Bí quyết nghiên cứu chiến lược tiếp thị của đối thủ

"Biết người biết ta trăm trận trăm thắng", người xưa đã đúc kết kinh nghiệm tranh đấu qua cả trăm thế hệ chỉ trong một câu nói như thế, và nó luôn đúng dù cho chiến trường hay thương trường, cho quá khứ, hiện tại hay tương lai, cho bất kỳ ai hay bất kỳ lĩnh vực nào.

Trong kinh doanh việc nghiên cứu đối thủ luôn là một bước đặc biệt quan trọng, quyết định chiến lược cạnh tranh của công ty sẽ như thế nào. Bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ 6 bí quyết nghiên cứu chiến lược tiếp thị của đối thủ cạnh tranh để các bạn tham khảo và áp dụng cho việc lên kế hoạch của mình.

theo dõi đối thủ cạnh tranh

1. Sử dụng Google Alert như một nhân viên tình báo

Hiện nay Internet đang trở thành mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ, được sử dụng như một kênh bán hàng thứ hai đồng thời cũng là nơi mang đến hiệu quả tiếp thị cực kì to lớn. Có thể khẳng định chắc chắn rằng đối thủ cạnh tranh của bạn không ít thì nhiều cũng đang sử dụng Internet để tiếp thị, vậy thì tại sao bạn không lợi dụng đặc điểm này để nghiên cứu chiến lược của họ.

Thế nhưng Internet là môi trường ảo quá hỗn tạp, thông tin đăng tải trên đây có rất nhiều dạng, có thể là sự thật cũng có thể là hư cấu hay phóng đại, vì vậy để lấy được nguồn thông tin chính xác là rất khó khăn nếu bạn chỉ làm thủ công. Google đã cung cấp một công cụ có thể giúp bạn làm việc này – Alert.

Google Alert ra đời nhằm giúp người tìm kiếm nhận được những thông tin liên quan đến lĩnh vực mà mình quan tâm thông qua một số từ khóa nhất định. Ví dụ, bạn muốn tìm tất cả thông tin về "phần mềm quản lý bán hàng" thì những tin nổi bật và mới nhất sẽ được gửi về mail hàng ngày cho bạn. Chỉ cần thay thế cụm từ khóa tìm kiếm bằng tên của doanh nghiệp đối thủ hay website của họ thì những bài viết về tin tức, cuộc thảo luận, blog hay video của họ sẽ trả về. Nhờ những thông tin này mà bạn có thể biết được hướng đi của đối thủ trong chiến lược tiếp thị để từ đó lên kế hoạch cạnh tranh hoàn hảo nhất.

2. Theo dõi hoạt động trên mạng xã hội của đối thủ

Mạng xã hội đang thống trị thế giới ảo, đây là sự thật mang đến khá nhiều sự thay đổi về chiến lược tiếp thị của các doanh nghiệp. Các trang mạng xã hội tập trung lượng người dùng đông đảo, thậm chí lên đến hơn 1 tỷ người như ông lớn Facebook, là nơi các mối quan hệ chồng chéo và dường như kéo dài vô tận, tạo điều kiện thuận lợi cho việc lan truyền thông tin. Các doanh nghiệp sử dụng mạng xã hội ngoài để tiếp thị còn muốn tiếp xúc gần hơn với khách hàng, tạo mối liên hệ chặt chẽ sau này.

Thế nên đừng ngại ngần mà ấn "theo dõi" đối thủ trên mạng xã hội, bạn sẽ biết được họ đang làm cách nào để mở rộng thị trường, tìm kiếm tập khách hàng hay cách họ mời chào, chăm sóc khách hàng của mình. Bạn có thể sử dụng một tài khoản ảo để đăng ký "theo dõi", thậm chí là trở thành một "fan" đưa ra những câu hỏi, thắc mắc thường xuyên để đi sâu hơn vào chiến dịch của họ.

3. Nghiên cứu chiến lược tiếp thị bằng cách đăng ký nhận tin tự động của đối thủ

Email Marketing là một phương thức tiếp thị giá rẻ có thể mang lại hiệu quả bất ngờ đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Với Email Marketing doanh nghiệp có thể tìm kiếm được những khách hàng tiềm năng mới hoặc tăng lòng trung thành của khách hàng cũ. Nhưng để biến công cụ này thành cách quảng bá hữu hiệu nhất bạn phải có một số bí quyết nhỏ nữa. Và cách tốt nhất để học rút ra những bí quyết đắt giá là hãy học tập đối thủ cả mình.

