3 bước khai thác dữ liệu KH trên email marketing

Bài viết sẽ hướng dẫn các bạn cách sử dụng Email Marketing để thu thập ý kiến phản hồi từ khách hàng, từ đó đề xuất các ý tưởng bán hàng hoặc cải thiện chiến lược Marketing của doanh nghiệp.

Nếu doanh nghiệp của bạn có bất kỳ hệ thống quản trị quan hệ khách hàng nào (CRM), thì chắc chắn rằng các nỗ lực Email Marketing cũng sẽ liên quan ít nhiều đến dữ liệu khách hàng hiện có và khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Nhưng việc sử dụng dữ liệu khách hàng qua kênh Email của mình để cải thiện hoạt động Marketing không phải ai cũng biết. Điều đó hỗ trợ thường xuyên các chiến dịch xúc tiến. Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn thực hiện công việc đó với chỉ 3 bước S.O.S mà thôi. S.O.S chính là viết tắt của Survey (Khảo sát), Optimize (Tối ưu hóa) và Smooth (Loại bỏ rào cản).

Có phải bạn chưa từng sử dụng hình thức quảng bá bằng Email Marketing để thu hút phản hồi tích cực? Chưa từng sử dụng nó để cải thiện các chiến dịch Marketing? Vậy thì hãy xắn tay áo lên và bắt đầu triển khai ý tưởng để thử nghiệm ngay bây giờ:

email marketing

1. Survey

Làm khảo sát với khách hàng hiện có để tìm hiểu xem họ thích hoặc không thích những gì ở sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là việc làm đơn giản nhất. Sử dụng phần mềm Marketing yêu cầu họ trả lời các câu hỏi nếu sản phẩm của bạn đang được chờ đón. Trước hết hãy thử nghiệm một số câu hỏi như là:

  • Họ đã có được sản phẩm vừa ý từ bạn chưa?
  • Họ hy vọng có được điều gì khi mua hàng hóa và dịch vụ của bạn?
  • Làm thể nào để họ hưởng các lợi ích từ những gì họ đã mua?
  • Đặc điểm nào của sản phẩm có giá trị với khách hàng nhất và đặc điểm nào mang lợi ích ít nhất, tại sao?

Đó là cách chúng ta sử dụng thông tin phản hồi từ khách hàng để cải thiện Marketing – thậm chí bạn có thể cho thêm một số câu hỏi điều tra riêng trong cuộc phỏng vấn Email Marketing – các phương pháp cơ bản áp dụng cho gần như bất kỳ doanh nghiệp nào.

Sau khi đã biên soạn nội dung, hãy bắt đầu ngay. Nếu kết quả khảo sát chỉ ra sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn không mấy ấn tượng, bạn cần xác định các đặc điểm tốt nhất, hữu ích nhất hoặc đặc biệt nhất trong tâm trí khách hàng so với đối thủ khác.

Nếu thông tin phản hồi bạn nhận được chỉ mang tính chung chung thì xem xét kỹ lưỡng hơn dữ liệu khách hàng là điều cần thiết! Tìm điểm bạn có thể cải thiện Marketing, từ đó định vị lại hoặc phát triển thêm sản phẩm công ty. Tìm kiếm những nhu cầu chưa được đáp ứng và thỏa mãn khách hàng, giải quyết cả những vấn đề mà khách hàng chưa hài lòng.

Sẽ có trường hợp các khách hàng lại quan tâm đến một lợi ích khác hơn là những lợi ích mà sản phẩm của bạn đang bán ra. Trong trường hợp này bạn cần tối ưu cách tiếp cận – tập trung chiến lược Marketing vào những lợi ích được khách hàng quan tâm hơn.

Mục đích của một cuộc khảo sát không phải để xác nhận những ý tưởng hiện tại, mà để học những điều mới và có ý nghĩa về khách hàng giúp bạn tạo ra các sản phẩm tốt hơn, điều chỉnh các ưu đãi để mức chuyển đổi cao hơn (chuyển đổi từ giai đoạn “nhận biết” qua giai đoạn “mua hàng”) trong “phễu” khách hàng.

email marketing
Mức chuyển đổi cao trong phễu khách hàng giúp bạn xây dựng chiến lược nhận diện thương hiệu phù hợp

2. Optimize

Thông tin bạn nhận được từ cuộc khảo sát cho bạn thấy được điều gì quan trọng nhất đối với khách hàng cũng như chiến lược Marketing của bạn đã xây dựng hình ảnh sản phẩm như thế nào. Sử dụng những dữ liệu đó để tối ưu hóa hoạt động Marketing.

