rễ và bản sắc riêng. Chính từ nơi này, Kohler gây dựng nên danh tiếng trong ứng dụng kỹ thuật, công nghệ hiện đại và về đưa lại những tiện ích nghe qua tưởng rất bình thường nhưng lại có giá trị to lớn về chất lượng cuộc sống của con người là phòng bếp, nhà vệ sinh, bồn tắm và bồn rửa mặt, thiết bị nước...

Bí quyết thành công

Giá trị bền vững ở Kohler là chất lượng và dịch vụ, tiện ích biểu lộ hàng ngày mà luôn được cảm nhận là mới, kết hợp hài hòa giữa công năng và thiết kế kiểu dáng đầy tính nghệ thuật. Thương hiệu này đã chứng minh cho cả thế giới thương hiệu thấy rằng, có thể biến sản phẩm đơn giản thành tác phẩm nghệ thuật; phòng bếp và phòng tắm hay phòng vệ sinh có thể trở thành thành tố của không gian sống hoàn hảo; những cái bình thường có thể được thổi hồn thành thứ sang trọng và xa xỉ bởi có được giá trị mới; nghệ thuật và tiến bộ kỹ thuật, công nghệ có thể hài hòa với nhau chứ không triệt tiêu lẫn nhau.

Bí quyết thành công của thương hiệu này là đã luôn đồng hành với cuộc sống của con người theo dòng chảy của thời gian, luôn biết kịp thời tự đổi mới và sáng tạo để đáp ứng tốt hơn nhu cầu luôn thay đổi, ngày càng cao hơn và đa dạng hơn của con người. Nhờ thế, nó bảo tồn và củng cố được sự tin cậy của con người vào thương hiệu. Giá trị bền vững mà nó gây dựng nên được chính ở chỗ trở thành người bạn tin cậy và chung thủy của người tiêu dùng. Trong thế giới thương hiệu, việc gây dựng nên uy tín đó vốn đã rất khó, việc duy trì và tăng cường được nó suốt thời gian rất dài lại còn khó hơn nhiều lần. Nhìn vào những gì mà Kohler đã đạt được trong hơn 140 năm qua thì không thể không nhận thấy rằng thương hiệu này đã rất thành công trong việc ấy.

Truyền thống gia đình cũng là một bí quyết thành công của thương hiệu này. Kohler Co. không chỉ là một trong những công ty lâu đời nhất ở Mỹ mà còn gần như vẫn thuộc sở hữu riêng của dòng tộc từ khi được thành lập. Một thành viên của dòng tộc này đã giải thích bí quyết thành công ấy như sau: "Công ty gia đình tốt nhất là công ty mà những chủ sở hữu của nó có trách nhiệm với tương lai bao trùm nhiều thế hệ. Họ không nghĩ đến chuyện từ bỏ công ty hay tối đa hóa lợi nhuận trong 3 tháng tới. Họ tìm cách tối đa hóa những giá trị kế thừa do gia đình chứ không phải thị trường xác định nên". Giá trị nhờ thế thêm bền vững, bản sắc nhờ thế được trường tồn, thương hiệu nhờ thế mà rất thành công.

Theo Ngư Phủ.

Doanh nhân.

Comments powered by CComment