Những câu slogan quảng cáo sống mãi

sloSlogan (Câu khẩu hiệu) là thông điệp đầu tiên bạn gửi đến khách hàng cùng với logo của công ty. Nó có thể tạo ấn tượng đầu tiên khó quên, nó có thể bị khách hàng bỏ ngoài tai vì chẳng hiểu gì cả và đôi khi nó được ví như những lời “ lảm nhảm” khó chịu.

Sáng tạo ra một câu slogan ấn tượng và truyền tải được đầy đủ thông điệp của doanh nghiệp là một điều khó và rất cần sự tập trung. Có những câu slogan sống mãi với thời gian cũng có rất nhiều câu chết ngay khi được giới thiệu.

Bitis's - Nâng niu bàn chân việt. Sống mãi với thời gian.

Hiện nay, hầu hết các câu slogan quảng cáo đều là những câu tẻ nhạt hô hào về sự tin cậy, tận tâm, sự cộng tác có lợi, sự tuyệt hảo, thành tựu, về các bà mẹ và về bánh táo. Những câu slogan này chủ yếu nói về lĩnh vực kinh doanh, hay về cuộc sống nói chung - mà không tập trung vào công ty, tổ chức.

Hãy lấy các công ty trong ngành dịch vụ tài chính làm ví dụ, họ thường có những câu slogan khó nhớ. Những câu tuyên ngôn kiểu này, một số là của các công ty hiện đã được sát nhập vào công ty khác, không gây cảm hứng cho bất kỳ ai, na ná như nhau, đôi lúc nghe thật ngớ ngẩn, hay thường xuyên thay đổi và - như Macbeth đã nói - chúng chẳng có một ý nghĩa quan trọng nào (nguyên văn “signify nothing” trong vở kịch Macbeth của Shakespeare). Dưới đây là vài câu tiêu biểu như vậy:

 - “The right relationship is everything” - Ngân hàng JP Morgan Chase (Mối quan hệ thích hợp là tất cả)

 Hình như tôi đang sử dụng dịch vụ tư vấn kết bạn?

 - “Follow your lead” – Ngân hàng National City (Hãy đi theo người dẫn đường của bạn)

 Người nào? Còn dây buộc đâu?

 - “Whatever it takes” – Ngân hàng One (Bất cứ điều gì cũng có thể)

 Kể cả các hoạt động phạm pháp ư?

 - “Make life rewarding” – Hãng hàng không American Express (Làm cuộc sống trở nên đáng sống hơn)

 Nghĩa là tôi chỉ cần vung tiền mua sắm thôi sao?

Các câu slogan thành công luôn mang tính đặc thù và phản ánh đặc điểm chính của công ty. Chúng nên thể hiện rõ ràng hình ảnh thương hiệu của công ty. Với một câu slogan ấn tượng, khách hàng có thể ngay lập tức nhận ra ngành nghề hoặc tốt hơn nữa là nhận ra bản thân công ty. Những câu slogan ấn tượng sẽ luôn tồn tại với thời gian và hiếm khi, hoặc không bao giờ, thay đổi. Câu slogan ấn tượng nhất là khi nó thể hiện được ưu thế sản phẩm độc đáo của công ty. Do đó, nó phải mang các đặc điểm sau: Cụ thể - Thích hợp – Tạo sự phấn khích.

 Dưới đây là một vài ví dụ của những câu slogan đã được thử thách qua thời gian – những câu slogan mà chỉ mới đọc qua, mọi người có thể nhận ra là của công ty nào. Trong số này, câu slogan của Nike xuất hiện gần đây nhất, cũng đã được hơn 15 năm. Các câu khác đã xuất hiện được 25 năm, thậm chí còn lâu hơn, và đều được hàng triệu người nhận biết hầu như ngay tức thì.

“This Bud’s for you” – Công ty sản xuất bia Anheuser – Busch (Loại bia Budweiser này dành riêng cho bạn)

“Just do it” – Tập đoàn Nike (Hãy làm điều đó)

“You’re in good hands with Allstate” – Tập đoàn bảo hiểm Allstate (Bạn đang nắm giữ lợi thế với Allstate)

“Frosted Flakes…they’re grrrrreat!” – Tập đoàn Kellogg (Frosted Flakes… ngon tuyệt!)

“When you care enough to send the very best” – Công ty thiết kế thiệp Hallmark (Khi bạn thật sự quan tâm để gửi đi những gì tuyệt vời nhất)

“It takes a licking and keeps on ticking” – Hãng đồng hồ Timex (Chỉ cần một lần lên dây cót là chạy mãi)

“The Citi never sleeps” – Tập đoàn ngân hàng thương mại Citi Group (Ngân hàng Citi không bao giờ ngủ)

“Get Met, it pays” – Hãng bảo hiểm nhân thọ Metropolitan Life (Hãy đến với Met, bạn sẽ được chi trả toàn bộ)

“When it absolutely, positively has to get there, overnight” – Hãng vận chuyển FedEx (Khi bạn cần, rất cần, phải gửi hàng ngay lập tức)

“When EF Hutton talks, people listen” – Hãng môi giới chứng khoán Ef Hutton (Khi EF Hutton nói, mọi người đều lắng nghe)

Một nguyên liệu quan trọng khác trong công thức chế tạo câu slogan thật ý nghĩa và ấn tượng là việc sử dụng vần điệu dễ nhớ và các câu có nhiều âm điệu như dạng bài vè. Ngày nay, chỉ có một vài công ty sử dụng các cách này và kết quả là khả năng khách hàng nhớ được câu slogan của họ giảm đi đáng kể.