Nếu có một rào cản giữa những gì bạn đang bán và lý do tại sao khách hàng đang mua sản phẩm của bạn, hãy dùng những lợi ích quan trọng nhất đối với khách hàng và áp dụng nó vào các chương trình Marketing (lợi ích quan trọng nhất là lợi ích khách hàng quan tâm nhất). Trong một số trường hợp việc tối ưu chỉ đơn giản như ngắt các tiêu đề hoặc dòng tiêu đề để thay đổi tên sản phẩm của bạn.

Một cách khác để tối ưu hóa sản phẩm bằng số liệu điều tra được qua Email Marketing là thêm lời chứng thực vào website của bạn hoặc các tài liệu Marketing bạn đưa ra. Lời chứng thực được viết ra từ những người đã trải nghiệm sản phẩm của bạn, cần định vị lời chứng thực của họ để nói lên các lợi ích cốt lõi bạn đang cung cấp.

Cuối cùng, đừng quên cập nhật những ưu đãi hoặc lợi ích hấp dẫn, nhờ thế mà những khách hàng mới chú ý sản phẩm của bạn và tìm hiểu xem nó có thể đáp ứng họ như thế nào.

Điều quan trọng cần lưu ý rằng “đề xuất giá trị” và “lợi ích quan trọng nhất không phải khái niệm mà bạn sáng tạo ra, chúng là những hiểu biết mà bạn có được từ khảo sát hành vi thanh toán, mua hàng của khách hàng. Kết quả khảo sát và phản hồi của khách hàng đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy “ngôn ngữ lợi ích” của Email Marketing và langding page.

3. Smooth

Bạn đã tối ưu hóa Marketing và định vị sản phẩm, giờ thì chúng ta chỉ cần loại bỏ những vật ngán đường để mọi thứ trở nên trơn tru hơn. Sử dụng các công cụ như InfusionSoft, GetRespond, Aweber,… hoặc một vài phần mềm Marketing khác để tiếp cận những khách hàng này – những người đã click nhưng không mua, để tìm ra lý do tại sao.

email marketing
Phát triển Email Marketing với công cụ GetResponse

Hãy hỏi họ điều gì khiến họ mua hàng, do sản phẩm hay do giá? Do rắc rối trong quá trình mua hàng? Hay có quá nhiều bước trong phễu chuyển đổi của bạn? Điều gì ngăn cản họ hành động? Làm thế nào để chúng ta trở nên hữu ích hơn?

Ngoài ra, đặt câu hỏi khách hàng không thích điểm nào trong quá trình mua hàng và điều gì đã làm cho họ hầu như không mua sản phẩm.

Những câu trả lời bạn nhận được sẽ cho bạn thấy những chướng ngại vật trong quá trình mua hàng của bạn. Loại bỏ những chướng ngại này, biến những người chỉ xem sản phẩm thành người mua hàng thực thụ.

Không dừng lại ở đó. Hãy nhớ rằng điều này không giống như các câu trả lời thăm dò ý kiến từ khách hàng, những khách hàng tiềm năng đang nói với bạn một cách chính xác lý do tại sao họ không mua sản phẩm. Lấy những thông tin đó để bắt đầu thực hiện.

Hãy lấy những phản đối tiêu cực bạn nghe nhiều nhất và áp dụng vào các chiến lược Marketing. Sử dụng trang web, email để vượt qua những điều tiêu cực đó và chứng minh những gì bạn bán ra có thể giúp giải quyết những mối quan tâm của khách hàng hay phản đối của họ.

Lưu ý rằng, bài viết này đang nhấn mạnh việc “áp dụng những phản đối bạn nghe nhiều nhất”. Ví dụ nhé, nếu bạn bán một khóa học đào tạo sử dụng phần mềm XYZ và phản đối phổ biến nhất bạn nghe được là “Phần mềm như thế thì quá phức tạp với tôi”, thì hãy biến chúng thành một lợi thế bán hàng. Dễ dàng nhất là trên Email Marketing bạn đề một dòng chữ: “Rất nhiều người nghĩ rằng việc đưa phần mềm XYZ ứng dụng trong kinh doanh của họ quá phức tạp, nhưng với khóa đào tạo về phần mềm XYZ khiến mọi thứ dễ dàng hơn bao giờ hết”.

Nhận ra và giải quyết những phản đối của khách hàng, loại bỏ những rào cản trong quá trình chuyển đổi và biến những phản đối trở thành một đề xuất bán hàng là chiến lược Email Marketing thông minh.

Trước kia, S.O.S là mã kêu gọi tình huống khẩn cấp. Tuy nhiên giờ đây, nếu bạn áp dụng nó để Marketing trên cơ sở dữ liệu khách hàng bằng các khảo sát ý kiến khách hàng, tối ưu hóa thông điệp dựa trên các phản hồi, loại bỏ các chướng ngại vật trong quá trình “đong phễu” khách hàng… thì S.O.S chính là mã công ty giúp “Tăng sức mạnh bán hàng” của chúng ta.

Hoàng Yến – Lược dịch

Theo EQVN

Comments powered by CComment