Bài học đổi mới từ Hollywood

 

Theo truyền thống thì ngành công nghiệp điện ảnh không thích sự thay đổi. Tuy nhiên nó cũng đã thay đổi để đáp lại những người ngoài ngành mà đã học cách tiếp cận đến nó.
Mark Cuban đã cố gắng thay đổi cách các bộ phim được phát hành: chiếu ở các rạp, quảng bá chúng trên phương tiện cáp, phát hàng DVD phim trong một khoảng thời gian ngắn.
Steve Jobs cũng đã cố gắng đem iTunes vào trong các cửa hàng lớn nhất trên thế giới. George Lucas thì cố gắng khởi xướng một cuộc cách mạng về kỹ thuật làm phim kỹ thuật số và chiếu phim kỹ thuật số.
Tất cả họ đều gặp phải một chướng ngại không mong đợi: sự chống đối kịch liệt từ Hollywood trước sự đỏi mới đó.
Kể từ khi Thomas Edition và nhà sáng lập Kodak George Eastman giúp đỡ phát minh ra công nghiệp điện ảnh vào thế kỷ 19, mọi người thuộc lĩnh vực đó có xu hướng chống lại mọi mô hình kinh doanh, công nghệ, hay công cụ mới. Từ âm thanh cho đến màu sắc, truyền hình cho đến các video tại nhà, computer animation cho đến Internet, mọi ý tưởng mới đều bị cho là quá mắt, không đáng tin, là mốt tạm thời, và đe dọa đến mô hình kinh doanh hiện tại.
Gỉa sử Hollywood vẫn không chịu chấp nhận những sự cách tân này thì nó khó có thể tồn tại như ho đến ngày hôm nay.
Hollywood thay đổi mình và không còn sự khác biệt lớn với so với công nghiệp thành công khác- từ dịch vụ chăm sóc sức khỏe, tài chính cho đến sản xuất ô tô. Nó đã dồn nhiều sức lực một cách kinh ngạc vào các ý tưởng mới để tồn tại và mở rộng kinh doanh
Vậy một nhà đổi mới làm gì? Ta hãy xem câu chuyện đổi mới thành công của Hollywood dưới đây và rút ra bài học:
Bạn đồng minh là rất cần thiết
Nhà đổi mới nào mà muốn thực hiện một mình sẽ đối mặt với tỷ lệ rủi ro cao. Bạn đồng minh có thể cung cấp những ý tưởng quan trọng trong quá trình sản phẩm hay dịch vụ mới, và làm cho người khác cảm nhận rằng sự đổi mới là an toàn và đã được chứng minh. Pixar, một trong những nhà tiên phong trong lĩnh vực computer animation, đã nhận thấy George Lucas là một bạn đồng minh quan trọng, là người đã hỗ trợ đội Pixar như là một thành phần của công ty vào những năm 1980 và mang lại những dự án cho họ tiến hành. Sau đó những bạn đồng minh trong lĩnh vực quảng cáo sẵn sàng chi tiền vào các dịch vụ của công ty để tạo ra các hoạt ảnh cho các quảng cáo trên TV. Disney đã mua phần mềm và phần cứng từ Pixar để tạo ra màu sắc tự động cho “cels” được hoạt ảnh, giúp cho cho công ty còn non kém đứng vững. Năm 2006, Pixar mua toàn bộ các phần mềm và cứng đó với giá 7,4 tỉ đô la.
Kiên nhẫn là một ưu điểm
Cho dù một người thông minh nhất cũng có xu hướng cho là thời gian họ dành vào việc phát triển ý tưởng mới và thuyết phục thế giới mang cho nó một sự thử nghiệm. Nếu không thuê- nguồn lực- để tiếp tục nỗ lực giải quyết khó khăn trong nhiều năm (thập niên), nhà đổi mới chắc chắn sẽ thất bại. Vào 1915 Herb Kalmus, nhà sáng lập Technicolor, nhận biết rằng cần phải có những bước cải tiến để phát triển công nghệ sử dụng vào việc sử dụng màu trong phim và mang nó lại với các rạp chiếu. Trong nhiều năm, ông ấy phải liên tục săn tìm những nhà đầu tư mới và thúc đẩy ban công ty của ông ấy tài trợ kinh phí cho những cuộc thử nghiệm. Năm 1939, hai bộ phim của Technicolour quan trọng đã ra đời là The Wizard of Oz and Gone With the Wind. Thành công của họ đã giúp đỡ việc thuyết phục Hollywood- sau 25 năm- tiến lên làm phim màu (dĩ nhiên Technicolor là bộ phận then chố của công nghiệp điện ảnh ngày nay)
Yếu tố tâm lý
Một sự sửa chữa cho sự phát triển của sản phẩm, thiết kế, ngân quỹ, kế hoạch kinh doanh khiến cho các nhà đổi mới bỏ sót vài việc quan trọng: phát triển hiểu biết sắc thái tâm lý của những người mà họ hy vọng sẽ sử dụng sản phẩm hay dịch vụ của họ. Thế giờ đây họ làm điều đó như thế nào và sử dung công cụ gì? Mô hình kinh doanh và mối lo lắng của họ là gì? Ơ Hollywood, sử dụng máy quay phim kĩ thuật số trở nên ít đi. Nguyên nhân không phải vì công nghệ không hoàn hảo mà là do các nhà sản xuất không dành thời gian để tìm hiểu tâm lý của những người nghệ sĩ- những người sử dụng máy phim của họ.