Hãy xem lại câu slogan lâu đời của tập đoàn General Electrics: “GE, we bring good things to life” (GE, chúng tôi đem đến những điều tốt đẹp cho cuộc sống). Thật sự, bạn phải vừa viết và đọc câu này mới cảm nhận được hết ý nghĩa của nó. GE đã làm một việc trái khoáy là lấy một câu bình thường mà bất kỳ công ty nào khác cũng có thể viết ra làm câu slogan trên toàn thế giới. Nhưng bằng cách để tên của mình trong câu slogan và sử dụng câu này cho tất cả các ngành kinh doanh của mình, GE đã khiến cho khách hàng treenn toàn thế giới không thể quên được câu slogan ấy trong suốt 40 năm qua.

Đầu năm 2003, GE đổi câu slogan của mình thành: “Imagination at work” (Trí tưởng tượng thăng hoa). Thời gian sẽ trả lời mức độ thành công của câu slogan mới này.

Quyết định thay đổi câu slogan cần phải được xem xét kỹ lưỡng và nghiêm túc. Vì nhiều lý do, việc thay đổi câu slogan đã được xem là xu hướng hợp thời trong những năm 1990. Nhiều công ty liên tục thay đổi slogan, thậm chí có những công ty chỉ trong vòng một năm đã lại có câu slogan mới.

Thật ra, sự thay đổi nhanh chóng sẽ không đem lại kết quả như mong muốn. Không có ai, kể cả nhân viên, khách hàng hiện tại, khách hàng tiềm năng, có thể theo kịp với nhiều phiên bản hình ảnh thương hiệu khác nhau như thế. Điều này cũng khiến tôi nhớ lại một câu chuyện vui về Rosser Reeves, cây đại thụ trong ngành quảng cáo, từng làm cho Công ty quảng cáo Ted Bates trong các thập niên 40-50. Ông là người có nhiều ý tưởng sáng tạo xuất sắc nhưng cũng rất nóng nảy, dễ cáu giận – điều thường thấy ở những người lao động sáng tạo.

Câu chuyện vẫn được nhiều người truyền miệng là, có một vị khách hàng đến gặp Rosser than phiền rằng tại sao công ty anh ta phải trả một số tiền phí đáng kể hàng năm trong khi mẫu quảng cáo mà Rosser tạo ra vẫn cứ như vậy, hết tháng này qua tháng khác, năm này qua năm khác, chưa bao giờ thay đổi. Reeves trả lời: “Đó là để cho người của anh không thể thay đổi những gì tôi đã làm”.

Quả thật, không còn câu nào có thể đúng hơn thế. Các công ty cũng như đại lý quảng cáo nên thỏa thuận thống nhất một câu slogan được mọi người tán đồng, tương tự như một câu tuyên ngôn thể hiện rõ ràng đặc tính của công ty và quan trọng là luôn giữ nguyên câu slogan đó, không thay đổi.

 Sau đây là một vài hướng dẫn giúp bạn sáng tạo một câu slogan thật ấn tượng:

Luôn suy nghĩ đến việc gắn tên thương hiệu công ty vào câu slogan.

 Cố gắng sử dụng một cụm từ nào đó mà mọi nhân viên đều thấy đúng, bất kể họ thuộc phân nhánh nào của công ty, hoặc có kỹ năng công việc ra sao. Ví dụ, câu “In God we trust” (Chúng ta tin tưởng vào Thượng đế), đúng với tất cả người dân Mỹ.

 Hãy giả định tầm hoạt động của công ty bạn đã vượt khỏi biên giới trong nước, dù thực tế không phải vậy.

 Đừng vội loại bỏ câu slogan cũ, chỉ vì nó xuất hiện đã lâu. Trên thực tế, bạn có thể sử dụng lại hoặc cập nhật câu slogan cũ.

 Không sử dụng cả một ủy ban cho việc sáng tạo câu slogan.

 Cố gắng có được sự cam kết của ban giám đốc công ty về việc sử dụng câu slogan mới trong khoảng thời gian ít nhất là 10 năm.

Nếu bạn giới thiệu trên truyền hình hoặc trong các băng hình giới thiệu công ty, hãy tìm cách sự dụng hình ảnh động hay màu sắc để câu slogan trở nên sinh động hơn. Một trong những phương pháp hiệu quả là để câu slogan chạy ba lần trên màn hình và nhấp nháy chữ theo thứ tự, sau đó tan ra và biến thành logo công ty. Sao lại phải là ba lần? Vì như vậy mới đủ để tạo hình ảnh sinh động giữ người xem tập trung vào những gì thể hiện trong 10 giây cuối cùng, để lại trong lòng khán giả một ấn tượng lâu dài, tích cực và lạc quan.

Yến Nhi

Theo www.nhuongquyenvietnam.com (dtphong)

Comments powered by CComment