7 câu hỏi giúp xây dựng thương hiệu chuyên nghiệp

Hội nhập Quốc tế mạnh mẽ, đồng thời thị trường ngày một thông thoáng hơn là điều kiện cho nhiều doanh nghiệp ra đời và phát triển. Cũng từ đó sẽ nảy sinh sự cạnh tranh nhau khốc liệt. Đó là lí do vì sao các doanh nghiệp nên tạo dựng cho mình một thương hiệu mạnh để phát triển bền vững.

Hãy trả lời 7 câu hỏi dưới đây để doanh nghiệp của bạn chuyên nghiệp hơn trong việc xây dựng thương hiệu.

question

1. “Bạn” là ai?

Đây là câu hỏi đầu tiên và quan trọng nhất cho một công ty/tổ chức.

Nếu ví công ty như một con người, thì bạn muốn nó có tính cách như thế nào? Khách hàng sẽ hứng thú, quan tâm đến điều gì? Điều gì ở bạn sẽ kéo họ ra khỏi giường vào mỗi buổi sáng, hay khiến họ chăm chú tìm hiểu vào mỗi tối.

Càng biết rõ về bản thân, thì bạn càng dễ dàng hơn trong việc kết nối và tìm ra những khách hàng tiềm năng cũng như khách hàng thực sự của doanh nghiệp.

2. Điều gì khiến ở “bạn” là duy nhất?

Một khi đã tìm ra bạn là ai, bước tiếp theo là tìm ra “dải tần số” của riêng bạn. Điều quan trọng là phải tìm ra sự độc đáo, cá tính của bạn mà các đối thủ cạnh tranh không thể có.

Câu trả lời cho câu hỏi này không phải là một danh sách dài dằng dặc các tính năng hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp. Nó nên là những thứ không thể thiếu với doanh nghiệp của bạn: Làm thế nào để duy trì được công ty, cách tương tác với những người trực tuyến, cách tiếp cận hỗ trợ khách hàng, cách giao tiếp với khách hàng,...Tất cả những điều đó làm cho bạn đặc biệt và khác biệt với những thương hiệu còn lại.

3. Tại sao “bạn” được sinh ra?

Đây là một trong những câu hỏi lớn nhất với mỗi con người, và đó cũng là một trong những câu hỏi quan trọng không kém đối với một thương hiệu. Tại sao thương hiệu của bạn tồn tại? Nó được tạo ra để làm gì? Tầm nhìn của bạn là gì? Nếu không có một câu trả lời chắc chắn cho những câu hỏi trên, thương hiệu của bạn sẽ hoạt động không có ý nghĩa hay hiệu quả.

4. Chúng ta đang nói chuyện với ai?

Xác định chính xác đối tượng nào là khách hàng, họ mang lại lợi ích gì cho bạn, nơi họ dành nhiều thời gian,... sẽ hướng dẫn bạn cách tiếp thị và lộ trình phát triển doanh nghiệp của bạn.

5. Bạn đang làm gì gì?

Khi tuyên bố sứ mệnh thương hiệu nên giải thích rõ ràng những gì bạn đang làm và lý do tại sao. Những gì bạn hy vọng đạt được trong hiện tại và trong tương lai? Xây dựng hoạt động kinh doanh bên lề dựa trên mục tiêu cốt lõi của doanh nghiệp.

6. Giao tiếp với khách hàng như thế nào?

Sau khi bạn đã xác định được thương hiệu, tại sao doanh nghiệp tồn tại, những gì bạn đang làm và làm cho đối tượng nào, thì câu hỏi tiếp theo bạn cần trả lời là giao tiếp với khách hàng tiềm năng như thế thế nào.

Một việc khác mà bạn có thể xác định từ câu hỏi này là kênh thông tin liên lạc mà bạn nên sử dụng để tiếp cận khách hàng tương lai của bạn. Sau đó bạn có thể xây dựng chiếc lược phát triển thương hiệu dựa vào đặc trưng của mỗi loại kênh thông tin đó.

7. Nên đầu tư thời gian vào những hoạt động nào?

Đây là một câu hỏi thực sự thú vị, và nó là một trong những câu hỏi mà các thương hiệu thường không tự hỏi mình. Câu trả lời cho câu hỏi này có thể sẽ bao gồm:

  • Một sự kiện / buổi triển lãm
  • Một buổi nói chuyện
  • Một chương trình tình nguyện

Cho dù là bạn phải xây dựng thương hiệu cho cả một công ty lớn, hoặc chỉ đơn giản là cho một kế hoạch khởi nghiệp cá nhân, thì việc trả lời 7 câu hỏi trên có thể giúp bạn hoàn thành chiến lược xây dựng thương hiệu sớm hơn dự định rất nhiều.

Phương Đặng

Theo Trí Thức Trẻ

Comments powered by CComment