Bài học Marketing từ quảng cáo quần skinny của TQ

Sáng sớm ngày hôm nay trên trang báo điện tử “nổi tiếng” chuyên đưa tin tức về giới trẻ – Kenh14.vn – đã đăng tải một bài viết đưa tin về chiêu quảng cáo quần skinny “bá đạo” của Trung Quốc. Bài viết này cho hay, một website bán hàng online “đã khiến cư dân mạng được phen tá hoả” khi đăng hình ảnh một người mẫu thon thả diện chiếc quần skinny theo “phong cách hết sức quái đản: cho cả hai chân vào... một ống quần”.

Bài viết này đưa ra một số bình luận trái chiều của cư dân mạng Trung Quốc, cho rằng chiêu quảng cáo này chỉ để gây sốc, thà cứ dùng người mẫu “mũm mĩm” để quảng cáo cho đúng “người thật việc thật” hơn là làm trò như vậy, một số khác lại thấy rất sáng tạo. Câu chuyện tuy nhỏ nhưng lại chứa đựng bài học Marketing rất lớn về việc nắm bắt tâm lý khách hàng. Hãy cùng chúng tôi phân tích để thấy bài học đó đáng quý ở chỗ nào.

bài học marketing từ chiếc quần skinny

1. Giật gân hay khôn ngoan?

Skinny là loại quần bó sát, được phái nữ khá ưa chuộng vì khả năng co dãn, thoải mái khi mặc và tôn dáng lên khá nhiều. Tuy nhiên, nó lại ít khi xuất hiện trong tủ đồ của những người hơi “mũm mĩm” một chút vì sẽ làm lộ ra khuyết điểm cân nặng của họ. Điều này gần như đã trở thành sự thật hiển nhiên mà ai cũng công nhận.

Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu website bán hàng kia sử dụng người mẫu “mũm mĩm” để minh hoạ cho sản phẩm của mình thay vì “phong cách hết sức quái đản” cho hai chân vào một ống. Xét về hình thức thì nó khá là kỳ lạ, nhưng có thật người đăng các hình ảnh này chỉ nhằm mục đích giật gân hay không?

Không, theo tôi thì đây là chiến lược quảng cáo khôn ngoan thì đúng hơn, vừa làm nổi bật tính chất ưu việt của sản phẩm vừa tránh được vấn đề “nhạy cảm”. Việc để người mẫu cho hai chân vào một ống quần đã chứng minh khả năng co dãn của sản phẩm này rất tốt, một yếu tố mà những người ngoại cỡ rất quan tâm khi đi mua quần áo, đồng thời còn gián tiếp khẳng định chất lượng vải siêu bền, không bị biến dạng trong quá trình sử dụng. Bên cạnh đó, website này còn khéo léo không đề cập đến vấn đề “nhạy cảm” của khách hàng, đó là thừa cân, béo hay mập. Vì nếu sử dụng người mẫu “mũm mĩm” thì mặc nhiên những ai mua sản phẩm này cũng sẽ... mũm mĩm, mà người “mũm mĩm” thì không bao giờ muốn thừa nhận mình thật sự “mũm mĩm” cả, kết quả là dù thích những họ cũng không bao giờ mua.

Dù sao thì website bán hàng kia cũng đã thành công trong chiến dịch Marketing của mình, giờ đây một trong những diễn đàn lớn nhất thế giới – Reddit – đang sôi nổi bàn tán về họ, về sản phẩm của họ, chắc chắn doanh số sẽ tăng nhanh sau quãng thời gian này.

2. Bài học Marketing về tâm lý khách hàng

Câu chuyện trên tưởng như đơn giản nhưng lại chứa đựng bài học Marketing đắt giá mà không phải ai cũng biết, đặc biệt là trong kinh doanh online với khả năng lan truyền thông tin nhanh chóng. Đó là bài học về cách nắm bắt tâm lý khách hàng, muốn thu hút sự chú ý của họ thì phải nói về những gì họ thích và tránh những gì họ ghét. Thế nên không phải bỗng nhiên mà các cửa hàng hay kèm theo vài thông điệp về chương trình giảm giá, miễn phí dùng thử,... trong các quảng cáo của mình, vì tâm lý chung của khách hàng là ham đồ rẻ, không muốn chi quá nhiều tiền mà vẫn muốn hưởng lợi.

Muốn chiến dịch Marketing thành công bạn phải hiểu khách hàng, đó là một quá trình trải qua các bước điều tra, thu thập và phân tích cụ thể chứ không phải cứ nghĩ theo suy nghĩ chủ quan của mình, muốn sao làm vậy. Trong kinh doanh online có rất nhiều cách để bạn thăm dò ý kiến khách hàng, như là tạo biểu mẫu điều tra, dựa vào sự kiện dư luận,... Mặc dù tốn nhiều thời gian và công sức hơn nhưng sẽ đảm bảo bạn không gặp phải những ý kiến phản đối nếu chẳng may động phải vấn đề nhạy cảm của khách hàng.

Một nhà tiếp thị cũng là một nhà tâm lý giỏi, phải thật sự hiểu khách hàng mới truyền tải tới họ những thông điệp ấn tượng, đây chính là bài học Marketing đắt giá.

Comments powered by CComment