Vì sao HTC phải bắt chước iPhone?

Các nhà sản xuất điện thoại phải vật lộn nhằm tạo ra sự khác biệt giữa hệ sinh thái rộng lớn và đa dạng của Android. Không ít công ty chọn con đường “học hỏi” iPhone. Giống như Nokia trước đây, HTC từng được biết đến nhờ như nhà sáng tạo bậc nhất trong việc thiết kế điện thoại thông minh. Đó mới là tố chất của người lãnh đạo, khác hẳn với những kẻ “bắt chước”.

Tuy nhiên, thông tin mới đây về chiếc điện thoại Aero cho thấy một xu thế mới: HTC dường như cố “ăn theo” iPhone

htc copy

Để cạnh tranh với thương hiệu Apple chỉ còn cách bắt chước iPhone

Những người yêu mến HTC có thể biện hộ, giảng giải về lịch sử của công ty. One M7 với thiết kế nhôm nguyên khối có trước cả Apple. Mọi người cũng từng nghe giám đốc thiết kế công nghiệp HTC Claude Zellweger trong lần giới thiệu One M9 đầu năm nay nhấn mạnh độ tinh tế mà chiếc điện thoại này đạt được với hàm lượng kim loại cao nhất so với bất kỳ chiếc điện thoại nào khác.

Đúng như vậy, thương hiệu HTC là nhà sản xuất đầu tiên tạo ra điện thoại thiết kế nhôm nguyên khối. Và model sắp tới chắc chắn sẽ vẫn giữ “di sản” này. Nhưng điều đó không đủ để lấn át cho lời buộc tội “nhái” iPhone.

htc1

Xu hướng “ăn theo” iPhone.

Những phiên bản HTC One trước đây đều sở hữu thiết kế đặc trưng với mặt sau cong và phẳng ở phía trước. Nhưng giờ đây Aero (còn có tên mã One A9) mang trên mình mặt lưng phẳng cùng viền cong ở mặt trước khá giống với iPhone 6.

Ngoài ra, bốn góc của A9 đã bớt “cong” để cố gắng tạo sự vuông vức. Đáng chú ý hơn cả là lưới tản nhiệt loa ở cạnh dưới, có hàng triệu cách thiết kế khác nhau nhưng HTC lại chọn kiểu gia công đục lỗ như trên điện thoại của Apple.

HTC đã từ bỏ mọi thứ

Nhiều người tin rằng HTC đã từ bỏ “bản ngã” của riêng mình để tạo ra một chiếc điện thoại mang “hình hài” của Apple. Vậy, câu hỏi được đặt ra là làm sao chúng ta nhìn nhận đúng vấn đề này?

Người dùng luôn muốn các công ty phải liên tục sáng tạo, phát minh ra những điều mới mẻ. Ngay khi nhận thấy dấu hiệu của hành vi sao chép, họ phản ứng gay gắt và cho rằng sản phẩm đó chẳng thể thành công. Nhưng đó là quan điểm khá ngây thơ vì gần như tất cả các nhà sản xuất đều ít nhiều đi sao chép lẫn nhau.

htc2

Liệu HTC có đang từ bỏ kiểu thiết kế truyền thống?

Khi tất cả mọi người mắc cùng một lỗi, thật khó để buộc tội một ai. Tại sao không chấp nhận chuyện sao chép là một phần không thể thiếu của các công ty công nghệ?

Nhiều người thích dùng Android hơn iOS, nhưng lại yêu mến thiết kế của iPhone hơn bất kỳ mẫu điện thoại nào khác. Và sẽ rất tuyệt vời nếu có một model mang hình hài nhà Táo và chạy nền tảng của Google.

iPhone 6 có vẻ ngoài thanh lịch, đẹp và tinh tế. Vậy, lý do gì HTC lại không tận dụng những điểm tinh túy nhất từ Apple và thêm vào chút cá tính riêng để xây dựng nên một chiếc điện thoại xứng tầm. Aero có thể là một thiết bị “lai” hoàn hảo giữa những điều tốt nhất từ Android và iPhone.

HTC chắc hẳn đã cân nhắc kỹ trong việc gạt bỏ niềm tự hào bấy lâu để tạo ra một thiết kế mang tính kế thừa như vậy. Khó có thể đòi hỏi nhiều hơn ở một công ty từng nhiều năm vật lộn trong tuyệt vọng. Họ không còn gì để mất, một sự bấu víu vào iPhone có thể là giải pháp và lịch sử chứng minh điều đó.

Samsung xây dựng nên đế chế smartphone hùng hậu kể từ phiên bản Galaxy S ra mắt lần đầu năm 2010. Từ đó cho đến nay, gã khổng lồ xứ Hàn vẫn mang tiếng “ăn theo” Apple. HTC đang tìm cách vực lại vị thế của mình và giải pháp công ty lựa chọn là xây dựng từ những ưu điểm phổ biến của iPhone.

HTC Aero có thể thành công đơn giản nhờ một thiết kế “hao hao” giống điện thoại Apple với mức giá rẻ hơn. Thêm vào đó, giao diện Sense UI sẽ là lợi thế đáng kể vì nó mang đến trải nghiệm hệ điều hành Android mượt mà và thú vị.

Minh Minh

Theo news.zing.vn

Comments powered by CComment