Mô hình kinh doanh lạ: free nước uống, bán thời gian

Khi bước vào quán cà phê này, bạn cứ việc ăn uống thoải mái vì mọi thứ đều miễn phí. Chỉ riêng thời gian là tiền là bạc. Ở ngoại ô London của Anh quốc hoa lệ mọc lên một quán cà phê có tên là Ziferblat. Thoạt trông thì chẳng khác gì các quán cùng loại, nhưng vào rồi thì mới hay có những điều khác lạ.

Thực khách vào quán này chẳng phải trả tiền cho các món trà, cà phê hay bánh ngọt, vì được phục vụ miễn phí. Khách ăn uống xong thì thường phải tự mang ly mang dĩa vào bồn mà rửa lại cho sạch. Quán treo đầy các đồng hồ, kể cả trên lò sưởi hay bên cạch chiếc máy tính xách tay. Để xem thời gian, dĩ nhiên!

mô hình kinh doanh, nhượng quyền

Nhưng đó chưa phải là những điều thú vị nhất. Điểm độc đáo là ở chỗ khách hàng vào tiệm thì được nhân viên ghi chú lại thời gian vào và thời gian đi. Đến lúc tính tiền thì khách chẳng phải thanh toán phần thức ăn đồ uống mà căn cứ trên thời gian ngồi, cứ mỗi phút là tính 5 xu tiền bảng Anh. Ngồi càng lâu thì tiền trả càng nhiều, cứ thế nhân lên mà tính tiền.

Ziferblat có nguồn gốc từ Ziferblatt, có nghĩa là đối mặt với thời gian trong tiếng Nga và tiếng Đức, và đó chính là ý nghĩa của mô hình kinh doanh mới của chuỗi quán cà phê này. Người đầu tiên nghĩ ra ý tưởng kinh doanh này là một người Nga năm nay 30 tuổi có tên là Ivan Mitin. Năm 2010 thì Ivan mở quán cà phê đầu tiên ở thủ đô Moscow, biến đó thành một điểm tụ tập cho những người mến thơ, yêu nghệ thuật đến đàm đạo và thưởng lãm. Khi đó mô hình kinh doanh là pay what you can, kiểu trả tiền bao nhiêu cũng được, tùy tâm. Thế rồi một năm sau, Ivan chuyển đổi mô hình hoạt động mới sang pay what you go, để có tiền mở thêm một địa điểm mới, đổi tên thành Ziferblat như hiện tại. Ở nơi mới này thì thực khách cứ đến tự do thoải mái chọn thức ăn, đồ uống, thậm chí tự tay chế biến đồ cho mình, ăn uống phủ phê mà không phải trả tiền, ngoại trừ thời gian.

Đến nay thì số quán cà phê có tên Ziferblat đã lên tời 13, không chỉ ở Nga thôi mà mở rộng ra cả Anh, Slovenia và Ukraine. Câu thành ngữ thời gian là tiền bạc có lẽ không đâu đúng bằng mô hình kinh doanh này. Sắp tới một loạt quán cà phê mô hình này được nhượng quyền sẽ tiếp tục được khai trương cả ở Anh và ở Slovenia. Anh chàng người Nga này đang muốn mở rộng ra toàn cầu vì tin rằng mô hình kinh doanh cà phê này sẽ rất thành công.

Quay trở lại quán Ziferblat nói trên. Quán này khai trương năm 2013 và được đông đảo người Anh tìm đến, từ sinh viên, người làm nghề tự do, dân công nghệ và thực khách đặc biệt là những chú chó nữa. Dân Anh vốn dĩ phớt tỉnh Ăngle, thế mà khối người đam mê và coi đây là một nơi chốn giao tiếp công cộng hữu ích, kiểu như mô hình nơi chốn thứ 3 mà Starbucks đã triển khai, ngoài chỗ làm và gia đình ra. Khách đến thì cứ thoải mái chém gió, làm quen, đánh cờ, đọc sách hay tổ chức sự kiện. Thi thoảng vào buổi tối, góc thì là tọa đàm của một tổ chức phi chính phủ, chỗ là nơi tụ tập của nhóm chuyên đọc sách,.. làm cho quán càng trở nên xôm tụ. Giá cả thì ban đầu là 3 xu Anh/phút, và mới đây nâng lên 5 xu/phút. Cứ ai vào là các nhân viên đánh dấu ghi giờ đến giờ đi.

Mô hình kinh doanh này đã quyến rũ được một nhà đầu tư bất động sản có tên tuổi ở đảo quốc sương mù có tên là Colin Shenton. Colin đang quản lý một danh mục đầu tư  khoảng 200 triệu bảng, tức khoảng 315 triệu đô la Mỹ. Năm ngoái thì ông này đã mua nhượng quyền mô hình này để triển khai trên hai thị trường là Anh và Ireland mà chi phí thì không được tiết lộ. Quán cà phê ở Manchester mới mở được chừng 3 tháng nay. Những tưởng thực khách sẽ đến lấy đồ miễn phí rồi đi, nhưng không, coi bộ quán này đang ăn nên làm ra. Thống kê cho thấy mỗi ngày quán đón 216 khách, và trung bình mỗi khách đến ngồi lại 79 phút. Cứ mỗi phút thì khách phải trả 5 xu, thì 1 tiếng 19 phút phải móc ra 3,95 bảng. Số tiền này bằng đúng giá một ly cỡ venti loại caramel frappuccino ở Starbucks. Venti là loại ly kích thước lớn nhất thường thấy ở Starbucks với thể tích hơn nửa lít. Năm nay thì Colin dự tính sẽ mở thêm khoảng bảy quán khác ở Anh nữa.

Trần Phi

Theo TGTT

Comments powered by CComment