Samsung quyết định thay đổi “số phận” của mình

Không phải ai cũng chấp nhận sự thay đổi, đến bản thân sự thay đổi cũng như một con dao hai lưỡi. Hoặc là bạn thành công, hoặc là bạn mất hết tất cả. Hơn ai hết Samsung là người hiểu rõ vấn đề này nhất, hãng đang đứng trước biên giới mong manh giữa sự thành công và sự thất bại.


Hãy cùng chúng tôi phân tích về lần trở lại này của Samsung, cũng như “phép màu” đã đưa Samsung, từ một kẻ đang chới với trở nên vững vàng hơn cả lúc ban đầu.

“Bài viết này chỉ là ý kiến cá nhân của tác giả, bạn đọc có thể góp ý thêm trong mục bình luận bên dưới."

Tại sự kiện công nghệ MWC 2015 vữa mới diễn ra xong, chúng ta có thể thấy Samsung đã thể hiện tham vọng lật đổ ngôi vương của những chiếc iPhone lớn tới mức nào, từ thiết kế kim loại nguyên khối, mặt kính ở sau, đến sự cải thiện rõ rệt về camera, tốc độ xử lí và phản hồi cực kì nhanh cũng như chất lượng hoàn thiện rất tốt. Cách đây tròn một năm, khi chiếc Samsung Galaxy S5 lần đầu tiên được giới thiệu, cả thế giới công nghệ đã thực sự nhận ra sự “bất lực” của Samsung trong việc thay đổi tư duy thiết kế sản phẩm của mình. Những thiết bị anh em trong đại gia đình Galaxy lần lượt được ra mắt với cùng một “chuẩn mực” do chính Samsung tạo nên: Mặt trước làm từ nhựa, viền benzel cũng từ nhựa, cuối cùng mặt sau sử dụng chất liệu…nhựa giả da. Sự cố hữu và bảo thủ trong thiết kế của Samsung đã gây nên một làn sóng “tẩy chay hàng Samsung” chưa từng thấy trên các diễn đàn công nghệ lớn, đến mức một số người phải thốt lên rằng Samsung chính là “ông hoàng đồ nhựa” đích thực. Nhưng mọi thứ đã dần thay đổi…

samsung

Những hình ảnh như thế này như một khẳng định về sự “thất bại” trong khâu thiết kế của Samsung…

Trong giai đoạn cuối năm 2014, trên thị trường đã bắt đầu xuất hiện những sản phẩm “không dùng nhựa” đầu tiên của Samsung, điển hình là các thiết bị thuộc dòng Galaxy Alpha. Sau việc thu thập “phản ứng” của người dùng về chất liệu kim loại trên những sản phẩm của mới nhất mình, lần này Samsung đã quyết định tạo nên một sự đột phá, một cuộc cách mạng thật sự trong chính bản thân ngôn ngữ thiết kế của họ.

samsung

Galaxy S5 với viền kim loại và thiết kệ tuyệt đẹp đã bắt đầu chiếm được cảm tình từ người dùng

Và câu trả lời là kim loại! Đây chính là thứ duy nhất mà mọi người muốn được tận mắt chứng kiến, cảm nhận được nó trong lòng bàn tay thật sự chứ không phải là thiết kế “giả da”, “giả kim” như trên một số sản phẩm đã từng được giới thiệu. Chính doanh số ảm đạm của Samsung Galaxy S5, đã khẳng định điều đó. Suýt chút nữa chúng ta có thể thêm một lần tận mắt chứng kiến sự “sụp đổ” của một “ông lớn” là như thế nào! (Hẳn bạn đọc còn nhớ đến sự thất bại hãng điện thoại Nokia lừng lẫy một thời?). Samsung chỉ thật sự “sống” được nhờ vào doanh số khá tốt từ một dòng điện thoại chủ lực khác của mình, Galaxy Note. Note là vị cứu tinh cho Samsung, nhưng điều đó cũng không tồn tại được lâu, sau khi Apple quyết định tranh giành “miếng bánh” béo bở ở phân khúc phablet (Điện thoại lai máy tính bảng). iPhone 6 và iPhone 6 plus ra đời, như hồi chuông cảnh tỉnh Samsung về một đối thủ thực sự ở phân khúc màn hình lớn, Samsung không còn “độc tôn” trên chiến trường này nữa.

