Xu hướng định vị thương hiệu Việt năm 2013

Cái danh "nền kinh tế mới nổi" đã và đang thu hút nhiều thương hiệu quốc tế lựa chọn Việt Nam như một điểm đến tiềm năng, do vậy, sự xâm nhập của Starbucks hay McDonalds... trong năm 2013 sẽ khiến sự cạnh tranh trở nên khốc liệt hơn!

mcdonald039s-logo 6af7fViệc định vị thương hiệu Việt vì thế sẽ đầy tính thử thách hơn. Chúng tôi dự báo ba xu hướng sau sẽ là chủ đạo:

Sự xâm nhập của các nhãn hàng tiêu dùng toàn cầu

Thời gian gần đây, những luồng thông tin về sự gia nhập vào Việt Nam của các thương hiệu đồ ăn nhanh như Buger King, McDonalds..., và dự tính mở rộng đầu tư của một số lão làng trong ngành hàng tiêu dùng quốc tế như Coca- Cola, P&G đã buộc các doanh nghiệp (DN) tiêu dùng trong nước phải đưa ra các "chiến thuật cạnh tranh" mới phù hợp hơn.

Không kể tới những tên tuổi lớn như Vinamilk, cà phê Trung Nguyên, Masan... vẫn không ngừng đầu tư cho "công cuộc" định vị thương hiệu, trong năm 2013 này, các DN khác đang phải nỗ lực cạnh tranh với nhiều nhãn hàng toàn cầu cùng ngành.

Một điển hình thành công có thể kể đến ở đây là Tân Hiệp Phát với các dòng sản phẩm Number 1 và Dr. Thanh, mặc dù thương hiệu này đã phần nào bị giảm nhiệt do sự cạnh tranh của Kirin, Universal Robina.

Việc duy trì ổn định danh tiếng thương hiệu quả là một bài toán khó, trừ khi có thể phát triển theo hướng khác dựa vào hoạt động R&D! Sở hữu thương hiệu hàng đầu cùng các dòng sản phẩm nổi tiếng là chìa khóa thành công của rất nhiều DN trong ngành tiêu dùng - lĩnh vực đòi hỏi các DN trong nước phải xây dựng kế hoạch đầu tư cho hoạt động định vị thương hiệu một cách hiệu quả.

Sự gia tăng của marketing thời đại số và mạng xã hội

Số lượng người truy cập internet tại Việt Nam đã đạt tới con số 31 triệu người dùng trực tuyến, tương đương với 35% dân số Việt Nam. Tỷ lệ người sử dụng Google cao, tương đương với 96% người dùng internet đã giúp Google trở thành công cụ hấp dẫn trong hình thức quảng cáo thông qua công cụ tìm kiếm bằng từ khóa.

Hơn nữa, có tới 56% số lượng người dùng smartphone truy cập internet trực tiếp từ điện thoại sẽ tạo cơ hội tốt cho các nhà marketing phát triển hình thức quảng cáo qua điện thoại. Đây là những con số đáng ghi nhận về marketing thời đại số.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng Việt Nam thường tin tưởng gần như hoàn toàn vào sự giới thiệu của bạn bè và người thân khi đưa ra quyết định mua hàng hơn là tự tìm hiểu qua các quảng cáo trên các kênh truyền thông đại chúng. Nói cách khác, truyền thông truyền miệng (WOM) và những gợi ý của người thân sẽ ảnh hưởng rất lớn tới việc lựa chọn nhãn hàng.

Hình thức WOM đang ngày càng trở nên hữu ích hơn với sự hỗ trợ của mạng truyền thông xã hội ngày nay. Hơn 51% người dùng internet tham gia vào hình thức này trong quá trình sử dụng các mạng truyền thông xã hội như YouTube, Facebook... Những trang fan page của công ty được lập ra để thu hút nhóm người ưa chuộng (fan).

Sự gia tăng của truyền thông số đã nâng cao hiệu quả của phương pháp WOM tại Việt Nam, tạo nên sự liên kết giữa nội dung marketing, truyền thông số và mạng xã hội. Truyền miệng và quan hệ công chúng trở thành xu hướng chính trong công cuộc định vị thương hiệu Việt trong năm 2013.

Xác định lại chiến lược thương hiệu cho sự ổn định lâu dài

Theo nhận định chung, kinh tế sụt giảm bắt buộc các công ty phải cắt giảm chi phí, bao gồm ngân sách cho chiến lược định vị thương hiệu. Tuy nhiên, những công ty có thương hiệu mạnh cũng như có lợi thế cạnh tranh sẽ không chỉ sót qua thời kỳ suy thoái mà còn có thể tiếp tục tăng trưởng.

Đương nhiên, việc lựa chọn xu hướng marketing nào hoàn toàn tùy thuộc vào đội ngũ quản lý và thực trạng của DN, đồng thời cần thời gian thực thi nhất định để minh chứng và đánh giá hiệu quả.

Hướng tới mục tiêu phát triển bền vững trong tương lai, hy vọng các DN Việt Nam nói chung và nhóm DN tăng trưởng (Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam - Fast500), những điểm sáng của nền kinh tế Việt Nam trong năm 2012 vừa qua, nói riêng sẽ đưa ra quyết định đúng đắn, góp phần đưa thương hiệu Việt lan rộng trên trường quốc tế.

NGUYỄN TRUNG THẲNG - Chủ tịch Tập đoàn Masso

Theo DNSG.

Comments powered by CComment