Xây dựng thương hiệu khi công ty khởi nghiệp còn non trẻ

Một trong những câu hỏi phổ biến nhất của các doanh nghiệp là làm thế nào để xây dựng thương hiệu.

Câu trả lời ngắn gọn ư? Câu chuyện thương hiệu mà bạn kể phải chạm đến được khách hàng.

brand-startup

Một chiến lược marketing thành công cần phải trả lời được ba câu hỏi chính sau: Thương hiệu của bạn là gì? Thương hiệu của bạn phù hợp với triền vọng của ngành như thế nào? Tại sao mọi người phải quan tâm?

Mọi người thường nghĩ rằng để xây dựng thương hiệu thành công, việc đầu tiên cần làm là phải xây dựng sản phẩm và sau đó mới phát triển bản sắc công ty.

Tuy nhiên, việc tạo ra một bản sắc marketing trong giai đoạn thai nghén của công ty có thể giúp định hình đường lối để quản lý chiến lược của sản phẩm và công ty tốt hơn. Quá trình thiết kế logo, trang web và các sản phẩm marketing có trọng tâm sẽ giúp các doanh nhân mài giũa ý tưởng của mình và thúc đẩy họ thực sự khám phá nhiều hơn về bản sắc của công ty. Điều này sẽ hữu ích khi thuyết phục đầu tư, tiếp thị những khách hàng tiềm năng, nhắm tới các đối tác quan trọng và thậm chí có thể giúp họ cải thiện sản phẩm. Dưới đây là ba bước để xây dựng thương hiệu:

1. Chọn cá tính thương hiệu

Trong giới khởi nghiệp công nghệ, các doanh nhân muốn xây dưng hình ảnh trẻ trung, hứng khởi và tràn đầy năng lượng. Họ mặc áo phông và đi xỏ ngón, có bàn bóng bàn trong văn phòng và "gia vị" cho những cuộc trò chuyện của mình bằng những thuật ngữ thông dụng như từ sức mạnh tổng hợp.

Nhưng những gì là dấu ấn của một doanh nhân với tư cách cá nhân sẽ không hẳn tạo nên bản sắc của công ty. Một doanh nhân có thể yêu thích leo núi, là một người liều lĩnh, nhưng nếu công ty đang phát triển một sản phẩm IT để giải quyết các vấn đề lập kế hoạch trong kinh doanh, những khía cạnh táo bạo kia sẽ không thể chạm đến khách hàng tiềm năng.

Tesla đang "gây bão" trong ngành công nghiệp xe hơi bằng cách kết hợp các lợi ích xã hội của ý thức bảo vệ môi trường với mục tiêu kinh doanh của mình là chế tạo một chiếc xe hơi tuyệt vời đáp ứng nhu cầu thị trường. Giám đốc điều hành Elon Musk thường xuyên liên lạc với các nhà đầu tư và những followers của Tesla để thảo luận các vấn đề quan trọng, nhấn mạnh rằng công ty của mình được thúc đẩy bởi những nhu cầu thực sự. Tesla là một trong những công ty có khả năng định vị thương hiệu nổi bật nhất trong lĩnh vực xe hơi bởi nó đạt được sự hài hòa tuyệt vời giữa mô hình kinh doanh và hình tượng thể hiện với toàn thế giới.

2. Xác định một tầm nhìn lớn hơn

Vấn đề quan trọng tiếp theo là xem xét tầm nhìn dài hạn của công ty và làm thế nào để truyền đạt nó một cách rõ ràng. Bằng cách xác định mục tiêu bao quát hơn, người doanh nhân không chỉ có thể thiết lập một sản phẩm mà còn cả thương hiệu, một thương hiệu có thể phát triển và lớn mạnh trong ngành cùng với các khách hàng tiềm năng của nó.

Airbnb không chỉ giúp khách hàng tìm kiếm địa điểm cho kỳ nghỉ, mà công ty này còn hướng tới mục tiêu thay đổi hoàn toàn cách nhìn nhận của mọi người về ngành du lịch - và những tài sản của nó. Công ty này đã biến những căn hộ cá nhân thành tài sản có khả năng sinh lời. Không chỉ cung cấp một sản phẩm; nó còn "gây bão" trong cả một ngành công nghiệp.

Một tầm nhìn lý tưởng cần phải bao quát hơn sản phẩm và có một tác động rộng lớn đến mọi sản phẩm.

3. Tại sao người tiêu dùng nên quan tâm?

Mảnh ghép cuối cùng là làm thế nào để lý giải một cách rõ ràng tại sao mọi người nên quan tâm đến hoạt động của công ty. Mọi người không những cần biết đến thương hiệu mà còn cần hiểu sự liên quan và sự hữu dụng của thương hiệu đó đối với mình.

Một công ty làm tốt điều này là Expensify, một công ty khởi nghiệp cung cấp giải pháp thanh toán dễ dàng. Đội ngũ của công ty phát triển một thương hiệu đa dạng xoay quanh cụm từ "những báo cáo chi phí không làm bạn bực mình." Công ty này tập trung vào việc làm giảm sự bực tức của nhân viên khi phải lập các báo cáo chi phí cồng kềnh. Bằng cách nói chuyện trực tiếp với những ai phải chịu đựng điều này nhiều nhất (nhân viên), Expensify đã tạo nên sức ảnh hưởng đối với thị trường mục tiêu của nó (các doanh nghiệp). Expensify truyền đạt tầm nhìn của mình đến những đối tượng mục tiêu, và bằng cách này, đưa công ty tiến lên phía trước.

Một thương hiệu thành công không cần đến những tính từ mô tả quá hào nhoáng. Có một sứ mệnh rõ ràng và ngắn gọn sẽ dễ dàng giúp mọi người hiểu về lợi ích của nó trong mối tương quan với nhu cầu của họ.

Theo saga.vn

Không ghi tác giả

Comments powered by CComment