Làm KD phải nhớ: Nếu không phải TỐT NHẤT mà chỉ là KHÁ TỐT, đồng nghĩa với THUA CUỘC

Trong kinh doanh mà nói, "KHÁ TỐT" hay bất kể điều gì dưới mức TỐT NHẤT thực ra không hề "TỐT" chút nào. Trong cuốn sách Vua bán lẻ của tác giả Trương Đình Tuyển - Nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại có đề cập tới một lý thuyết rất thú vị mang tên Thuyết Nhất. Dù cuốn sách chỉ giới hạn trong lĩnh vực bán lẻ nhưng thực tế điều này đúng trong toàn bộ ngành kinh doanh nói chung.

Cụ thể, cuốn sách đề cập đến câu hỏi thường gặp phải từ nhiều công ty hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ và dịch vụ đó là: Liệu có nhất thiết phải NHẤT thì mới thành công hay không?

cristianoronaldo

NHẤT ở đây xuất phát từ "tốt nhất", tức là một doanh nghiệp phải tỏ ra vượt trội về một khía cạnh quan trọng đối với một nhóm khách hàng cụ thể nào đó. Doanh nghiệp phải cố gắng xác định một vị trí cụ thể trong một nhóm khách hàng cụ thể thay vì cố gắng làm tốt mọi việc cho mọi đối tượng khách hàng.

Để làm được điều này các công ty cần phải tập trung vào một phân khúc khách hàng cụ thể, hy sinh những sản phẩm/dịch vụ có thể hiện tại vẫn sinh lãi hay tăng trưởng ngắn hạn để hướng tới thành công lâu dài. Quan điểm này khá mới mẻ và gây tranh cãi. Tuy nhiên Jim Collins từng nói trong cuốn "Từ tốt đến vĩ đại" rằng: Tốt là kẻ thù của vĩ đại.

Quan điểm này không chỉ được tác giả cuốn "Vua bán lẻ" đồng tình mà ông còn tiến xa hơn một bước nữa.

Ông cho rằng KHÁ TỐT là từ mà mọi công ty nên tránh xa bởi nếu không phải đơn vị tốt nhất mà vẫn tham gia hoạt động thì có thể từ mà khách hàng dùng để nói về bạn sẽ là: KHÁ TỐT.

Như trong lĩnh vực bán lẻ, điều này có nghĩa là khách hàng vẫn muốn mua ở các cửa hàng khác, chẳng sớm thì muộn (nhiều khả năng là sớm thôi), họ sẽ tìm ra các cửa hàng đó hoặc các cửa hàng đó sẽ tìm đến họ và rồi họ sẽ không quay trở lại cửa hàng của bạn nữa.

Những vị khách thiếu thời gian ngày nay không còn thường xuyên lui tới những cửa hàng tầm thường nữa. Chưa kể họ lại có nhiều thông tin hơn về các sản phẩm muốn mua và các cửa hàng bán chúng.

Những khách hàng vẫn lui tới những cửa hàng tầm thường có lẽ là do một sự gắn bó nào đó trong quá khứ - có thể đó là nơi họ hay cha mẹ họ thường mua hàng. Hoặc họ bị hấp dẫn bởi những chương trình khuyến mại của cửa hàng đó. Hoặc đơn giản là họ không có thời gian hay không muốn mất công chạy xe tới cửa hàng mình yêu thích.

Tuy nhiên nghiên cứu cho thấy, đó sẽ là án tử cho các nhà bán lẻ nếu lý do chính khiến khách hàng lui tới cửa hàng của họ là do địa điểm.

Nhìn chung, những mối quan hệ với khách hàng dạng này đều không có tương lai tốt đẹp và đó là lý do tại sao "KHÁ TỐT" hay bất kể điều gì dưới mức TỐT NHẤT thực ra không hề "TỐT" chút nào.

Chính vì vậy, mọi công ty đều nên hướng đến vị thế "TỐT NHẤT" nếu muốn thành công trong thời điểm hiện tại.

Vân Đàm

Theo Trí Thức Trẻ

Comments powered by CComment