Khai thác ứng dụng: Bí quyết kinh doanh trực tuyến

Dù thương mại điện tử (TMĐT) được đánh giá là đã phát triển vượt bậc và hàng loạt nhà cung cấp dịch vụ thiết kế website bán hàng đã ra đời, nhưng các chủ cửa hàng vẫn chưa thể "khai phá” hết tiềm năng của kinh doanh trực tuyến (KDTT). Một trong những nguyên nhân quan trọng là bị giới hạn các ứng dụng được dùng trong quá trình vận hành web.

thương mại điện tử

Thêm công cụ

Hiện, việc mua bán hàng hóa, dịch vụ không còn đơn thuần là mua sắm tại cửa hàng, chợ truyền thống hay siêu thị, mà giao dịch trực tuyến đang trở thành xu hướng bùng nổ. Doanh nghiệp (DN) ngày càng nhận thấy tầm quan trọng của website bán hàng khi có sự thay đổi rõ nét trong hành vi của người mua.

Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến thay cho phương thức mua truyền thống, các DN TMĐT không chỉ cần đến một website mà còn phải cung cấp nhiều công cụ tiện lợi giúp tất cả khách hàng có thể mua sắm một cách dễ dàng.

Khi một trang web KDTT hỗ trợ nhiều ứng dụng đa dạng thì nó sẽ mang lại cho khách hàng những trải nghiệm hoàn hảo hơn. Chẳng hạn như khi khách hàng cần tư vấn có thể liên hệ trực tiếp thông qua "live chat" (trao đổi trực tuyến); hay muốn kiểm tra giá cả trên thị trường có thể nhìn vào công cụ kiểm tra và so sánh giá trên website...

Những công cụ bổ sung này sẽ giúp DN phục vụ một cách toàn diện hơn nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, từ khâu tìm hiểu cho đến khi chọn lựa, mua hàng, thanh toán và nhận hàng.

Bên cạnh cung cấp thêm công cụ, DN KDTT còn cần đến những ứng dụng hỗ trợ công tác quảng bá thương hiệu và thúc đẩy doanh số tăng nhanh như dịch vụ hỗ trợ SEO, marketing... Những công cụ này sẽ giúp DN nâng cao thứ hạng website của mình, đồng thời quảng bá tốt thương hiệu và tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng.

Tìm kiếm đối tác

Đáng tiếc, mặc dù lợi ích mà các ứng dụng tiện ích và các dịch vụ bổ sung mang lại rất lớn, nhưng có vẻ như DN vẫn chưa tận dụng được. Minh chứng là nhiều trang web bán hàng hiện nay không đồng bộ sẵn các ứng dụng phù hợp để phục vụ quá trình trải nghiệm của người mua.

Dạo một vòng các trang bán hàng trực tuyến, dễ thấy đại đa số DN vừa và nhỏ vẫn còn thiết kế website bán hàng quá sơ sài. Tuy nhiên, khảo sát bỏ túi của DKT cho thấy, DN đã bắt đầu quan tâm đến việc trang bị tiện ích cho web nhưng lại không biết lựa chọn các đối tác bên ngoài để hoàn thiện hơn mô hình kinh doanh của mình.

Giữa muôn vàn nhà cung cấp, tìm được đơn vị hiểu yêu cầu tích hợp của DN chính là chìa khóa để DN hoàn thiện mô hình kinh doanh. Đây chính là thử thách mang tên "chọn mặt gửi vàng". Mặt khác, nhiều ứng dụng và dịch vụ hỗ trợ bên ngoài thu phí khá cao nên cũng khiến các DN có nguồn ngân sách hạn chế ngần ngại sử dụng.

Đi "chợ apps"

Thấu hiểu khó khăn của DN, một số ít nhà cung cấp giải pháp thiết kế website hiện đang cố gắng hoàn thiện dịch vụ của mình, đặc biệt là nâng tầm kho ứng dụng lên thành "chợ apps" bằng cách liên kết với nhiều nhà cung cấp ứng dụng và dịch vụ bổ sung (như SEO, marketing...).

Khái niệm "chợ apps" vốn dĩ đã quen thuộc trong lĩnh vực ứng dụng cho mảng di động, nhưng còn khá lạ lẫm trong mảng thiết kế web ở Việt Nam, mặc dù từ lâu nó đã tồn tại trong mô hình của Shopify - một trong những đơn vị thiết kế web hàng đầu thế giới.

Chỉ cần lên "chợ apps" là DN có thể lựa chọn đồng bộ nhiều ứng dụng sẵn có để "điểm tô” cho website bán hàng của mình, cũng như có thể sử dụng nhiều dịch vụ giúp bán hàng thuận lợi hơn từ các nhà cung cấp được tích hợp sẵn, chẳng hạn như dịch vụ SEO, marketing, giao hàng, live chat, so sánh giá...

Có một điểm đặc biệt là "chợ apps" là nơi tập hợp nhiều nhà cung cấp dịch vụ thuộc các mảng khác nhau, đồng thời cũng có thể có nhiều đơn vị "cạnh tranh" cùng tham gia. Nhờ đó, DN có thể so sánh và lựa chọn một nhà cung cấp phù hợp nhất.

Tại thị trường Việt Nam, Bizweb là đơn vị đang cố gắng kêu gọi DN, bao gồm DN phát triển ứng dụng, thiết kế giao diện website, chuyên gia thiết lập website, marketing/SEO, chụp ảnh sản phẩm, content marketing, thiết kế web graphic và các đối tác tham gia chương trình Affiliate (tiếp thị liên kết)... để làm giàu thêm "chợ apps" tại Việt Nam.

Với những đặc điểm ưu việt như cho phép mở rộng tính năng của hệ thống website, tích hợp và cài đặt đơn giản, cung cấp kho ứng dụng phong phú về nhiều lĩnh vực, bao gồm cả những ứng dụng miễn phí và trả phí,... khai thác tốt các giá trị mô hình "chợ apps" mang lại, DN TMĐT sẽ có cơ hội bứt phá trong bán hàng nhưng vẫn tiết kiệm được ngân sách marketing.

TRẦN TRỌNG TUYẾN - Giám đốc Công ty CP Công nghệ DKT

Theo DNSG

Comments powered by CComment