Giải mã The KAfe

Ngành thực phẩm và thức uống (F&B) của Việt Nam dường như đang trở thành đích đến hấp dẫn của các quỹ đầu tư. Trong năm 2014, chuỗi nhà hàng của Golden Gate đã nhận được khoản đầu tư trị giá 35 triệu USD của quỹ Standard Chartered Private Equity.

Đầu tháng 4 năm nay, chuỗi nhà hàng Huy Việt Nam tiếp tục nhận được 15 triệu USD rót vốn từ các quỹ đầu tư nước ngoài. Và gần đây, thị trường F&B tiếp tục nhận được cú hích khi chuỗi cà phê mang tên The KAfe nhận được tổng cộng 5,5 triệu USD từ quỹ Cassia Investments có trụ sở tại Hồng Kông và một số quỹ khác. Nhưng trong bối cảnh đã có quá nhiều quán cà phê, nhà hàng mọc lên khá giống nhau, The KAfe sẽ làm thế nào để đứng vững?

Theo nữ CEO đồng thời là nhà đồng sáng lập Đào Chi Anh, sau 2 năm ra đời, hiện The KAfe đang vận hành 4 thương hiệu The KAfe, KAfe Village, KAfe Box, The Burger Box và 2 dòng đồ uống thương hiệu The KAfe Cup, The KAfe Pressed. Tổng số lượng nhà hàng hiện tại là 12 ở Hà Nội và 4 ở TP.HCM.

kafe

Ảnh: Internet

Với số tiền gây quỹ được mới đây, The KAfe hướng đến sẽ là 26 nhà hàng vào cuối năm nay. Trong các năm tới, Công ty dự định sẽ mở rộng hệ thống ra các nước, cũng như sẽ niêm yết trên thị trường chứng khoán nước ngoài, thậm chí sẽ tấn công các quốc gia trong khu vực và Mỹ.

Tạm quên câu chuyện của tương lai để quay trở lại bài toán xây dựng thương hiệu trong nước. The KAfe mới được mở tại Lê Lợi có lối thiết kế kết hợp giữa quán cà phê truyền thống và nhà hàng, tương tự các cà phê lounge đã tồn tại từ lâu tại Sài Gòn. Khách hàng hướng đến sẽ là các bạn trẻ, có phong cách sống hiện đại cũng như dư dả về tiền bạc.

Bài toán cạnh tranh của The KAfe không đơn giản. Thứ nhất, hệ thống phải mang đến trải nghiệm mới cho khách hàng. Thứ hai, hệ thống phải cạnh tranh với các mô hình thức ăn nhanh hiện đại của nước ngoài như McDonald’s, KFC, Lotteria...

Mở rộng hệ thống quá nhanh cũng sẽ gây áp lực lớn lên công tác quản trị và duy trì chất lượng dịch vụ, đặc biệt, lĩnh vực thực phẩm vốn rất nhạy cảm với các sự cố.

San sẻ trách nhiệm phát triển chuỗi với Đào Chi Anh là Dennis Nguyen, Chủ tịch The KAfe đồng thời là chuyên gia luật, tài chính và chính trị gia người Mỹ gốc Việt.

Kinh nghiệm trong lĩnh vực F&B của Dennis Nguyen cũng rất phong phú khi ông đồng thời là Phó Chủ tịch của Huy Vietnam, chuỗi nhà hàng với các thương hiệu Món Huế, Phở Ông Hùng và Cơm Epxress. Theo công bố vào tháng 4, số lượng nhà hàng của Huy Việt Nam đã lên tới 70. Đây cũng là thời điểm Quỹ Đầu tư Templeton Strategic Emering Markets Fund IV của tỉ phú Mark Mobius quyết định tham gia góp vốn.

Ngoài thị trường Việt Nam, Dennis Nguyen từng đầu tư vào lĩnh vực F&B tại Trung Quốc, thông qua Quỹ Đầu tư New Asia Partners do ông sáng lập. Ông cũng là Chủ tịch của Indochine Essence Group, chuyên kinh doanh nhà hàng và cà phê tại Quảng Châu.

Theo ông Dennis, thị trường Trung Quốc không còn là mảnh đất màu mỡ để kinh doanh bởi tăng trưởng kinh tế đang chậm lại. Trong khi đó, Việt Nam là quốc gia đang lên tại Đông Nam Á với nhu cầu tiêu thụ và giải trí ngày càng mạnh mẽ. “Ngành nên đầu tư là ngành có tiềm năng tăng trưởng gấp 3 lần so với tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế”, Dennis Nguyen chia sẻ kinh nghiệm.

Theo: Sơn Nguyễn
Nguồn: Nhịp cầu Đầu tư

Comments powered by CComment