Mondelez Kinh Đô: chinh phục thị trường bánh kẹo Việt

Tháng 7-2015, doanh nghiệp Mondelez Kinh Đô ra mắt người tiêu dùng Việt Nam sau khi Tập đoàn Mondelēz International hoàn tất thương vụ mua lại 80% cổ phần mảng bánh kẹo Kinh Đô. Nhân dịp này, ông Stephane Gripon – Giám đốc điều hành của Mondelez Kinh Đô đã dành cho DNSGCT buổi trò chuyện ngắn.

mondelez kinh đô

Ông Stephane Gripon – Giám đốc điều hành của Mondelez Kinh Đô

Chúc mừng ông với cương vị mới! Xin ông chia sẻ cảm nghĩ của mình khi giữ vai trò dẫn dắt Mondelez Kinh Đô?

Mondelēz International là nơi tôi đã khởi nghiệp vào năm 1988 với vị trí nhân viên kinh doanh. Tôi vô cùng hào hứng khi được trở lại làm việc cho công ty mình yêu mến trên một chặng đường phát triển mới khi tập đoàn mua lại phần lớn cổ phần mảng bánh kẹo Kinh Đô và hình thành một doanh nghiệp lớn mạnh. Đây là một thách thức rất thú vị và đến đúng thời điểm để tôi được trở lại với “cội rễ” của mình đặc biệt là tại Việt Nam – quê hương thứ hai của gia đình tôi sau bốn năm sinh sống, với các món ăn ngon, thời tiết dễ chịu và con người tuyệt vời.

Ông đánh giá ra sao về tiềm năng của ngành thức ăn nhẹ tại Việt Nam?

Việt Nam là thị trường rất hấp dẫn và sôi động với mức tăng trưởng ngành cao nhờ dân số đông, hơn 50% dân số dưới 30 tuổi và có nhu cầu tìm đến các loại thức ăn nhẹ mới có chất lượng cao. Mondelez Kinh Đô rất hào hứng trước cơ hội đem các sản phẩm thức ăn nhẹ nổi tiếng của chúng tôi đến với người tiêu dùng trẻ.

Tuy nhiên, việc thấu hiểu văn hóa và thói quen của người dân bản địa là một thách thức không nhỏ với một người nước ngoài như tôi. Để khám phá thị trường, tôi thường đi tham quan các cửa hàng, quan sát người tiêu dùng, gặp gỡ khách hàng và các nhà cung cấp... Việt Nam là một thị trường năng động và có tốc độ phát triển nhanh nên tôi luôn cần những trải nghiệm thực tiễn hơn là căn cứ vào các số liệu kết quả nghiên cứu đơn thuần.

Khi điều hành doanh nghiệp Việt, ông có gặp khó khăn về khác biệt văn hóa không?

Tôi luôn chủ động tìm hiểu và tôn trọng các điểm khác biệt về văn hóa. Người Việt thường có tình cảm gắn bó với lãnh đạo và công ty hơn so với châu Âu và tôi thích điều này, bởi nó có nghĩa công sở chính là ngôi nhà thứ hai của họ. Vì lẽ đó, người lãnh đạo phải cư xử “có tình có lý” mới thu phục được nhân viên. Tôi luôn chân thành và tự nhiên trong giao tiếp với nhân viên để tạo dựng lòng tin và giúp họ thoải mái thể hiện hết năng lực của mình. Tôi cho rằng mọi người đều có nguyện vọng giống nhau: “Được thấu hiểu, tôn trọng và được tạo điều kiện để phát triển”. Đó là những yếu tố mà tôi luôn chú trọng với mục tiêu xây dựng một môi trường làm việc lý tưởng tại Mondelez Kinh Đô.

Xin cho biết kế hoạch của ông cho thương hiệu Kinh Đô sắp tới?

Chúng tôi rất tự hào được chào đón các thương hiệu được người Việt yêu mến như bánh trung thu và bánh quy Kinh Đô, bánh quy Cosy, bánh bông lan Solite, bánh quy giòn AFC vào đại gia đình toàn cầu Mondelēz International. Chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng và phát triển các thương hiệu này để người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục thưởng thức những hương vị thơm ngon như trước, nay được sản xuất với kinh nghiệm và tiêu chuẩn toàn cầu của Mondelēz International. Bên cạnh đó, các sản phẩm được ưa chuộng toàn cầu từ tập đoàn bao gồm bánh quy Oreo, bánh quy Ritz và sô-cô-la Cadbury sẽ có mặt rộng rãi tại thị trường trong nước.

Hiện nay, cùng với sự cạnh tranh của các thương hiệu quốc tế trên thị trường cũng như nhiều đối thủ tiềm năng mới có mặt sau khi Cộng đồng kinh tế Asean hình thành cuối năm, Mondelēz International có chiến lược gì cho hoạt động của mình trong thời gian tới?

Khả năng cạnh tranh của chúng tôi dựa trên bốn yếu tố chính:

  • (1) Phát triển kinh doanh bền vững nhờ tập trung phát triển thế mạnh của mình trong việc tạo nên những thương hiệu bánh kẹo được yêu thích;
  • (2) Đào tạo con người để phát huy tài năng của mỗi nhân viên;
  • (3) Nuôi dưỡng các mối quan hệ hợp tác bằng sự trao đổi cởi mở và chân thành với các đối tác;
  • (4) Xây dựng danh tiếng doanh nghiệp là đóng góp cho cộng đồng, những người yêu mến và ủng hộ chúng tôi mỗi ngày để có thể hoạt động kinh doanh một cách chính trực.

Tôi tin rằng đội ngũ nhân tài và các thương hiệu tuyệt vời của Kinh Đô nay đã được chắp cánh bởi nguồn lực và kiến thức toàn cầu của Mondelēz International, sẽ tạo nền tảng vững chắc để chúng tôi thực hiện các chiến lược này và dẫn dắt thị trường trong thời gian tới.

Cảm ơn ông về những chia sẻ vừa rồi và chúc ông một nhiệm kỳ nhiều thành công cùng Mondelez Kinh Đô!

Đức Nhật (DNSGCT)

Comments powered by CComment