Đây phải là lúc thay đổi. Samsung đã nhận ra điều đó, và chiếc Samsung Galaxy S6 mới nhất của họ là câu trả lời cho việc này. Sử dụng chất liệu nhôm nguyên khối ở mặt trước, bề mặt kính ở phía sau, Galaxy S6 đã tạo nên sự khác biệt lớn so với các sản phẩm trước đó của Samsung, thậm chí có phần nổi bật hơn đàn anh Note 4 - vốn cũng chỉ làm từ nhựa. Nếu như ở những lần ra mắt trước đây, Samsung phải hứng chịu rất nhiều lời phàn nàn về chất liệu dùng trên những điện thoại của hãng, thì lần này tại MWC 2015, hầu hết mọi người đều công nhận vẻ “quyến rũ” của chiếc Galaxy S6. Lần đầu tiên trong vài năm trở lại đây, sản phẩm công nghệ của Samsung được công nhận như một món hàng trang sức thứ thiệt, chứ không còn là các sản phẩm “bắt chước” một cách kệt cỡm.

samsung

Samsung Galaxy S6 và S6 Edge đã được vinh danh tại MWC 2015, với thiết kế tuyệt đẹp

Đó là về thiết kế, chúng ta hãy nói về với một trong những đề được bàn tán nhiều nhất trên các sản phẩm đứng đầu danh sách bảng xếp hạng smartphone: đó là hiệu năng. Hiệu năng là thước đo chính xác nhất để đánh giá chất lượng của những “ứng viên” muốn góp mặt trên “bảng vàng” này. Đối với iOS, sự mượt mà trong mọi trải nghiệm luôn là niềm tự hào của các Ifan, và đây cũng là điều khiến cho mọi Samfan phải thèm muốn một cách mãnh liệt nhất. Kể từ Galaxy S3, Samsung dường như cố thu hút sự quan tâm của cộng đồng bằng cách trang bị “lô lốc” các chứng năng thông minh nhưng…không cần thiết.

Samsung Galaxy S3 với Smart Stay, Smart Alert, Smart Call,… Galaxy S4 cũng được trang bị thêm Hover Preview, Smart Pause, Smart Sroll… tất cả những tính năng trên, nếu nghe qua thì rất hấp dẫn, nhưng đến khi áp dụng vào thực tế ta mới nhận ra rằng nó không thông minh như Samsung đã “quảng cáo”. Mọi thao tác, đáp ứng, phản hồi rất chậm chạp và mất thời gian, đồng thời là làm máy chậm đi kinh khủng, khiến việc đầu tiên mà các tín đồ công nghệ làm khi mua sản phẩm của Samsung là root máy và …xóa các ứng dụng trên. Galaxy S5 hầu như đã tối giản các tính năng này đến mức thấp nhất, trong lần giới thiệu trước, người ta còn không nghe bất kì “quảng cáo” nào về các tính năng này từ Samsung. Sự thay đổi tiếp tục áp dụng trên Samsung Galaxy S6 đã mang đến một trải nghiệm “trong mơ” đối với Fan của HDH Android. Với điểm số Antutu của một số bài benchmark có lúc lên đến…70k điểm, thật khó tin sự tiến bộ vượt bật của hãng sản xuất có trụ sở tại Hàn Quốc này. Các clip so sánh hiệu năng đã bắt đầu xuất hiện trên mạng, dù còn phải trải qua nhiều lần thử nghiệm hay so sánh nữa thì mới có kết quả cuối cùng, nhưng chung quy lại thì Samsung đã khiến cho các Fan hâm mộ của mình có thể “ngẩng cao đầu” cùng với những hãng khác được rồi.

samsung

Galaxy S6 ra mắt với điểm Antutu cao ngất ngưỡng.

Video so sánh hiệu năng giữa Galaxy S6 và Iphone 6:

Với mức giá chỉ hơn 16 triệu đồng một chút, có phần ít hơn so với dự đoán và rẻ hơn chiếc iPhone 6 của Apple trong lần đầu ra mắt, đã khiến cho số lượng chiếc S6 được đặt hàng trong đợt ghi nhận đầu tiên lên đến… 20 triệu đơn đặt hàng. Để hình dung sự to lớn của con số này, bạn hãy nhớ rằng: chiếc Galaxy S3 mất 6 tháng để đạt đến con số này, và chiếc S4 mất gần 100 ngày (hơn 3 tháng) để đạt cột mốc như vậy. Điều này đã chứng tỏ sức hút của Galaxy S6 lớn tới mức nào. Liệu Samsung có phá được kỉ lục dao các sản phẩm từ Apple tạo ra, chúng ta hãy đợi thời gian trả lời!

Thay đổi là quá trình tất yếu của bất kì hãng công nghệ nào nếu muốn tiếp tục tồn tại trên chiến trường khốc liệt này. Hơn ai hết các CEO của các hãng lớn đều biết điều này, nhưng chính vì sự “bành trướng” quá lớn về quy mô, lần các dòng sản phẩm của hãng mình tạo ra, nên nhiều khi sự thay đổi lớn là rất khó khăn. Samsung đã có nước đi táo bạo ở lần ra mắt này, dù chưa biết doanh số bán hàng sẽ ra sao, nhưng với những phản hồi khả quan từ phía người dùng, lẫn các trang công nghệ trên toàn thế giới, chúng ta có thể hy vọng về một “ngôi vương” mới trong làng công nghệ.

TRẦN SƠN

Theo Kynguyenso

Comments powered by CComment