Sử dụng tốt các thư phản hồi
Thông thường thì các nhà đổi mới phát triển một ý tưởng mới hoàn toàn bí mật. Nhưng khi họ công bố nó, họ gặp phải một loạt lời bình luận- ý kiến xây dựng phát triển. (Mà đôi khi suy nghĩ của họ về thị trường lại trái ngược hoàn toàn)
Khi công nghệ DLP (digital light processor- bộ xử lí ánh sáng) của Texas Instruments được sử dụng trong các máy chiếu kỹ thuật số cao vào cuối những năm 1999 vá đầu những năm 2000, nó đã quan tâm đến và sử dụng tốt các thư phản hồi. Công ty đã sớm đem đến Hollywoodd mẫu máy chiếu, giới thiệu chúng cho các đạo diễn, giám đốc hãng phim, các nhà điện ảnh, và tìm kiếm thư phản hồi từ họ. Sau đó công ty tổng hợp các thư phản hồi đó để tạo ra một dòng máy chiếu mới, hoàn thiện hơn. Ngày nay, phần lớn các máy chiếu sử dụng trong các rạp chiếu đều sử dụng công nghệ của Texas Instruments.
Giúp đỡ những người ngoài nghề hay những người chưa nổi
Bạn không nên tránh gặp mặt với những người hoạt động ngoài nghề một khi có cơ hội gặp gỡ, vì bạn biết rằng những tay chơi cừ khôi là những người có nhiều khả năng nghĩ ra một danh sách các ý chống đối lại những ý tưởng mới. Những người ngoài nghề, hay những công ty nhỏ bé, có thể là những người bạn có sức tác động lớn gây nhạc nhiên đến các nhà đổi mới. Khi Warner Brothers quyết định sử dụng công nghệ phát triển ở AT&T's Bell Labs, Warner Brothers không phải là một trong những phim trường hàng đầu. Thành quả từ quyết định đó là The Jazz Singer và cuộc cách mạng dòng phim tiếng. Gần đây, Avid Technology, một công ty phát triển hệ thống biên tập phim kỹ thuật số, đã hợp tác với Steven Cohen, một nhà biên tập phim tài năng nhưng không nổi tiếng, để giới thiệu công nghệ của nó với Hollywood. Cohen đã sử dụng hệ thống phim năm 1993, Lost in Yonkers
Khó khăn vẫn chưa gở
Mark Cuban, Steve Jobs, and George Lucas bây giờ vẫn đang thực hiện đổi mới.
Cubas thử nghiệm những bộ phim mà ông ấy đã giúp sản xuất cho dây chuyền Landmark Theatres cũng như trên các kênh truyền hình cáp mà ông đang làm chủ, và trên DVD- thử nghiệp chỉ trong một hay hai tuần. Kết quả là hầu hết các dây chuyền rạp chiếu đều từ chối chiếu những phim như thế, bởi vì các chủ rạp đã quen với tính độc quyền chiếu phim trên rạp vài tháng trước khi các bộ phim mới xuất hiện trên DVD hay màng hình nhỏ. Cho dù Steve Jobs đã làm cho iTune trở thàng địa điểm download phim hợp pháp hàng đầu nhưng nó vẫn chưa thể cung cấp các bộ phim nổi tiếng như The Lion King của Disney, The Godfather, Tatnic.
Thậm chí các tỷ phú, CEO của Sillicon Valley, giám đốc A-list cũng cho là sự đổi mới không phải lúc nào cũng dễ.