Xu hướng digital marketing 2016: "Thời khắc thứ zero"

Bất động sản, phân phối thuốc là những lĩnh vực tưởng không liên quan đến thương mại điện tử, nhưng những người làm marketing trong lĩnh vực này lại đang rất quan tâm đến xu hướng digital marketing 2016. Vì sao?

marketing

"Công ty của tôi kinh doanh bất động sản, làm sao để xác định được xu hướng khách hàng?"; "Chúng tôi phân phối thuốc cho Tập đoàn DKSH (Thụy Sĩ), làm thế nào sử dụng digital marketing hiệu quả?"... Đó chỉ là hai trong số hàng chục câu hỏi được đại diện các doanh nghiệp nêu ra tại Tọa đàm "Thấu hiểu khách hàng trong kỷ nguyên số” vừa diễn ra tại TP.HCM.

Ông Nguyễn Hải Triều -TGĐ Công ty YouNet Media cho rằng, trong bối cảnh bùng nổ thông tin, những ngành đặc thù như dược cũng có thể sử dụng mạng xã hội để quản trị khủng hoảng. Hoặc ngược lại, người làm marketing trong lĩnh vực dược phẩm có thể dùng mạng xã hội để biết được mọi người đang quan tâm đến bệnh gì.

Chẳng hạn, nếu quan tâm nhiều đến bệnh viêm khớp, doanh nghiệp sản xuất thực phẩm chức năng có thể sản xuất thêm các loại thuốc giúp tăng sụn khớp, đánh vào nhu cầu để có thêm khách hàng mới. Ngoài ra, có thể tận dụng mạng xã hội để làm truyền thông, giới thiệu dịch vụ mới của phòng khám, bệnh viện; tạo diễn đàn để mọi người thảo luận, qua đó, để xem họ quan tâm, lo lắng về bệnh tật ra sao...

Đối với lĩnh vực đặc thù khác là bất động sản, theo ông Nguyễn Hải Triều, qua các công nghệ số, có thể nghiên cứu được xu hướng, phân khúc nào mọi người đang quan tâm; cũng như khu vực nào đang được chú ý. Thông qua các thảo luận ở các trang mua bán bất động sản, họ sẽ hỏi mua bán ở vùng nào nhiều, dự án nào đang được quan tâm...

Trong khi đó, ở các lĩnh vực kinh doanh khác như hàng điện tử, công nghệ, gia dụng,... bán hàng online hay offline gần như là một, chứ không còn tách bạch rõ như trước nữa.

Ông Đỗ Hải - Phó giám đốc Công ty EQVN giải thích, Google gần đây đã đưa ra khái niệm mới về nghệ thuật bán hàng "Thời khắc thứ zero".

"Bây giờ, quyết định mua hàng đã được khách hàng thực hiện tại nhà, họ xem trước thông tin về món đồ cần mua ở trên mạng và ra quyết định, khi tới cửa hàng chỉ mua đồ và đi về, người bán hàng khỏi giải thích", ông Hải cho biết và khuyên doanh nghiệp muốn bán hàng thì phải biết "mai phục" khách hàng từ trên mạng. Những cửa hàng trang trí lung linh, treo băng rôn, nhân viên lộng lẫy sẽ gần như vô nghĩa khi có vô số những comment (bình luận) theo chiều hướng tiêu cực.

marketing

"Tôi định mua một chiếc smartphone mới vì thấy quảng cáo ở trên tivi, báo chí dữ quá. Nhưng khi tôi lên mạng tìm kiếm thông tin về sản phẩm và so sánh thì không quan tâm nữa. Vậy, bao nhiều tiền đổ cho quảng cáo, dù có các đại sứ thương hiệu tên tuổi cũng không còn giá trị...", ông Đỗ Hải giải thích thêm.

Như vậy có thể thấy "thời khắc thứ zero" là cực kỳ quan trọng trong thời buổi bùng nổ thông tin hiện nay. Nó sẽ chiếm lĩnh không gian marketing, cũng như giúp doanh nghiệp hiểu rõ khách hàng, thông qua phản hồi trên mạng về sản phẩm. Điều này đòi hỏi những người làm marketing phải bằng mọi cách tạo được hình ảnh tốt về thương hiệu và sản phẩm ngay "thời khắc thứ rezo".

Một xu hướng digital marketing mới được ông Đỗ Hải chia sẻ, là hiện nay người ta "lười đọc" hơn trước. Vì vậy, các doanh nghiệp nên chú ý đến những video clip hướng dẫn, tư vấn về sản phẩm, sau đó giới thiệu clip lên mạng xã hội Facebook hoặc YouTube. Nếu như Facebook giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng trong ngày, thì YouTube sẽ giúp doanh nghiệp tương tác với những khách hàng tiềm năng lâu dài hơn.

MINH TRÍ/DNSG

Comments powered by CComment