10 chiêu hút khách của cửa hàng bán lẻ

Phát hành thẻ hội viên, đặt giá bán là số lẻ, giảm giá kép... là những biện pháp đang được nhiều cửa hàng, hệ thống bán lẻ áp dụng để thu hút khách hàng.

1. Giảm giá 'giả vờ'

Nếu bạn không muốn hoặc không thể giảm giá vì đó là hàng cao cấp hoặc tránh khách hàng nghi ngại về chất lượng sản phẩm, dịch vụ sau khi giảm giá, bạn có thể sử dụng phương thức giảm giá "giả vờ", chỉ ưu đãi giảm giá một chút ít so với giá trị của sản phẩm.

 

2. Thanh lý

Chỉ với 99.000-199.000 bạn có thể sở hữu các sản phẩm nằm trong danh mục giảm giá trong dịp khuyến mại của cửa hàng. Các điểm kinh doanh đồ thời trang hay áp dụng cách này khi vào thời kỳ cuối vụ hoặc giai đoạn cạnh tranh cao điểm.

308 copy

3. Giờ (ngày hoặc tuần lễ) vàng

Đây là cách các nhà bán lẻ thường áp dụng để thu hút khách hàng đến với cửa hàng, siêu thị của mình. Theo đó sản phẩm chỉ giảm giá vào một khung thời gian nhất định. Chiêu này thì hầu hết các nhà bán lẻ đều áp dụng, nhất là các nhà bán lẻ điện máy ở Việt Nam thường xuyên áp dụng.

 

4. Khuyến mại giá sốc

"Mua 1 sản phẩm, tặng 1 sản phẩm cùng mức giá, bán sản phẩm trị giá 499.000 với giá 10.000 đồng"... với số lượng hạn chế là những lời các cửa hàng bán lẻ dùng để thu hút khách hàng đến với các sản phẩm của mình nhiều hơn.

 

5. Kỹ thuật đặt giá lẻ

Kỹ thuật đặt giá lẻ do các nhà bán lẻ lớn trên thế giới đưa ra từ rất lâu, ở Việt Nam gần đây mới áp dụng vào công việc kinh doanh. Với mức giá bán lẻ như 14,99 USD cho một sản phẩm thời trang hay 990.000 cho một sản phẩm thiết bị điện tử được bán tạo cảm giác cho khách hàng cảm thấy được rẻ hơn khi giá bước sang đầu số tiếp theo.

 

6. Giảm giá theo thời gian

Bạn có thể đưa ra chương trình giảm giá theo thời gian nhưng không báo trước cho khách hàng và không tiết lộ cho khách hàng biết. Khách hàng chỉ được biết mức giảm giá của ngày hôm đó. Nhưng giá của bạn luôn giảm theo từng ngày. Ví dụ, bạn có thể đưa ra chương trình giảm giá trong một tuần để xả hàng. Ngày đầu tiên bạn giảm giá 10%, ngày thứ 2 bạn giảm giá 20%, ngày thứ 3 bạn giảm giá 30% và tiếp đến ngày thứ 7 bạn giảm giá 70% và bạn bán hết sạch hàng. Mấu chốt của vấn đề là không được tiết lộ cho khách hàng biết trước kịch bản giảm giá.

 

7. Giảm giá khi mua nhiều sản phẩm

Rất nhiều nhà bán lẻ khi bán một sản phẩm họ không giảm giá hoặc có nhưng rất ít cho riêng sản phẩm đó. Họ thường đề ra chương trình giảm giá tới 30%, 40% khi bạn mua từ 2 hoặc 3 sản phẩm cùng loại trở lên.

 

8. Giảm giá kép

Bạn có thể vừa giảm giá theo số % cho khách hàng, đồng thời nếu như hóa đơn của khách hàng đạt một mức thanh toán nào đó (ví dụ 5 triệu đồng) bạn có thể trừ tiếp một số tiền ưu đãi cho khách hàng (giảm giá thêm 100.000, 200.000...) hoặc tặng thêm cho khách hàng một món quà nhỏ để khuyến khích người mua chi nhiều hơn.

 

9. Chương trình bốc thăm trúng thưởng

Hiện nay có nhiều nhà bán lẻ tổ chức các chương trình bốc thăm trúng thưởng cho khách hàng tại cửa hàng hoặc tại hệ thống của công ty. Với loại hình này, các điểm kinh doanh có thể đưa ra chương trình bốc thăm may mắn 100% trúng thưởng với hóa đơn thanh toán có giá trị từ một số tiền cụ thể trở lên (ví dụ 500.000 đồng), tất cả các phiếu bốc thăm đều là những phần quà nhỏ giúp cho khách hàng cảm thấy may mắn và kích thích họ thanh toán nhiều hơn cho hóa đơn.

Hoặc một số nhà bán lẻ có chương trình quay số dự thưởng trúng những sản phẩm có giá trị cao như ô tô, xe máy, vàng, bạc... cho cả hệ thống trên toàn quốc. Ví dụ các ngân hàng với chương trình dự thưởng khi gửi tiền tiết kiệm, siêu thị điện máy với chương trình "vào hè"", "khai trương chi nhánh mới"...

 

10. Ưu đãi dành cho hội viên

các nhà bán lẻ lớn như trung tâm thương mại, siêu thị và các hệ thống bán lẻ lớn khác thường xuyên áp dụng phương thức phát hành thẻ hội viên (miễn phí hoặc có phí) để ưu đãi, giảm giá cho hội viên của mình. Đối với loại hình này có rất nhiều cách giảm giá, ví dụ như "ngày hội thành viên" (chỉ giảm giá cho thành viên của hệ thống), hoặc là những đặc quyền ưu đãi khác (ưu tiên, tích điểm, đổi quà) cho thành viên, hội viên của các nhà bán lẻ.

 

Theo Phan Anh

(VnExpress)

Comments powered by CComment