3 phương pháp giúp bạn tạo ra ý tưởng KD mới lạ

Mỗi người trong chúng ta đều có rất nhiều những ý tưởng kinh doanh. Có ý tưởng chỉ mới hình thành còn khá mơ hồ, có ý tưởng đã hình thành rõ nét nhưng không thực hiện được vì bị trùng lặp và không có tính khả thi. Vậy làm thế nào để tạo ra một ý tưởng kinh doanh độc đáo mới lạ để bắt tay vào thực hiện trong vô vàn những ý tưởng luôn hình thành trong đầu chúng ta mỗi ngày.

1. Tại sao cần tạo ra những ý tưởng kinh doanh độc đáo mới lạ?

Ý tưởng kinh doanh độc đáo là một ý tưởng phải có sự mới lạ khác biệt và chưa từng được thực hiện trước đây. Thị trường luôn biến đổi mỗi ngày. Hôm nay doanh nghiệp của bạn đưa ra sản phẩm này, ngày mai đối thủ sẽ lại đưa ra một sản phẩm khác. Nếu doanh nghiệp của bạn luôn đứng yên tại chỗ mà không đưa ra được bất kỳ một ý tưởng kinh doanh độc đáo mới lạ nào chắc chắn một điều bạn sẽ sớm phá sản. Trong một xã hội luôn cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, doanh nghiệp của bạn có thể tồn tại được hay không chính là nhờ vào sự khác biệt của sản phẩm mà bạn cung cấp so với đối thủ cạnh tranh. Để phát triển bền vững trên thị trường sản phẩm của bạn không chỉ có chất lượng tốt, đem đến lợi ích cho khách hàng mà còn luôn cần đổi mới ý tưởng kinh doanh.
Theo thống kê cứ 100 doanh nghiệp được thành lập thì sau 5 năm sẽ có 80% số doanh nghiệp làm ăn kém hiệu quả dẫn tới phá sản. Sau 5 năm nữa lại có 80% doanh nghiệp đứng trên bờ vực phá sản. Nguyên nhân vì sao các doanh nghiệp lại bị phá sản nhiều như thế? Nhu cầu của con người là luôn biến đổi vì vậy các sản phẩm dịch vụ cũng phải biến đổi theo để phù hợp với nhu cầu của người dùng. Nếu doanh nghiệp của bạn không đưa ra được ý tưởng kinh doanh mới thì phá sản là điều không thể tránh khỏi. Như Henrry ford – người sáng lập nên hãng ô tô ford đã nói "Không ngừng sáng tạo thì sẽ không sợ bị diệt vong".

ý tưởng độc đáo

2. Phương pháp giúp bạn tạo ra một ý tưởng kinh doanh độc đáo mới lạ

Làm sao để tạo ra ý tưởng kinh doanh độc đáo mới lạ? Đây là câu hỏi mà rất nhiều doanh nghiệp hiện nay đang đi tìm câu trả lời để có được sản phẩm, dịch vụ khác biệt tạo nên lợi thế cạnh tranh giúp doanh nghiệp có chỗ đứng trên thị trường.
Ý tưởng kinh doanh độc đáo không nhất thiết phải cần đến những đầu óc sáng tạo nhất mới có thể tạo ra, tất cả những thứ đó đều nhờ áp dụng đúng phương pháp hay mà ra.

Phương pháp 1: Lồng ghép kết hợp

Lồng ghép kết hợp giữa hai sản phẩm hoặc dịch vụ với nhau để tạo ra ý tưởng sản phẩm mới dựa trên ý tưởng cũ. Đây là cách sáng tạo ra ý tưởng kinh doanh mới đơn giản nhất.
Ví dụ việc kết hợp giữa cà phê và sữa để tạo thành cà phê sữa chính là một ý tưởng lồng ghép kết hợp. Sản phẩm cà phê sữa vừa giúp bạn tỉnh táo làm việc lại giúp giảm vị đắng của café đem lại hương vị thơm ngon hấp dẫn hơn.

Phương pháp 2: Giải quyết vấn đề

Xung qua chúng ta luôn tồn tại rất nhiều vấn đề: vấn đề riêng của mỗi cá nhân, vấn đề chung của cộng đồng. Nếu bạn muốn có một ý tưởng kinh doanh độc đáo mới lạ thì bạn phải đi tìm và phát hiện ra những vấn đề chung của nhiều người. Đó có thể là sự bất tiện trong một vấn đề hoặc một sản phẩm dịch vụ nào đó. Những sản phẩm và dịch vụ mà đối thủ của bạn cung cấp ít nhất sẽ tồn tại một vấn đề bởi không có một sản phẩm hay dịch vụ nào là hoàn hảo cả. Hãy tìm kiếm và nghĩ cách giải quyết vấn đề đó bằng một sản phẩm, dịch vụ mà bạn nghĩ ra.

Có thể lấy ví dụ về hai hãng kem đánh răng có tên tuổi trên thị trường hiện nay là Colgate và Closeup. Lợi ích mà Close Up đem lại là hàm răng trắng sáng, hơi thở thơm tho cùng hương vị bạc hà mát lạnh. Nhận thấy không thể đi chung đường với đối thủ, Colgate tìm ra điểm yếu mà Closeup còn thiếu và vấn đề khách hàng đang gặp phải khi sử dụng sản phẩm của Closeup là sức khỏe răng miệng, Từ đó colgate đã cho ra đời ý tưởng kinh doanh sản phẩm kem đánh răng Colgate ngừa sâu răng. Hiện nay Colgate đã trở thành thương hiệu hàng đầu về kem đánh răng chăm sóc sức khỏe răng miệng.

Phương pháp 3: Tư duy theo chiều ngang

Thay đổi hình dạng của sản phẩm, tính năng, màu sắc chất liệu hay mục đích sử dụng của sản phẩm cũng là một cách để tạo nên một ý tưởng kinh doanh mới. Những chiếc gối ôm hình con sâu, con cá sấu thay cho kiểu gối ôm truyền thống đã thu hút khách hàng hơn, lượng tiêu thụ sản phẩm cũng từ đó mà nhanh hơn. Hay có thể lấy ví dụ về dầu gội đầu Pantene có rất nhiều loại: Pantene ngăn rụng tóc, Pantene giúp làm mượt tóc, Pantene chăm sóc tóc hư tổn. Mỗi loại Pantene này đều có màu sắc, hương thơm và kiểu dáng khác nhau giúp khách hàng có sự lựa chọn đa dạng hơn, phù hợp với nhu cầu của nhiều người.
Như vậy từ những sản phẩm cũ chỉ cần bạn sáng tạo đổi mới về tính năng, hình thù, màu sắc...là đã cho ra đời một sản phẩm mới. Sản phẩm đa dạng là một yếu tố giúp bạn nổi bật hơn trong mắt khách hàng so với đối thủ cạnh tranh. Ý tưởng kinh doanh của bạn không cần là tốt nhất nhưng phải thật sự có được sự khác biệt và cả tinh thần luôn đổi mới sáng tạo.

Từ 3 phương pháp nêu trên bạn có thể sáng tạo cho mình một ý tưởng kinh doanh độc đáo và mới lạ để tạo ra sự khác biệt với những đối thủ đang có mặt trên thị trường. Thành công sẽ không đến với những người không chịu đổi mới. Hãy luôn tư duy vận động đầu óc để đưa ra thật nhiều ý tưởng kinh doanh đầy tính sáng tạo.

Theo blog.sapo.vn

Không ghi tác giả

Comments powered by CComment