iPhone - Vị vua vẫn vững ngai sau triều đại Steve Jobs

Với những báo cáo đột biến về doanh số iPhone giúp lợi nhuận đột biến trong lịch sử, iPhone cũng như Apple vẫn vững ngai sau triều đại Steve Jobs. Trước khi báo cáo quý 4 được công bố, đã từng có nhiều dự đoán về sự sụp đổ của Apple. Nhiều nhà phân tích đánh giá, thị phần của iPhone sẽ phải cạnh tranh với những dòng điện thoại có giá thành rẻ hơn chạy Android, hệ điều hành chiếm 80% thị phần smartphone lúc đó.

Có vẻ như Google sẽ thống trị thế giới smartphone và các nhà phát triển sẽ ưu tiên sản xuất những ứng dụng cho Android thay vì iPhone.

iphone

Mặc dù vậy, suy đoán này hoàn toàn sai lầm.

Thực tế, các nhà phát triển trên iOS vẫn kiếm được nhiều tiền hơn so với làm việc trên Android, bất chấp việc các thiết bị chạy Android nhiều hơn iOS cả triệu chiếc. Quan trọng hơn, những ứng dụng mới vẫn chọn iPhone làm nơi đặt chân đầu tiên. Android, dù chiếm thị phần lớn hơn, vẫn phải chịu cảnh đi sau. Thậm chí, ngay cả khi iPhone tung ra chiếc điện thoại giá rẻ 5C, một sản phẩm nhiều người đánh giá là sai lầm trong chiến lược của hãng, doanh số iPhone vẫn cứ tăng đều.

Đến khi Xiaomi ra đời, với điện thoại giá siêu rẻ nhưng có cấu hình mạnh và kiểu dáng không thua kém iPhone, người ta tin tưởng rằng, Android sẽ thiết lập đế chế của mình, ít nhất là ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, mọi người lại đánh giá thấp Apple một lần nữa.

Trong số 74,5 triệu chiếc iPhone Apple đã bán quý trước, rất, rất nhiều được bán tại Trung Quốc. Theo công ty nghiên cứu Canalys, Apple đã đánh bại Xiaomi, Samsung, Huawei, và Lenovo và trở thành hãng bán smartphone tốt nhất Trung Quốc.

Nó cho thấy, giá rẻ hay đắt chưa chắc là vấn đề. Người dân Trung Quốc đã bỏ qua mức giá rẻ chỉ bằng một nửa, kiểu dáng hấp dẫn không kém của Xiaomi để chọn iPhone.

Những điều Apple làm được đã chứng minh, nếu các hãng điện thoại Android chỉ mới thật tốt thôi thì vẫn chưa đủ. Họ vẫn còn thiếu những trải nghiệm khác biệt. Xiaomi, Samsung, LG, Motorola,… tất cả những cái tên trên đều có thể làm ra những chiếc điện thoại giống nhau. Sự khác biệt chỉ nằm ở giá cả và thiết kế.

Nếu chọn một chiếc Android, khách hàng sẽ tìm một chiếc điện thoại giá rẻ nhất nhưng hiệu năng tốt nhất. Ở đây, Xiaomi sẽ là người thắng cuộc.

Apple thì hoàn toàn khác biệt. iPhone thành công nhờ cho người dùng những trải nghiệm khác biệt mà cả tá thiết bị Android không thể có.

Nhiều người từng chế giễu khi hàng năm, Apple công bố “một chút” thay đổi trong các sản phẩm của mình, thông qua việc thêm, bớt một vài tính năng nhỏ. Tuy nhiên, sau nhiều năm, những tính năng nhỏ đang hợp lại thành những thay đổi lớn. Khi mới ra mắt, Touch ID chỉ giúp bạn mở khóa điện thoại bằng vân tay. Ngày nay, bạn có thể đăng nhập vào các ứng dụng hay thanh toán qua Apple Pay nhờ tính năng này.

Apple Pay hiện mới trong giai đoạn đầu, nhưng chúng ta có thể thấy nó đang phát triển nhanh hơn bất kỳ một nền tảng thanh toán di động nào khác. Tiếp đến, chip NFC trong sản phẩm iPhone 6 biến Apple Pay thành một công cụ thanh toán hữu hiệu như giúp bạn mở cửa phòng khách sạn hay đi tàu điện ngầm chỉ với một cái quẹt tay.

Và còn nhiều tính năng khác nữa…

Trong khi đó, Android thiếu hẳn đi tính sáng tạo như vậy. Dễ hiểu tại sao các ứng dụng trên Android cũng kém hơn so với iOS. Những hãng điện thoại sản xuất dòng Android đắt tiến, như Samsung chẳng hạn, sẽ là những người chịu thiệt thòi nhất. Người tiêu dùng nhìn thấy rất ít sự khác biệt giữa điện thoại Samsung và điện thoại giá rẻ của Xiaomi, hay thậm chí là giữa các dòng Samsung với nhau.

Tim Cook cũng cho biết, thị phần của iPhone hiện đang ăn vào rất nhiều thị phần của Android, và nếu cứ tiếp tục đà này, dù số lượng người dùng smartphone có bão hòa, iPhone vẫn còn rất nhiều dư địa để phát triển.

Trang Lam

Theo Trí Thức Trẻ/BI

Comments powered by CComment