Logo Windows 8 có thể làm mất tính đồng nhất và cơ hội tái thương hiệu

windows8Cách đây vài hôm, Microsoft đã cho ra mắt logo mới của Windows 8 với thiết kế khác hẳn so với logo của các phiên bản Windows trước đây.

Mặc dù thiết kế của nó không quá xấu và dễ khiến người dùng liên tưởng đến Metro UI cũng như Live Tiles nhưng thật sự, Microsoft đã bỏ lỡ một cơ hội để tạo nên sự tương đồng và sự tái thiết về thương hiệu với logo này.

Vấn đề:

Windows logo, đặc biệt là phần biểu tượng cửa sổ 4 màu (giống lá cờ) chính là hiện thân của nền tảng lâu đời của Microsoft và cũng là biểu tượng nút bấm đặc biệt nhất trên các máy tính chạy Windows. Tuy nhiên, nét cong cong, mềm mại của biểu tượng lại trái ngược với ngôn ngữ thiết kế đang trở thành "luật lệ"tại Microsoft là Metro. Biểu tượng Windows của các phiên bản trước như Vista/7 được thiết kế khá phức tạp với màu sắc, độ sáng, độ bóng và độ nghiêng nhất định. Trong khi đó, ngôn ngữ Metro lại hướng đến sự đơn giản, vuông vức, trực quang và đơn sắc.

Từ giao diện cho đến biểu tương ứng dụng trên Windows 8 đều được thiết kế theo phong cách này và thành thật mà nói, hãy thử hình dung giao diện Metro sẽ "xấu xí" như thế nào nếu cứ giữ nguyên các biểu tượng bóng bẩy và nhiều màu. Vì vậy, quyết định thay đổi logo của Microsoft có thể nói là rất chính xác nhằm tạo nên sự đồng nhất.

Giải pháp:

Tuy nhiên, logo mới của Windows 8 được cho là "mất bản chất" bởi nó không còn là một sự lẫn lộn quen thuộc giữa "lá cờ" hay "cửa sổ" với 4 màu đỏ, xanh, vàng, lục. Thay vào đó, nó đã trở thành một cái cửa sổ thật sự, rất đơn điệu. Giải pháp cho vấn đề nói trên có lẽ đơn giản hơn việc phát triển một cái nhìn mới về Windows. Tại sao Microsoft lại không làm một điều tương tự với logo của Windows Phone 7.5 dưới đây?

Với trải nghiệm Metro hoàn toàn, Windows Phone buộc phải có logo mang đậm chất Metro. Vì vậy, Microsoft đã tiến hành đổi logo của nền tảng di động này từ hình tròn nổi sang hình vuông dẹt kể từ phiên bản Mango. Logo của WP7.5 đã đáp ứng đầy đủ các yếu tố của Metro UI từ hình dáng đến màu sắc và hình ảnh lá cờ (mặc dù không màu) bên trong hình vuông vẫn giữ được đặc điểm nhận dạng của Windows.

 

Thực hiện:

Ghi nhớ rằng, Metro là một ngôn ngữ thiết kế mà Microsoft sử dụng để giao tiếp với người dùng, nó không đơn thuần là giao diện. Yếu tố Metro đã bắt đầu xuất hiện trên nhiều ứng dụng và dịch vụ đặc thù của Microsoft như Xbox Live, SkyDrive, Office, Zune, IE, v.v... Nếu dựa theo phong cách thiết kế biểu tượng của các dịch vụ vừa kể, chúng ta có thể di đến một thiết kế phù hợp hơn cho logo của Windows 8:

Nếu so sánh với logo của Windows 7 thì thiết kế phía trên cho thấy sự tiếp bước và tính cách mạng theo định hướng của Windows 8 với trải nghiệm Metro UI. Nó trông quen thuộc hơn, đơn giản nhưng vẫn hợp thời.

Thử xếp các logo theo phong cách Metro thành một hàng, chúng ta có thể thấy sự tương đồng của logo trên với các logo còn lại.

Kết luận:

Đây là thời điểm tốt nhất cho Microsoft để bắt đầu tích hợp các sản phẩm, dịch vụ, thiết kế và triết lý vào một sản phẩm duy nhất. Với Windows 8, rất nhiều thành phần sẽ trở thành bộ phận của nhau. Phần mềm sẽ không bị trói chặt bởi giao diện Metro nhưng tính năng của chúng: sự tích hợp đơn giản của các dịch vụ như SkyDrive, Messenger, Skype, Office, v.v... sẽ khiến người dùng nhận ra tiềm năng của hệ sinh thái Microsoft.

Theo The Verge

Bản sắc thương hiệu

Comments powered by CComment