Lego đã làm gì để ủng hộ bình đẳng giới?

Công ty đồ chơi lớn nhất thế giới đang hướng sự quan tâm dành cho các cô bé, vốn trước đây phải miễn cưỡng hóa thân vào các nhân vật có nghề nghiệp dành cho nam giới.

Phần lớn phụ nữ không tham gia các lĩnh vực như khoa học và toán, và Lego cũng đang khuyến khích họ như vậy trên trò chơi mô hình.

lego, thương hiệu

Xu hướng đàn ông thống trị lĩnh vực khoa học, công nghệ, kĩ thuật và toán đã rất phổ biến ở Mỹ, nhưng không vì bất kì lí do sinh học nào, nhiều chuyên gia nói. Hầu hết các cô gái không được khuyến khích đi theo hướng đó.

Giờ đây công ty đồ chơi lớn nhất thế giới muốn thúc đẩy vấn đề bình đẳng giới một cách nhẹ nhàng, Maia Weinstock cho biết trong một báo cáo gửi tạp chí Scientific American.

Năm ngoái, Lego ra mắt một dòng sản phẩm phổ thông có nhân vật là các nhà khoa học nữ có màu vàng, màu sắc nhân vật biểu tượng của công ty. Ý tưởng trên đến từ trang Lego Ideas, trang web cho phép khách hàng đề xuất ý tưởng những dòng sản phẩm mới cho Lego.

Những ý tưởng này có thể được thương hiệu Lego xem xét biến thành hiện thực nếu thu hút được ít nhất 10.000 ý kiến ủng hộ. Kết quả cuối cùng là bộ trò chơi Viện Nghiên cứu, với bộ ba nhân vật gồm một nhà hóa học, một nhà cổ sinh vật học và một du hành gia.

Dòng nhân vật mới của công ty vừa được ra mắt có các nhân vật giới tính nữ như bác sĩ thú y, nhà đại dương học, kĩ sư hàng không, thợ cơ khí và thành viên đội sửa xe.

Ví dụ, hãy nhìn nhà điều hành Dune Buggy này.

lego

Thương hiệu Lego cũng đang hướng vào những lĩnh vực cơ khí thể thao như nhân vật trong nhóm kỹ thuật đội đua McLaren/Mercedes.

lego

Một chiếc áo jean không chính xác là trang phục làm việc phổ biến của bác sĩ, nhưng nhân vật bác sĩ thú y vẫn là biểu tượng đại diên cho ngành bác sỹ thú y.

lego

Sau đó là nhà thám hiểm biển sâu của Lego, gợi lại hình ảnh nhà sinh học hải dương nổi tiếng Sylvia Earle.

lego

Lego Ideas cũng đã thực hiện một phiên bản nhân vật cho bộ trò chơi Thuyết Big Bang, 2 trong số các nhân vật chính là nhà khoa học, một người là nhà vi trùng học và người kia là nhà thần kinh học. Thiết kế trên vừa được bán vào đầu tháng 8 vừa qua.

lego

Phải thừa nhận rằng, Lego vẫn còn phải làm nhiều việc hơn nữa trước khi đạt được bình đẳng giới trên tổng thể các nhân vật. Dù nhìn chung, công ty quả thật có sản xuất nhiều nhân vật nữ hơn, chúng thường bị hạn chế ở các nhân vật không có ngành nghề rõ ràng, như là dòng sản phẩm nhân vật Friends của Lego.

Nhưng sự tương tác nhờ Lego Ideas có thể giúp sửa chữa thiếu sót đó.

Mai Nguyễn

Theo Trí Thức Trẻ

Comments powered by CComment