Các thương hiệu tiết lộ chiến lược âm nhạc

Quản trị viên của các thương hiệu như Converse, Nascar, Carhatt và Pepsico đi vào bàn bạc chi tiết tại cuộc hội thảo âm nhạc Midem.

altCác thương hiệu đang trở thành chủ đề được quan tâm của nhiều bài tin tức về hội thảo âm nhạc Midem vào tuần này, tổ thức tại Cannes, Pháp, khi các nhà quản trị cấp cao của các thương hiệu lớn như Converse, Nascar, Carhatt và Pepsico bắt đầu tiết lộ các chi tiết trong chiến lược âm nhạc của họ.

 

Hãng chuyên cung cấp dịch vụ làm thương hiệu thông qua âm thanh, Banshee Music, có trụ sở ở Wisconsin, đã giúp gắn kết với các nhà soạn nhạc, các nghệ sĩ và các khách hàng là những thương hiệu về thể thao như Nascar và Dallas Cowboy.

 

Nhạc sỹ kiêm nhà soạn nhạc Edsel Dope từng nói rằng ông “rất tin tưởng vào số liệu phát triển của ngành này” nhiều đến mức mà ông đã quyết định đứng ra đảm nhiệm một vị trí chính thức trong công ty. “Tôi đã quyết định nhúng tay vào và giờ thì tôi vừa đảm nhiệm chức vụ nhà sản xuất vừa đóng vai trò là một nghệ sỹ trong công ty”. Cùng với Edsel, công ty cũng hợp tác với 100 tác giả khác.

 

Ông nói thêm là “Đó giống như việc nắm bắt được những tinh túy của môn thể thao [của doanh nghiệp khách hàng] hay nhãn hiệu bằng tất cả khả năng của chúng tôi”, ông nhấn mạnh việc phải tạo ra một bản nhạc hoàn chỉnh cho các thương hiệu chứ không chỉ là những đoạn điệp khúc dễ nghe.

 

Banshee Music đã tung ra các bài hát cổ xúy cho các sự kiện như “Party up and down” cho giải đua ngựa Kentucky Derby 2009 và “Bristol Nights” cho giải đua Bristol Motor Speedway của Nascar.

 

Giám đốc của Banshee Music, Stephen Knill, nói rằng công ty này đã từng làm việc với những “nghệ sỹ ít gây phiền toái” nhưng nó cũng đang bắt đầu gặp rắc rối với những vụ việc liên quan tới nhãn hiệu và giới nghệ sỹ. Ngoài ra, công ty cũng thực hiện các buổi diễn ca nhạc theo ý khách hàng.

 

COO của Nascar Media Group, Jay Abraham cho biết công ty mình có quan hệ hợp tác với iTunes và đã bán được rất nhiều nhạc chuông điện thoại. Nhưng ông cũng nói thêm là những bài hát được viết cho Nascar có thể trở thành những món hàng lớn, khi xem xét việc trang web chính thức của hãng này có 6,5 triệu người dùng trong một tháng.

 

Ông cho rằng: “Đây rõ ràng là một thị trường khổng lồ mà chúng ta vẫn chưa khai thác”.

 

Nascar luôn được liên tưởng với dòng nhạc country và những sự kiện của Nascar có thể thu hút hơn 200,000 người hâm mộ, ông nói rõ.

 

Trong một số trường hợp, Banshee cũng đưa những bản nhạc đã thực hiện cho các thương hiệu trưng bày trên các kệ hàng của Walmart. “Có một dãy hàng dành cho Dallas Cowboys, bán các bài hát chính thức của Dallas Cowboys”, Knill cho biết thêm là thậm chí các dĩa nhạc truyền thống cũng không dành được sự trưng bày bắt mắt như thế.

 

“Chúng tôi đang tạo ra càng nhiều động lực để các nhãn hàng muốn hợp tác với chúng tôi - họ sẽ được hưởng một phần của quyền sở hữu trí tuệ của các sản phẩm”. Dope giải thích là thỉnh thoảng vẫn có những mối hợp tác bao gồm luôn cả quyền sở hữu tác quyền mà cả hai bên đều có thể được hưởng từ các khoản lợi trong tương lai.

 

“Có hàng tá cơ hội cho các nghệ sỹ đang lên” được biểu diễn tại các sự kiện của Nascar, Abraham cũng nói thêm. Dope cho rằng thể thao luôn có những “fan cực kỳ trung thành”, có thể tạo ra rất nhiều lợi nhuận về âm nhạc, ông tin rằng các nghệ sỹ sẽ cảm thấy “được giải phóng” vì không phải thực hiện các hoạt động quảng bá như truyền thống và tổ chức các tour diễn để gây tiếng vang.

Tổng quản lí quan hệ khách hàng, kiêm phó giám đốc của PepsiCo America Beverages, Frank Cooper III, đã từng nói về việc chuyển đổi từ “là một nhà tài trợ thành người tạo ra hoặc người quản lý”. Việc Green Label sound của Mountain Dew tung ra các dĩa đơn với sự xuất hiện của Chromeo và Cool Kids, cũng là một phần của quá trình đó.

 

Converse đã làm việc với các nhà tư vấn của Cornerstone trong chiến dịch Converse Connectivity, ký hợp đồng để Santigold, Pharrell Williams và Julian Casablancas của the Strokes cùng tham gia trong một bài hát. Mặc dù nó là một chiến dịch quảng cáo, bài hát đã được chuyền qua các blog và được phát trên sóng radio – giúp quảng bá cho Converse. “Nó lan truyền trước cả khi chúng tôi kịp mua bất cứ một phương tiện truyền thông nào”, giám đốc marketing của Converse U.K, Cheryl Calegari cho biết.

 

Bà nói thêm là Casablancas chưa bao giờ quảng bá cho một nhãn hiệu nào trước đó, “nhưng anh ấy đã mang Chucks [nhãn giày Converse Chuck Taylor] từ khi chỉ mới 14 tuổi”.

Người đứng đầu của Carhatt Music, Philipp Maiburg đứng ra chịu trách nhiệm cho việc làm thương hiệu âm nhạc cho nhãn hiệu quần áo đường phố này vào 18 tháng trước. Ông đã cho lập trang một trang Web, cập nhật những bài phỏng vấn với các nghệ sỹ nó đã hợp tác và thực hiện một tour diễn có đóng thương hiệu của mình với Mayer Hawthorne.

 

Maiburg nhấn mạnh rằng mối quan hệ giữa nghệ sỹ và thương hiệu không còn đơn giản chỉ là việc chi tiền để logo của mình được đóng lên poster của ban nhạc nữa.

 

“Nó đã hoàn toàn thay đổi rồi”, ông nói.
Theo Vietnam Branding