Content Marketing có phải nghề chỉ đếm chữ ra tiền?

Gặp lại đám bạn cũ, khi tôi hồ hởi giới thiệu mình đang làm Content Marketing (tiếp thị nội dung) cho một công ty công nghệ, việc chủ yếu là viết bài thì ngay lập tức nhận được những cái nhướn mày, nhún vai tỏ vẻ "Ồ, thế à!". Nhìn vào ánh mắt họ tôi chợt hiểu họ đang nghĩ gì, trong lòng thầm cười nhạt. Họ cho rằng cái nghề ngồi viết bài này nó nhàn hạ, nó đơn giản, chỉ gõ phím rồi đếm chữ ra tiền.

Tôi chẳng trách họ vì thật sự công việc của mỗi người là khác nhau, họ có vất vả của họ, tôi có khó khăn của tôi. Nhưng thật sự Content Marketing có phải nghề chỉ đếm chữ ra tiền? Đúng, mà chưa đủ!

1. Content nhưng nằm trong Content Marketing
Người làm nội dung có công việc chủ yếu là viết bài, sáng tạo ra những nội dung độc đáo, mới lạ. Mục đích cuối cùng của Content Marketing không phải chỉ viết ra rồi để đấy, mà làm sao thu hút càng nhiều người đọc càng tốt, dùng các bài viết hay để quảng bá cho website của doanh nghiệp. Ngoài ra làm nội dung còn phải biết cách PR cho sản phẩm của doanh nghiệp thật khéo léo, không quá lộ liễu mà vẫn gây ấn tượng cho người đọc, nhắm đến đúng người có nhu cầu. Hay nói khác đi làm Content là một trong những phương pháp Marketing hiệu quả nhất.
Nói như thế để hiểu Content Marketing cũng cần có chiến lược cụ thể, phải xác định phương hướng, mục tiêu và cách thực hiện. Ví dụ như trong chiến dịch tiếp thị lần này sẽ viết về lĩnh vực gì, viết bao nhiêu bài, tỉ lệ PR sản phẩm là bao nhiêu phần trong trong nội dung, viết xong rồi làm sao để tăng lượng người đọc,... Đúng là làm Content thì viết càng nhiều tiền càng cao, nhưng không chỉ đơn giản như thế, vì nội dung ảnh hưởng rất lớn đến việc định hướng quảng bá, làm không tốt thì khâu xúc tiến bán không thể đạt hiệu quả cao.

content marketing

2. Những câu hỏi cần đặt ra khi làm Content Marketing
Như đã nói, làm nội dung cũng cần có chiến lược cụ thể, muốn vậy thì cần trả lời những câu hỏi dưới đây.
Đối tượng đọc nội dung là ai?

Muốn nhiều người đọc bài viết của mình thì bạn phải hướng tới đúng đối tượng đã. Mà để xác định chuẩn thì cần dựa vào chiến dịch Marketing đang triển khai, xem mục tiêu lần này là gì và khách hàng mà doanh nghiệp cần là ai. Ví dụ doanh nghiệp mới phát triển dòng mỹ phẩm cho nam giới trong độ tuổi từ 20 đến 40, vậy thì nội dung cần viết những bài gì để thu hút sự chú ý của đối tượng này, thông qua đó PR cho sản phẩm mới kia.
Khi đã biết người đọc của mình là ai bạn sẽ chọn được chủ đề phù hợp, cách hành văn đúng theo tâm lý của họ làm tăng hiệu quả tiếp thị.
Nội dung đem lại giá trị gì cho người đọc?

Chẳng ai muốn tốn thời gian cho những việc vô bổ, bài viết tuy hay nhưng không hữu ích thì tỷ lệ họ kiên nhẫn đọc hết là rất thấp. Muốn giữ chân người đọc lâu hơn bạn phải cung cấp cho họ những thông tin mà họ cần. Lại lấy ví dụ trên, khi tập trung quảng bá cho dòng mỹ phẩm nam bạn có thể viết những bài với chủ đề như: các cách giúp nam giới có làn da không mụn, làm sao để hạn chế dầu nhờn trên mặt,... đều là những thứ mà cánh mày râu quan tâm.

content marketing
Bạn hiểu bao nhiêu về sản phẩm?

Mục đích cuối cùng vẫn là làm sao đưa thông tin về sản phẩm đến càng nhiều người càng tốt, thế nên dù viết về những chủ đề gì bạn cần phải vòng về giới thiệu sản phẩm của mình. Nhưng để giới thiệu hay thì không phải chỉ cần "chém gió" là được, bạn phải hiểu những thông tin cơ bản của sản phẩm như tính năng, những điểm nổi bật, giá cả,... Nếu chính bạn còn không hiểu những gì mình bán thì làm sao đi tiếp thị cho người khác được!
Bài viết của bạn có độc đáo không?

Giữa hàng nghìn thông tin được đăng tải lên mạng mỗi ngày, làm sao để gây ấn tượng với người đọc không phải dễ. Nếu chỉ đơn thuần là đi cóp nhặt mỗi nơi một chút thì đừng mong thu hút người khác, mà bạn phải tạo được sự đặc biệt cho nội dung mình viết. Đó có thể là chủ đề hay, lạ, cũng có thể là cách viết hài hước, dí dỏm, hoặc hình ảnh minh họa thú vị, đặc sắc,... Giống như việc trình diễn vậy, bạn càng cho người khác thấy bạn đặc biệt thế nào thì càng nhận được nhiều sự ủng hộ.
Thế đấy, làm Content Marketing không phải cứ gõ phím là ra tiền, mà phải làm rất nhiều việc khác nữa để đạt hiệu quả tiếp thị cao nhất. Chẳng nghề nào đơn giản, cũng chẳng nghề nào nhàn hạ!
Tùng MKT
Theo blog.sapo.vn

Comments powered by CComment