Kế hoạch bài bản của Xiaomi khi đổ bộ vào thị trường HQ

Xiaomi đã đạt được thỏa thuận với Youmi và Koma Trade để biến đây trở thành 2 đại lý chính thức tại Hàn Quốc cho những sản phẩm của Xiaomi. Nhà sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi của Trung Quốc đang mở rộng sự hiện diện đến quốc gia được cho là “thánh địa” của đối thủ cạnh tranh Samsung – đó là Hàn Quốc.

Dĩ nhiên thị trường “quê nhà” của Samsung và LG không phải “dễ ăn” nhưng Xiaomi đã có kế hoạch bài bản cho cuộc đổ bộ lần này.

Trong tháng này họ đã ký kết hàng loạt thỏa thuận với các nhà cung cấp và phân phối tại Hàn Quốc.

Cụ thể, Xiaomi đã đạt được thỏa thuận với Youmi và Koma Trade để biến đây trở thành 2 đại lý chính thức bán các dòng sản phẩm của Xiaomi.

xiaomi

Theo tờ Korea JoongAng Daily, 2 công ty sẽ bán nhiều loại sản phẩm khác nhau, bao gồm cả pin dự phòng, tai nghe, thiết bị đeo tay Mi và Ninebot. Dù không bán điện thoại Xiaomi nhưng những đại lý này có thể sửa chữa thiết bị và cung cấp những hỗ trợ khác.

Tờ báo này nói rằng cả hai đều là “những công ty nhỏ và mảng kinh doanh cốt lõi của họ là trở thành nhà cung cấp dịch vụ cho Xiaomi. Xiaomi lựa chọn 2 công ty này bởi họ có thể dành toàn lực hỗ trợ cho cuộc đổ bộ vào Hàn Quốc lần này”.

Ngoài việc xây dựng mạng lưới phân phối sản phẩm tại Hàn Quốc, Xiaomi còn đang tấn công sang cả lĩnh vực thương mại điện tử và thanh toán trực tuyến.

Vào ngày 8/3, nguồn tin từ báo chí trong nước cho biết chiếc tivi thông minh đầu tiên của Xiaomi đã được bán tại Hàn Quốc thông qua 2 trang thương mại điện tử hàng đầu là Gmarket và Auction.

Cùng với đó, Xiaomi cũng đã ký kết thỏa thuận với hàng loạt nhà bán lẻ điện tử Hàn Quốc khác bao gồm cả EMart, ZMI và 11st.

Đây không phải là điều quá ngạc nhiên bởi Xiaomi luôn nhấn mạnh tới doanh số bán trực tuyến bên cạnh việc bán trên website của họ thông qua Tmall và Taobao của Alibaba. Tuy nhiên tại Hàn Quốc – thị trường thương mại điện tử phức tạp hơn và công ty đang mở rộng nguồn lực.

Điều đáng nói là không cửa hàng nào trong số này bán điện thoại thông minh Xiaomi. Ngoài những trường hợp bán trực tuyến ngắn hạn, rất hiếm khi thấy điện thoại thông minh của Xiaomi được bán tại xứ sở kim chi.

xiaomi1

Hình ảnh người dân Hàn Quốc xếp hàng dài chờ mua điện thoại Xiaomi vào tháng 1 vừa qua

Công ty thương mại điện tử KT từng bán Xiaomi vào tháng 1 nhưng phải đóng cửa chỉ sau 2 ngày bởi “những vướng mắc về luật pháp”. Đến nay hiện không rõ liệu Xiaomi có liên quan trực tiếp tới việc bán hàng này không.

Tuy nhiên, những vướng mắc kể trên không thể khiến Xiaomi sợ hãi ở thị trường Hàn Quốc. Ngày hôm qua, tờ Korea Herald đã tiết lộ Xiaomi nộp đơn xin cấp bằng sáng chế tại Hàn Quốc cho dịch vụ thanh toán trực tuyến dựa trên di động Mi Pay.

Động thái này cho thấy trong chiến lược phát triển của mình, Xiaomi chắc chắn đang có ý định bán điện thoại thông minh tại Hàn Quốc.

Câu hỏi đặt ra là nếu điều này thật sự xảy ra, tương lai của những “đại gia” trong nước như Samsung hay LG sẽ đi về đâu? Liệu kịch bản hạ gục Samsung tại Trung Quốc chỉ sau vài năm của Xiaomi có lặp lại tại Hàn Quốc hay không?

Dĩ nhiên những ông lớn như Samsung vẫn có thể tạo sức ép lên các nhà bán lẻ Hàn Quốc để ngăn cản Xiaomi. Tuy nhiên, việc này có lẽ không thể tồn tại được lâu dài.

Xiaomi đã gây dựng mạng lưới với các đối tác địa phương để đặt những dấu chân vững chắc đầu tiên tại quốc gia này và có lẽ họ sẽ chỉ mở rộng hơn nữa từ bây giờ mà thôi.

Samsung và LG chắc chắn sẽ không thích điều này nhưng Xiaomi có thể bán điện thoại thông minh ngay trên sân nhà của Samsung và LG một ngày không xa.

Vân Đàm

Theo Trí Thức Trẻ

Comments powered by CComment