Điện máy Trần Anh: Không cạnh tranh phá giá!

Đối với Trần Anh, diện tích siêu thị nhỏ nhất khoảng 2.000m2, do đó việc trưng bày sản phẩm sẽ đa dạng hơn, trải nghiệm của khách hàng sẽ tốt hơn.

Tập đoàn bán lẻ Nhật Bản nâng sở hữu tại Trần Anh lên 31% Đóng cửa siêu thị Phạm Văn Đồng, Trần Anh mở siêu thị mới gấp 4 lần TAG lãi 6 tháng gần 11 tỷ đồng, gấp 1,4 lần kế hoạch năm.

điện máy trần anh

Ngày 23/7, Công ty Cổ phần Thế giới số Trần Anh (MCK: TAG) khai trương siêu thị điện máy thứ 15 tại số 18 Phạm Hùng, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Phóng viên Vinanet có cuộc trao đổi ngắn với ông Ngô Thành Đạt, Giám đốc Marketing Công ty về chiến lược kinh doanh cũng như định hướng phát triển của Trần Anh trong thời gian tới.

Thưa ông, từ nay tới cuối năm, Trần Anh có dự định mở thêm bao nhiêu siêu thị điện máy mới?

Từ nay tới cuối năm, Trần Anh lên kế hoạch khai trương thêm ít nhất 4 siêu thị khác tại Thái Bình, Thanh Hóa, Hải Phòng và Long Biên. Như vậy, hết năm 2015, Công ty dự kiến có 19 siêu thị toàn hệ thống phủ khắp miền Bắc.

Công ty có ý định "Nam tiến" hay không, thưa ông? Kế hoạch cụ thể như thế nào?

Chắc chắn tới năm 2016, Trần Anh sẽ thực hiện "Nam tiến", con số dự kiến tại TP.HCM có thể là 30 - 40 siêu thị. Hiện tại, Trần Anh thúc đẩy việc mở rộng và bao phủ các tỉnh miền Bắc, đi từ các tỉnh, thành phố lớn tới các thị xã, tuyến huyện.

Thị trường miền Nam theo tôi đánh giá rất tiềm năng, thậm chí tiêu thụ mạnh hơn miền Bắc. Tuy nhiên, hành vi tiêu dùng của khách hàng miền Nam khác miền Bắc nên Công ty cần có đơn vị tư vấn chuyên nghiệp để làm rõ vấn đề này. Cách đi của Trần Anh là đi chắc, tập trung vào vấn đề quản trị, phát triển nhanh nhưng bền vững.

Được biết, Điện Máy Xanh sẽ "Bắc tiến" trong Quý IV/2015, Vinpro cũng từng bước mở rộng hệ thống. Trần Anh định hướng bước đi ra sao trước các đối thủ cạnh tranh lớn trong ngành?

Tôi đánh giá rất cao Điện Máy Xanh và Vinpro, đây đều là những đơn vị có tiềm lực tài chính và có kinh nghiệm trong bán lẻ. Tuy nhiên, Trần Anh sẽ có những cách đi riêng dựa trên nền tảng quản trị.

Trần Anh có những kinh nghiệm lâu dài trong lĩnh vực bán lẻ, xuất phát điểm từ IT. Từ thời điểm năm 2007 - 2008, các công ty điện máy ít có khái niệm về vòng quay tồn kho thì Trần Anh đã tính đến giải quyết vấn đề tồn kho hàng công nghệ theo tuần. Đến thời điểm hiện tại, sau hàng chục năm, bài toán này vẫn có giá trị to lớn.

Ngoài ra, với đội ngũ tư vấn từ Nhật Bản, Trần Anh tìm đến chiến lược riêng, hướng tới chất lượng dịch vụ tốt hơn và địa điểm rộng, thuận tiện. Ví dụ, siêu thị Trần Anh vừa khai trương tại Phạm Hùng có diện tích lên tới 4.800 m2, trong khi Điện Máy Xanh chỉ mở trong quy mô chừng 1.000m2 còn Vinpro lại ở trong các trung tâm thương mại.

Đối với Trần Anh, diện tích siêu thị nhỏ nhất khoảng 2.000m2, do đó việc trưng bày sản phẩm sẽ đa dạng hơn, trải nghiệm của khách hàng sẽ tốt hơn. Với diện tích 4.800m2 tại Trần Anh - Phạm Hùng, Công ty sẽ đẩy mạnh hơn việc cung cấp các dịch vụ gia tăng, cụ thể sau khi khai trương, khoảng sân rộng trước siêu thị sẽ được lắp đặt để trở thành khu vui chơi cho trẻ em và có chỗ rửa xe miễn phí cho khách hàng.

Các siêu thị hiện tại đều đang cạnh tranh về giá thành sản phẩm nhưng đã ở mức rất thấp, nếu tiếp tục chiến đấu bằng phá giá thì không phải là sự phát triển bền vững. Dịch vụ tốt, địa điểm tốt, độ phủ rộng mới là vấn đề mấu chốt để cạnh tranh và thành công.

Kết quả kinh doanh 6 tháng của Trần Anh khá khả quan với lợi nhuận bằng 136% kế hoạch. Ông có thể cho biết dự kiến kết quả kinh doanh 6 tháng cuối năm và triển vọng trong một vài năm tiếp theo?

Kết quả kinh doanh 6 tháng cuối năm 2015 sẽ còn phát triển hơn nữa với mốc doanh thu dự kiến khoảng 4.000 tỷ đồng (kế hoạch năm là 3.323 tỷ đồng). Năm 2016 được coi là năm bản lề bứt phá của Trần Anh, đi tới xây dựng mô hình chuẩn nên không đặt kỳ vọng quá lớn về doanh thu, lợi nhuận.

Trong 2 năm tiếp theo, sức mạnh của doanh nghiệp sẽ nằm ở doanh số. Doanh số lớn, độ phủ rộng sẽ quyết định đến sự hỗ trợ của các hãng hàng đối với doanh nghiệp. Trần Anh, không còn con đường nào khác ngoài việc phát tiển theo tiêu chí Nhanh, Bền vững và Người Việt làm chủ cuộc chơi.

Ban lãnh đạo Trần Anh cũng tính toán và đưa ra năm 2018 là năm quyết định cuộc chơi của các doanh nghiệp điện máy. Khi đó, doanh nghiệp nào đi vào ổn định, doanh số tốt, độ phủ lớn sẽ tiếp tục đi lên. Từ nay tới thời điểm đó, các doanh nghiệp sẽ phải chốt được mô hình chuẩn để vận hành.

Khổng Chiêm

Theo Vinanet

Comments powered by CComment