Bạn có thể đăng ký nhận tin tức thông qua email của đối thủ, xem cách họ đặt tiêu đề thế nào, viết nội dung email thế nào cho hấp dẫn, cách họ điều hướng khách hàng hay biến khách vãng lai thành khách tiềm năng. Đây đều là những kinh nghiệm quý giá mà nếu tự làm bạn phải gặp thất bại mới hiểu hết.

Không chỉ thế, những tin tức gửi qua Email Marketing này còn cho thấy đối thủ đang thực hiện những chiến dịch tiếp thị nào, mở rộng tập khách hàng hay chăm sóc lại khách hàng cũ, áp dụng khuyến mãi hay kích cầu mua sắm,... Từ đó bạn sẽ nắm được sơ bộ bước đi của đối thủ để tìm ra sách lược đối phó đúng đắn.

4. Nghiên cứu chiến lược tiếp thị bằng cách trở thành khách hàng của đối thủ

Có một cách thức trực tiếp hơn để biết rõ về dịch vụ khách hàng và các chương trình xúc tiến bán của đối thủ đó là trở thành người mua hàng thường xuyên của họ. Dĩ nhiên là bạn nên làm bí mật, tránh trường hợp bị nghi ngờ là có hành vi phá rối.

Việc trở thành khách hàng của đối thủ không phải với mục đích tìm ra những điểm xấu, điểm chưa tốt của họ rồi "dìm hàng", mà bạn phải "tận hưởng". Phải, chính xác là "tận hưởng", "tận hưởng" những gì mà sản phẩm của họ mang lại cho bạn – với tư cách là người dùng. Bạn sẽ biết sản phẩm của họ tuyệt vời ở chỗ nào, hơn mình ở chỗ nào, kém mình ở chỗ nào và lý do cho những sự hơn kém ấy. Đồng thời bạn còn có thể biết cách họ áp dụng chương trình khuyến mãi cho khách hàng ra sao, cách họ chăm sóc khách hàng cũ và cả cách họ hỗ trợ khách hàng sau mua.

5. Thăm gian hàng của đối thủ tại các hội triển lãm

Thêm một cách nữa để bạn trải nghiệm những phương thức tiếp thị của đối thủ, đó là tới những gian hàng của họ tại các hội chợ triển lãm. Mặc dù bề ngoài chỉ là "triển lãm" nhưng thực tế đây lại là cách mà các doanh nghiệp thường dùng để tìm đối tác hoặc quảng bá trực tiếp tới người tiêu dùng.

Tại đây bạn có thể được trải nghiệm thực tế sản phẩm của đối thủ mà không phải mua về cũng không bị nghi ngờ là có hành vi xấu. Ngoài ra bạn cũng sẽ biết được họ dùng cách nào để thu hút sự quan tâm của người khác, những mánh khóe hay kế hoạch mà họ bày ra trong thời gian triển lãm. Bạn có thể đăng ký tham gia bày hàng hoặc đóng giả làm người tới xem triển lãm.

6. Theo dõi website của đối thủ

Ngoài việc thu thập các thông tin của đối thủ trên Google Alert hay mạng xã hội thì bạn có thể theo dõi các chiến dịch tiếp thị của họ thông qua website chính thức. Trong môi trường mạng thì website đóng vai trò như cửa hàng vật lý, là nơi doanh nghiệp trưng bày sản phẩm của mình và là nơi để khách hàng tham khảo thông tin, mua hàng. Vì thế những hoạt động quảng bá liên quan đến website là không thể thiếu, những chương trình khuyến mãi được đăng tải lên đây thường xuyên, phương thức chăm sóc dịch vụ khách hàng trực tuyến cũng nằm tại đây. Theo dõi website của đối thủ sẽ cho bạn cái nhìn tổng quan về những chương trình tiếp thị online của họ.

Trên đây là 6 bí quyết giúp bạn hiểu rõ hơn về chiến lược tiếp thị của đối thủ, hi vọng sẽ giúp bạn lập kế hoạch cạnh tranh tốt hơn!

Theo Tung MKT

Blog.sapo.vn

Comments powered by CComment