Podcast - "chiêu" marketing cho doanh nghiệp nhỏ

Chiến lược marketing thông minh quyết định sự tồn vong của một doanh nghiệp. Theo ước tính, mỗi ngày có đến 44 doanh nghiệp nhỏ ở Australia đóng cửa. Rất nhiều doanh nghiệp không thể tồn tại được sau năm đầu tiên do thiếu chiến lược marketing và không thể kết nối với khách hàng.

“Một hình thức marketing đúng có thể tạo nên điều kỳ diệu cho các doanh nghiệp” - chuyên gia marketing Tim Reid trả lời báo HuffPost Autralia - “Chủ doanh nghiệp có nhiều cơ hội tìm ra hướng đi riêng cho chiến lược marketing của mình. Có thể kể đến 3 công cụ marketing phổ biến hiện nay là video, tự xuất bản sách và podcast, trong số đó, podcast nổi trội hơn cả”.'

podcast

Podcast được định nghĩa là “việc ghi âm kỹ thuật số một chương trình phát thanh hoặc chương trình tương tự như vậy, phát trên Internet để tải xuống máy nghe nhạc cá nhân”.

Năm ngoái, lượt tải podcast trên iTunes đạt 1 tỷ. Trong vòng 5 năm, số lượng người nghe hàng tháng tăng gấp 3 lần, lên tới 75 triệu người. Tổng số tiêu đề podcast đăng ký trên iTunes khoảng 280.000 (sử dụng 100 thứ tiếng). Chỉ riêng trong năm 2014, Libsyn – dịch vụ máy chủ lưu trữ dữ liệu lớn nhất thế giới – ghi nhận 2,6 tỷ người nghe.

“Mười năm trước, các doanh nghiệp nhỏ cần ngân sách marketing tốn kém nhưng ngày nay, họ chỉ cần bắt đầu với chiếc điện thoại thông minh. Đó là “chiếc máy” marketing bạn có thể mang theo trong túi của mình để quay các đoạn video, email marketing cũng như các phương tiện truyền thông xã hội. Là doanh nhân, chúng ta cần phải thay đổi tư duy để tạo ra những nền tảng truyền thông của riêng mình nhằm lôi kéo thính giả”.

Tim Reid nói thêm rằng có nhiều chủ doanh nghiệp đã phải thay đổi suy nghĩ khi cho rằng công cụ marketing trong thế giới hiện đại là tốn kém, mang tính kỹ thuật và ngốn nhiều thời gian.

“Họ cần vượt qua định kiến đó. Marketing chính là sự sống của doanh nghiệp. Nếu làm tốt, công ty sẽ lớn mạnh. Họ phải theo xu hướng của thế giới hiện đại. Tôi mong những doanh nghiệp nhỏ sẽ bắt đầu sử dụng podcast hay làm video, hoặc tham gia vào các kênh truyền thông xã hội.”

Ronsley Vaz là "chủ xị" của show podcast “Bond Appetit”. Vị doanh nhân này tin rằng việc kinh doanh phát triển thuận lợi chỉ bằng công cụ marketing đơn giản là podcast.

“Tôi đã từng phải đối mặt với những khó khăn tài chính khi bắt đầu sử dụng podcast”, Vaz nói, “Giống như nhiều người khác, tôi là một chủ doanh nghiệp đang loay hoay tìm hướng kinh doanh hiệu quả. Đó quả là một thời gian dài, sau đó tôi đã bắt đầu sử dụng podcast. Thực sự hình thức này đã thay đổi cuộc sống của tôi”.

“Bond Appetit” có hơn 7.000 người nghe/ngày (tương đương khoảng 50.000 thính giả/tuần), dẫn đầu về lượt nghe trên iTunes Úc và Mỹ, đứng vị trí số 1 trong các chương trình về Ẩm thực, Sức khỏe và Dinh dưỡng.

Vaz cũng là người đứng sau “Podcast function” – một chương trình mà ông muốn giảng dạy cho các chủ doanh nghiệp nhỏ về lợi ích của podcast ở khu vực Nam Bán Cầu.

“Podcast như một hình thức PR cần phải thực hiện ngay lập tức. Mỗi ngày có 2 triệu blog và 2 triệu video trên Youtube, nhưng chỉ có 300.000 podcast. Giống như có cả một đại dương xanh ngoài kia vậy. Đó là điều mà các chủ doanh nghiệp nhỏ cần phải quan tâm đến”, Vaz nói.

“Ngoài ra, tôi cũng có các chương trình phỏng vấn về những chủ đề liên quan đến khách hàng của doanh nghiệp. Để thực hiện, tôi đã đầu tư cho một chiếc mic chất lượng tốt, tổ chức các cuộc phỏng vấn qua Skype và máy tính là thiết bị kết nối và ghi âm. Bạn đơn giản chỉ cần tải lên một trang chủ truyền thông nơi có thể cho biết số lượng người nghe bạn có là bao nhiêu, điều này là rất quan trọng”, Vaz cho biết.

THÙY LINH/DNSG

Comments powered by CComment