Thôi khoác lác, hãy nói điều khách hàng muốn nghe!

Người tiêu dùng muốn nghe thông tin về sản phẩm chứ không phải về các thông điệp cao thượng cũng như khái niệm bay bổng nào khác. Chiến dịch “Open happiness” đã kết thúc sau 7 năm gặt hái nhiều thành công, tuy nhiên chiến dịch dài hơi này bị đánh giá là lạc đề khi thường xuyên truyền tải những thông điệp bay bổng như “Ở đâu có hạnh phúc, ở đó có Coke!”. Thế nhưng trong quý 3 của năm 2015, Diet coke bị giảm doanh số 8% và tăng trưởng chung của toàn cầu chỉ đạt 1%.

Tốc độ tăng chậm chạp có lẽ khiến coke ngay lập tức tung ra chiến dịch “Taste the feeling”, nó nhanh chóng nhận được cái gật đầu tâm đắc của các nhà nghiên cứu tâm lý tiêu dùng. Rõ ràng Coke đã nhận ra rằng: Tôi đi bán sản phẩm, tốt hơn hết là tôi luôn nói xoay quanh chúng!

cus co

Đồng quan điểm này, Kit Yarrow- một nhà phân tích tâm lý tiêu dùng cho rằng: “Đừng mải mê nói rằng sản phẩm của bạn sẽ thay đổi thế giới như thế nào, hãy nói cho chúng tôi biết rằng chúng tôi sẽ nhận được gì từ sản phẩm của bạn.

Nó thực tế, dễ hiểu và đặt lợi ích người tiêu dùng làm trung tâm. Do đó chúng tôi sẵn sàng thưởng thức sản phẩm của các bạn hơn”.

chiến dịch coke

Trong chiến dịch này, Coke chưa hoàn toàn bỏ được những thông điệp lạc quan, cao thượng trong các thước phim quảng cáo nhưng họ đã tập trung làm nổi bật được niềm vui sướng bình dị diễn ra hàng ngày.

Thay vì “thuyết giáo về hạnh phúc cho người dân”, Coke bắt đầu nói về hương vị sản phẩm, thành phần và quy trình tạo ra một chai Coke tươi mát như thế nào.

Khách hàng muốn biết về sản phẩm mình đang và sắp sử dụng, điều đó có nghĩa ý thức tiêu dùng của người dân đang tăng lên. “Nhưng yếu tố văn hóa và các thông điệp sâu sắc sẽ vẫn được duy trì và có thể chỉ chiếm 1/10 nội dung”, ông Rodolfo Echeverria, PGĐ sáng tạo toàn cầu cho biết.

Những năm qua các tổ chức y tế thế giới khuyến cáo người dân về việc hạn chế uống nước ngọt vì nguy cơ dẫn đến béo phì, tiểu đường. Coke đang chuyển sang tập trung vào việc lý giải tạo sao người tiêu dùng nên thưởng thức coke: Vì chúng ngon hơn và sạch sẽ hơn, Giám đốc tiếp thị thực phẩm đóng gói kiêm chủ tịch của Shea Marketing cho biết.

Chiến dịch này cũng sẽ kết hợp với việc cải thiện chất lượng và mẫu mã lon, chai của coke sau khi gây ra nhiều thất vọng cho các nhà phê bình.

chiến dịch coke

General Mills cũng đang khiến khách hàng “yêu thêm lần nữa”

Không đi theo lối mòn đã cũ của Pepsi và Oreo, General Mills cũng đã chuyển hướng theo Coke về cách tiếp thị sản phẩm gần gũi này. Tuần trước, chiến dịch “Again” đã khiến các bậc phụ huynh an tâm, thở phào khi cam kết mang đến các sản phẩm không chứa các phụ liệu nhân tạo gây hại cho con cái của họ.

Do đó, họ đã yêu ngũ cốc, nay sẽ lại càng yêu thêm. Again!

Chiến lược “One-Brand” của Coke

Trong những năm gần đây, Diet coke được Coca Cola dành không ít ngân sách để đẩy mạnh tiếp thị, bao gồm cả chiến dịch “Get a taste” trong lễ trao giải Oscar năm ngoái.

Nhưng bắt đầu từ năm nay, Coca sẽ chỉ sử dụng chiến lược “One- Brand” trên toàn cầu, theo đó: Toàn bộ các dòng sản phẩm như Light/Diet Coke, Coke Zero/Life,...chỉ sử dụng một mô típ, một nội dung trong một quảng cáo.

Coca Cola muốn mọi người hiểu rằng: Dù bạn là ai, đến từ nơi nào,... thì hương vị của chúng tôi cũng đều phù hợp với bạn.

Bên cạnh đó, Taylor Swiff vẫn sẽ là gương mặt đồng hành cùng Coke trong mọi chiến dịch quảng cáo và tiếp tục hỗ trợ nhau trên mọi phương tiện truyền thông trong các năm tiếp theo.

Hoàng Hà

Theo Trí Thức Trẻ

Comments powered by CComment