Tạo cú hích doanh thu dịp cuối năm

Nhu cầu mua hàng cuối năm tăng cao. Tuy nhiên, nếu không có kế hoạch marketing và bán hàng phù hợp với khoảng thời gian này, bạn có thể sẽ không nắm bắt được hết các cơ hội. Để thực sự tạo nên bứt phá, các gợi mở về chiến lược trong bài Tạo cú hích doanh thu dịp cuối năm của Subiz sẽ có ích cho bạn.

Nửa cuối tháng 12 và đầu tháng 01 (có thể là gần cuối tháng 01, tùy thuộc vào thời gian Tết nguyên đán (theo lịch âm) từng năm) là khoảng thời gian khách mua hàng nhiều nhất. Đây là thời điểm để mua sắm, chuẩn bị cho dịp lễ, cũng là thời điểm mà hầu hết mọi người đều có tâm lý “tự thưởng” và quá trình ra quyết định mua hàng cũng được rút ngắn hơn.

Có 3 nhóm khách hàng phổ biển:

  • Nhóm 1: Mua sắm từ trước Tết âm lịch khoảng 01 tháng
  • Nhóm 2: Mua sắm từ trước Tết âm lịch khoảng 02 tuần
  • Nhóm 3: Mua sắm sát Tết âm lịch

Một thực tế là với sự sẵn có, đa dạng của hàng hóa; cũng như với tính linh hoạt, nhanh chóng của việc mua hàng online, tỷ lệ nhóm khách 1 đang giảm dần, nhóm 2 và 3 có xu hướng tăng lên đáng kể.

Chương trình ưu đãi nào phù hợp với dịp cuối năm?

So với các khoảng thời gian khác trong năm, mức độ sẵn sàng chi tiêu mua sắm của khách hàng dịp cuối năm cao hơn rất nhiều. Bạn nên lựa chọn các hình thức ưu đãi để kích thích khách hàng mua số lượng nhiều hơn, bởi đây cũng là khoảng thời gian mọi người “tự thưởng” và mua sắm cho người thân, gia đình.

Một số hình thức có thể lựa chọn như:

  • Bán theo combo

Lựa chọn các sản phẩm có liên quan hoặc bổ trợ cho nhau để bán theo combo, khách hàng của bạn sẽ giảm bớt được thời gian tìm kiếm, so sánh chất lượng, giá cả từng mặt hàng, thay vào đó có ngay một bộ sản phẩm ưng ý với mức giá ưu đãi.
Bán hàng theo combo để tăng doanh thu dịp cuối năm

HichDoanhSoBán hàng theo combo

  • Mua 2 tính tiền 1

Hoặc mua 1 sản phẩm được mua thêm sản phẩm khác với giá ưu đãi. Ở hình thức này, các sản phẩm không nhất thiết phải liên quan tới nhau.

  • Giảm giá khi mua nhiều sản phẩm

Bạn cũng có thể áp dụng mức giảm bậc thang cho hình thức này. Ví dụ, mua 2 sản phẩm giảm 5%, mua 3 sản phẩm giảm 10% và mua từ 4 sản phẩm giảm 15%.

  • Tặng quà

Dịp cuối năm thì nên tặng quà gì? Một gợi ý nhỏ là bạn nên tặng các món quà hữu dụng hoặc có sự liên quan tới các dịp lễ. Chẳng hạn, dịp Tết nguyên đán, bạn có thể tặng khách hàng 1 bộ lì xì dùng để mừng tuổi trong những ngày đầu năm; tặng voucher ăn uống, làm đẹp, giải trí… để khách hàng tụ tập cùng bạn bè cuối năm hay đơn giản là một tấm thiệp chúc mừng năm mới và một lời cảm ơn chân thành vì đã khách hàng đã đồng hành cùng bạn. Đây đều là những mặt hàng không quá lớn về vật chất nhưng rất hữu ích, thể hiện sự quan tâm của bạn tới khách hàng.

Bạn cũng có thể tặng khách hàng các voucher mua sản phẩm có thời hạn sử dụng không quá dài để kích thích khách quay trở lại mua hàng sớm sau đợt lễ.

Cách thức quảng cáo để tận dụng tốt các cơ hội

Quảng cáo cho những khách mua hàng vào phút chót

Như bạn thấy, tỷ lệ của nhóm khách hàng mua sắm sát dịp lễ ngày càng tăng. Bạn đừng bỏ qua nhóm đối tượng này. Hiển thị ưu đãi kèm theo chú thích được làm nổi bật về việc giao hàng nhanh, cho họ biết thời hạn cuối họ có thể đặt hàng để được đảm bảo nhận hàng đúng hẹn.

HichDoanhSo1Không nên bỏ qua nhóm khách hàng có thói quen mua hàng vào phút chót

Bạn có thể tặng thêm cho họ một số món quà để việc đặt hàng vào phút chót dễ dàng hơn như miễn phí vận chuyển, một vài món quà nhỏ hay thẻ quà tặng.

Để tiếp cận được tập khách hàng này, bạn có thể nhắm mục tiêu tới những khách hàng bỏ giỏ hàng (abandoned shopping cart), chưa hoàn thành việc mua hàng trên website.

Tiếp nối cơ hội bán hàng cho khoảng thời gian đầu năm

Mùa mua sắm có thể sẽ không kết thúc khi bắt đầu bước vào Tết nguyên đán, vẫn có rất nhiều cơ hội bán hàng vào khoảng thời gian sau đó dành cho bạn.

  • Nhắc lại về các voucher, thẻ quà tặng mà khách hàng đã nhận được trong suốt dịp lễ
  • Tiếp tục các chương trình ưu đãi: Tâm lý “nghỉ lễ” vẫn còn kéo dài sau Tết nguyên đán, chính vì thế hãy kéo dài thêm các chương trình ưu đãi. Điều này sẽ giúp bạn giảm bớt lượng hàng còn lại để sẵn sàng cho đợt hàng của mùa mới.
  • Ra mắt bộ sản phẩm mới: Bộ sản phẩm mới sẽ thể hiện sự vận động của bạn, giúp bạn tương tác lại với các khách hàng hiện tại và thu hút thêm các khách hàng mới.

Dịp cuối năm với rất nhiều tiềm năng bán hàng, bạn chỉ cần 1 vài cú hích nhỏ chắc chắn sẽ tạo nên đột phá. Đừng bỏ lỡ cơ hội nhé!

Hanh Vu
(Theo Subiz)

Comments powered by CComment