Biến iPhone 7 thiết kế 3 năm không đổi thành hàng hot vạn người mê, Apple đã dạy cho chúng ta tới 5 bài học xương máu

Hay không bằng hên, đúng là iPhone 7 của Apple đã gặp vận may. Nhưng hơn hết, CEO Tim Cook lại một lần nữa cho cả thế giới thấy biệt tài kinh doanh có một không hai của mình trong làng công nghệ.

apple

1. Thiết kế 3 năm không đổi + màu đen bóng = iPhone 7 vạn người mê

Về cơ bản, thiết kế iPhone 7 và 7 Plus không hề mới khi đặt cạnh các model tiền nhiệm như iPhone 6 và 6s. Nhưng nhờ có màu sắc mới: màu đen bóng và đen nhám, bỗng dưng iPhone 7 nổi như cồn, đặc biệt là iPhone 7 và 7 Plus đen bóng toát lên vẻ doanh nhân sang trọng.

Tại sao lại vậy?

Thứ nhất, người dùng iPhone đã quen với 3 màu sắc cơ bản là vàng, xám và bạc, gần đây bổ sung thêm màu vàng hồng. Mười hai tháng là khoảng thời gian đủ lâu khiến vàng hồng trở thành nhàm chán. Do đó, hai màu đen mới được tung ra chắc chắn sẽ đem lại sức hút lớn.

Thứ hai, sắc đen không hẳn là màu mới trên iPhone. Các thế hệ iPhone 3G, 3GS, 4, 4S cũng đều có phiên bản màu đen, nếu không muốn nói đây là màu sắc quá thân thuộc. Những gì CEO Tim Cook đã làm chỉ đơn giản là phủ lên iPhone 7 lớp sơn "ngày xưa", vậy thôi.

2. Bỏ bản 16 GB, khôi phục bản 32 GB, nhưng thực chất là kích cầu bản 128 GB

Với thế hệ iPhone 7 và 7 Plus, Apple đưa ra 3 lựa chọn cho người dùng: 32 / 128 / 256 GB tương ứng với giá bán iPhone 7 là 649 / 749 / 849 USD. Về cơ bản, giá bán iPhone 7 không hề đổi so với thời điểm iPhone 6s ra mắt, thậm chí là còn rẻ hơn vì bộ nhớ 32 GB gấp đôi.

Là một người dùng thông thường, chọn mua iPhone 7 dung lượng 32 GB đã là một món hời. Nhưng nếu nhìn vào bảng giá iPhone 7 và 7 Plus bán ra, thực chất mua iPhone 7 dung lượng 128 GB mới là hời nhất.

Ví dụ:

- Trước kia, iPhone 6s 16 GB có giá 649 USD. Bỏ ra thêm 100 USD, người dùng có bản 64 GB, tăng thêm 48 GB bộ nhớ trong.

- Hiện tại, iPhone 7 32 GB có giá 649 USD. Bỏ ra thêm 100 USD, người dùng có bản 128 GB, tăng thêm 96 GB bộ nhớ trong.

Nghĩa là cùng một chi phí bỏ ra, Apple đã cho người dùng thấy phiên bản iPhone 7 128 GB hiệu quả hơn. Và đó chính là cách Apple "dụ dỗ" người dùng chi thêm tiền mua iPhone mới.

apple1

3. Nếu người dùng thực sự cần tới tính năng chống nước, hãy cứ đưa nó lên iPhone 7, đừng ngại ngần học theo Samsung, Sony hay bất kì hãng nào khác

Một trong những thay đổi lớn nhất của iPhone 7 và 7 Plus là tính năng chống nước. Với riêng Apple, đây là lần đầu tiên công ty này đưa chống nước lên các model iPhone. Còn như các nhà sản xuất là Sony và Samsung, họ thậm chí đã làm điều này từ vài năm trước.

Thông qua tính năng chống nước mới trên iPhone 7 và 7 Plus, không ít người còn chê cười Apple vì sự chậm trễ so với đối thủ. Họ cho rằng, chuẩn IP67 được chứng nhận trên iPhone 7 cũng chỉ ngang hàng với Galaxy S5 của Samsung từ cách đây... 2 năm trước.

Nhưng không sao cả, Apple vẫn làm. Bởi họ biết rằng, một khi iPhone 7 có khả năng chống nước, Galaxy S7 hay Note7 sẽ mất đi vị thế độc tôn, hơn hết là cân bằng lại tỉ số: iPhone 7 - Galaxy Note7. Vậy mới thấy, chiêu trò "ăn theo", "học theo" chưa bao giờ là lỗi mốt.

4. Hãy cứ can đảm để đổi mới, như bỏ cổng cắm tai nghe 3,5 mm là một ví dụ

Động thái bỏ cổng cắm tai nghe 3,5 mm trên bộ đôi iPhone 7 và 7 Plus đã gây ra nhiều ý trái chiều trong làng công nghệ. Việc thiếu vắng cổng âm thanh truyền thống đồng nghĩa người dùng buộc phải đổi mới tai nghe, loa và các phụ kiện, hoặc mua cổng chuyển đổi.

Đáp trả cho những búa rìu dư luận, Phil Schiller - Phó Chủ tịch Apple chỉ đưa ra 1 từ: can đảm.

Thứ nhất, can đảm là khi iPhone 7 và 7 Plus mới nếu nhồi nhét đầy đủ tính năng sẽ rất dày. Điều này buộc Apple phải hy sinh cổng cắm tai nghe cho tính mỏng, nhẹ cũng như vi xử lí và các thành phần khác của iPhone.

Thứ hai, can đảm là khi Apple dám bỏ cổng tai nghe để mở đường cho công nghệ tai nghe không dây mới. Bản thân Apple cũng mở đầu trào lưu tai nghe không dây bằng cặp tai Apple AirPods được bán với giá 159 USD, và sẽ sớm có mặt trên thị trường vào tháng 10 tới.

apple2

5. Không "hút máu người dùng", hãng nào cũng sẽ "cạp đất ăn mà ăn". Nhưng quan trọng là hút máu sao cho hợp lý

Bên cạnh chiêu "kích thích" người dùng mua iPhone 7 hoặc 7 Plus bản 128 GB đã đề cập ở trên, Apple còn được cho là "hút máu người dùng" qua bộ tai nghe không dây AirPods.

Quy trình này rất dễ hiểu:

- Lý do: Vì chúng tôi can đảm, chúng tôi muốn đảm bảo sự mỏng nhẹ trên iPhone 7 và 7 Plus mà các bạn cần, nên chúng tôi sẽ bỏ đi cổng cắm tai nghe truyền thống.

- Hành động: Vì không còn cổng cắm tai nghe nữa, nên chúng tôi giới thiệu cho các bạn tai nghe không dây do chúng tôi tự sản xuất - AirPods. Sản phẩm được trang bị một loạt các cảm biến và chip xử lí âm thanh, hoạt động mượt mà và không lo bị rối.

- Kết quả: Các bạn hãy mua tai nghe không dây AirPods của chúng tôi đi, đảm bảo chất lượng tốt mà lại rẻ. Đừng quên nhé, lỡ đánh mất hoặc rơi đâu thì quay lại Apple Store để mua lại cặp mới!

Việt Hưng

Theo Trí Thức Trẻ

Comments powered by CComment