Rolex thoái trào hay cựu hoàng đang chiếm lại ngôi vương?

Nếu chỉ dựa vào danh tiếng, hào quang nào rồi cũng sẽ vụt tắt!Cạnh tranh nhau từng mảnh vụn trong miếng bánh đồng hồ xa xỉ, cả Rolex và Omega từng xưng vương ít nhất một lần trong sự nghiệp hơn một thế kỷ của họ. Thế nhưng từ những thập niên 90 đến nay, “khó ở” với gã tân vương đã chiếm mất vương miện của họ, Omega đang ra sức thay đổi chiến thuật dần đánh thức lại một huyền thoại ngạo nghễ như thuở ban đầu.

Chiến lược đa dạng hóa đại sứ thương hiệu áp đảo đối thủ của Omega

Nếu so sánh những gương mặt đại diện thương hiệu cho hai hãng, hẳn Omega đang sử dụng “gọng kìm tứ phía” để cô lập Rolex tối đa.

Từ năm 2006 đến 2016, Rolex chỉ trung thành với ngôi sao quần vợt thế giới là Roger Federer, tuổi thọ cố vị lên đến 10 năm là điều hiếm thấy cho một đại sứ thương hiệu.

rolex watch

Mặc dù đang là tay vợt ẵm nhiều huy chương nhất thế giới, nhưng đỉnh cao sự nghiệp của anh sẽ giữ được bao lâu khi tin tức những trận thua liên tiếp đang diễn ra tại Premier International Tennis?

Tiêu chuẩn một đại sứ luôn khắt khe từ tiểu sử đến những chi tiết cá nhân nhỏ nhặt nhất, không những thế, thành tựu trong tương lai phải bền vững và có sức ảnh hưởng mạnh mẽ.

Liệu có ai muốn chọn đeo một chiếc đồng hồ mà đại sứ của họ luôn mếu máo như một bại binh dưới tay những gã trẻ xuất sắc khác?

Tín đồ đồng hồ cũng đã tỏ ra nhàm chán với chỉ độc một gương mặt “cũ rích” từ thập niên trước. Một thứ hoài cổ, già nua bao phủ Rolex như một gã chưa già đã run lẩy bẩy.

Sơ hở đó làm Omega quyết ăn đứt đối thử ở mảng quảng bá những gương mặt đại sứ quyền lực và đa dạng.

rolex

Các đại sứ Omega từ năm 2000 đến nay

Có thể nói Omega ăn điểm nhất về việc đầu tư liên tục vào những đại sứ và những phân khúc rộng lớn hơn so với Rolex.

Trong đó đáng chú ý nhất:

Seamaster Planet Ocean được kình ngư Michael Phelps đại diện vỏn vẹn trong năm 2004 nhưng những gì lần sải cánh vô địch cũng khiến Seemaster được hưởng thơm lây đến tận bây giờ.

Nếu các đối thủ khác chỉ chăm chăm lựa chọn những gương mặt Châu Âu làm đại diện thì Chương Tử Di lại khiến họ phải suy nghĩ lại.

Trung Quốc đang là nước có tỷ lệ người giàu ngày càng cao chóng mặt và nhu cầu hàng hiệu đang đứng đầu trên thế giới. Việc chọn nữ minh tinh gốc Hoa này còn nhắm đến đối tượng là nữ giới.

Như vậy có thể nói, thông qua vẻ đẹp mỏng manh đậm chất Á Đông, Omega đang thu về gấp đôi chiến lợi phẩm: một là thị trường Trung Quốc màu mỡ; hai là gây ấn tượng mạnh với nữ giới trong khi các hãng khác ít chú trọng vào dòng cho phái yếu hơn.

Nhưng để trở thành nỗi “khiếp đảm” với nhiều nhà sản xuất khác thì phải đến năm 2010, khi Daniel Craig đang là cỗ máy hút tiền về cho các thương hiệu.

rolex

Người tiêu dùng đang có xu hướng lệ thuộc vào thời trang của những ngôi sao giải trí, đó là lí do tại sao chàng điệp viên không chỉ giỏi săn lùng thế lực đen tối mà còn dồn toàn bộ sự chú ý của mọi người đến những chiếc Omega Seamaster 300 trứ danh của mình.

Kết quả sau Spectre, Daniel đã cộng thêm 45% doanh số cho dòng đồng hồ mà anh sử dụng trong bom tấn trên.

Mặc dù chưa công bố doanh số bán hàng trong năm nay nhưng trong năm ngoái, Omega đã ráo riết theo đuổi cựu vương hơn bao giờ hết.

rolex

Tin vui tiếp theo cho Omega khi họ mới tung ra 2 phiên bản “Rio 2016” dành riêng cho thế vận hội Olympic tại Bắc Kinh năm sau.

rolex

Rio 2016 sử dụng cỗ máy đo thời gian chính xác nhất thế giới, tương tự như chiếc Moon Watch hồi đưa lên mặt trăng. Phải chăng Omega đang tham vọng trỗi dậy thành một huyền thoại bất khả chiến bại?

Thêm vào đó, các nhà phân tích đồng hồ cho rằng: Rõ ràng việc sắp xếp Omega cho Daniel và Olympic trong 2 năm liên tiếp để tạo nên một sức nóng không thể nguội và kết hợp với cỗ máy huyền thoại Moon Watch, Omega sẽ thay đổi cục diện và cho gã trung niên già trước tuổi về vườn”. (ám chỉ Rolex đang ì ạch và thu hẹp đối tượng tiêu dùng).

Phải chăng tâm lý tiêu dùng thực dụng hơn đang bất lợi cho Rolex khi ngày càng nhiều người muốn sở hữu một chiếc đồng hồ vừa đẳng cấp vừa đa-zi-năng như Omega?

Và một khi cựu hoàng đánh chiếm được thị trường hơn 3 tỷ dân thì ngày tàn của Rolex đang bị đếm lùi.

Hoàng Hà

Theo Trí Thức Trẻ

Comments powered by CComment