Content Marketing: nghề xào nấu hay sáng tạo?

Trong thời điểm hiện tại nội dung vẫn là vua, đây là nhận định của hầu hết các nhà tiếp thị trực tuyến trên thị trường. Thế nhưng thực tế dường như đang cố chứng minh ngai vàng kia chỉ được làm từ đống sắt vụn có vẻ ngoài hào nhoáng mà thôi, vì không biết từ bao giờ quan niệm cho rằng Content Marketing chỉ là nghề xào nấu, copy-paste đã hình thành trong tâm trí của rất nhiều người.

Vậy điều này liệu có đúng? Và nguyên nhân nào khiến người ta lại nghĩ như thế? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

content marketing

1. Từ bao giờ nội dung rẻ mạt như vậy?

Khi kinh doanh online phát triển thì nhu cầu thiết kế website và tiếp thị trực tuyến cũng tăng cao, lúc này người ta đổ xô đi tìm người viết nội dung để lấp trống cho trang web của mình hoặc đẩy “top” từ khoá. Trên những diễn đàn, hội nhóm, fanpage liên tục đăng tải các tin thuê content dịch vụ cho cả dự án và không ít trong số đó rao mức giá “cao” bất ngờ, chưa đến 10.000 đồng cho một bài từ 600 đến 800 từ. Chưa biết yêu cầu về độ mới của nội dung, sự trau chuốt, sáng tạo trong từ ngữ thế nào nhưngđọc được mức giá ấy nhiều người phải thốt lên: “Từ bao giờ nội dung rẻ mạt như vậy?”.

Khi than phiền về điều này trên mạng tôi nhận được một số ý kiến phản hồi “thú vị” thế này: “Đi copy-paste thôi mà, 10k là quá nhiều rồi!” hay “Không nổi tiếng thì chỉ được mức giá ấy thôi!”, một số người tỏ ra hiểu biết thì bình luận như sau: “Anh làm rồi anh biết, đi lấy bài của người ta rồi xào nấu lại thì lấy đâu ra giá cao hả em?”.

Đó là tâm lý của kẻ thuê dịch vụ, có người không hiểu, có người hiểu sai tính chất của Content Marketing rồi vô tình khiến nghề này biến chất thành thứ bình thường đến tầm thường. Nguyên nhân khách quan là vậy, còn chủ quan thì thế nào, có phải chính người làm nội dung cũng là một trong những tác nhân đẩy Content Marketing đến bờ vực như ngày hôm này?

2. Tiền, số lượng và chất lượng?

Giả sử tôi yêu cầu bạn phải viết 20 bài trong một ngày, độ dài khoảng trên dưới 800 từ và không bị trùng lặp thì bạn sẽ giải quyết thế nào? Với số lượng đó chia cho 8 giờ làm việc hành chính thì trung bình mỗi giờ bạn phải viết 2 bài rưỡi, nghĩa là cứ đều đều chưa đến nửa tiếng phải cho ra một bài. Chưa kể việc nghĩ ý tưởng, chỉ riêng việc gõ chữ thôi bạn có đảm bảo mình hoàn thành đúng hạn hay không?

Đây chính là áp lực mà nhiều người làm content hiện nay đang phải nhận, có một số nơi thậm chí còn trừ thẳng vào tiền công nếu họ chậm deadline. Thực tế này là nguyên nhân khiến một số copywriter buộc phải lấy bài của người khác rồi xào nấu lại, thêm chỗ này bớt chỗ kia để “đánh lừa” Google.

Dĩ nhiên không thể không kể đến những trường hợp dù thời gian không cấp bách cũng chẳng chăm chút nội dung cho thật kĩ, chỉ làm qua loa để lấy tiền mà thôi. Xét cho cùng thì ai cũng vì đồng tiền cả, thế nhưng cứ chạy theo một cách mù quáng rồi tự mình hạ thấp nghề của mình như vậy liệu có đáng?

3. Sáng tạo có phải chỉ là mới 100%?

Nhiều người nói rằng đã làm Content Marketing là phải biết sáng tạo, nghĩa là tạo ra những bài viết mới 100% cả về ý tưởng lẫn câu chữ. Đồng ý rằng đó là phương án hoàn hảo để phát triển chiến dịch nội dung, thế nhưng có phải sáng tạo là cứ phải mới 100%. Một nhà đầu tư thiên thần (Angel Investor), Dave McClure, đã nói rằng “Bạn có thể bắt chước đến 99% và sáng tạo chỉ 1% thôi cũng đủ để sản phẩm đánh bật các đối thủ khác trên thị trường”. Vì thực tế sáng tạo là việc tạo ra những thứ mới trên một nền tảng có sẵn, giống như điện thoại cảm ứng được phát triển từ điện thoại phổ thông vậy.

Tương tự như thế với nội dung, việc trùng ý tưởng, chủ đề là việc khó tránh khỏi, điều quan trọng là bạn phát triển ý tưởng ấy theo chiều hướng nào mà thôi. Đừng nhầm lẫn với xào nấu nội dung, đó là kiểu cắt ghép, chắp vá, thêm bớt chứ không phải sáng tạo.

Vậy thì suy cho cùng Content Marketing đánh mất vị thế thực sự của mình đều là do cách chúng ta nghĩ và cách chúng ta làm theo hướng dập khuôn, máy móc. Vì thế thay đổi hay không thay đổi đều là ở chúng ta, khi nhìn mọi thứ tách rời lợi ích bạn sẽ thấy bản chất thật của chúng. Content Marketing là sáng tạo, nhưng sáng tạo không phải là mới 100%!

Theo blog.sapo.vn

Không ghi tác giả

Comments powered by CComment