Đừng phớt lờ các đối thủ cạnh tranh!

Jack Ma – CEO của Alibaba sau một thời gian gây dựng đã tìm được chỗ đứng vững chắc của mình trên thương trường thương mại điện tử. Người đàn ông nổi tiếng với câu nói “cạnh tranh là để cho vui” này cũng nói rằng ông muốn “thắng eBay, buy Yahoo và ngăn chặn Google”, đang cố gắng xác lập vị thế của thương mại điện tử Trung Quốc, biến nó trở thành nền tảng tốt nhất trên thế giới.

Nhưng với những thách thức xuất hiện từ một đối thủ cạnh tranh mới khi tập đoàn Wanda xâm nhập vào thị trường thương mại điện tử, là lúc để Jack Ma phải xem xét lại và thực hiện các hoạt động cạnh tranh một cách nghiêm túc hơn. Bởi sau tất cả, Wanda gần đây đã tăng trưởng 161 triệu USD trong nguồn vốn tích lũy, và nó có khả năng đe dọa nghiêm trọng vị thế của Alibaba trên thị trường kinh doanh trực tuyến.

jack ma

Nếu doanh nghiệp của bạn học được phương pháp tiếp cận tự do (laissez-faire approach) của Jack Ma để cạnh tranh, bạn có thể tìm thấy chính mình và qua mặt các đối thủ. Khi bất cứ một đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn nào bắt đầu gõ cửa của thị trường của bạn thì tốt hơn hết là bạn nên chuẩn bị sẵn sàng cho những thử thách mới.

Nhưng trước tiên, để cạnh tranh, bạn cần phải xác định và đánh giá đúng các đối thủ cạnh tranh, từ đó mới có thể biết mình cần phải làm những gì để giữ vững vị thế và tăng trưởng mạnh hơn nữa để chiếm lĩnh vị trí dẫn đầu thị trường.

Dưới đây là 6 yếu tố mà bạn nên sử dụng để phân tích các đối thủ của mình:
1. Động lực
Điều đầu tiên bạn cần phải xác định chính là động lực của đối thủ, là lý do tại sao mà họ lại quyết định thâm nhập vào thị trường kinh doanh của bạn và mục tiêu chính của họ là gì?

Một khi bạn đã tìm ra điều đó, bạn có thể xác định xem đối thủ cạnh tranh của mình hiện đang hướng tới mục đích cao cả nào. Từ đó so sánh với mục tiêu của bạn để biết được sự cạnh tranh này có đáng và có hấp dẫn để theo đuổi hay không.
2. Doanh thu
Yếu tố này là rất quan trọng. Hãy xem xét xem nguồn doanh thu và lợi nhuận chính của đối thủ cạnh tranh là gì? Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh về cách thức tăng trưởng và lý do tại sao họ lại thành công như vậy?

Đáp án của những câu hỏi trên giúp bạn định hình rõ ràng các cách thức, từ đó có thể lựa chọn: một là sao chép phương pháp và hai là cố gắng đi trước một bước. Bạn sẽ có thể kiếm tiền với một trong hai lựa chọn, nhưng, bạn sẽ phải dự đoán tiếp chiến thuật của đối thủ trong tương lai hoặc nhanh chóng đổi mới để tiếp tục dẫn đầu thị trường.
3. Các mối quan hệ
Bất cứ một doanh nghiệp nào cũng cần đến các mối quan hệ tốt để phát triển. Hãy nhìn vào điều đó ở các đối thủ cạnh tranh của bạn! Mối quan hệ của họ với khách hàng, nhà cung cấp và với nhiều bên hơn nữa hiện đang như thế nào? Liệu họ có những mối quan hệ đặc biệt với khả năng tạo nên sự khác biệt trong sự phát triển hay không?

Để biết được tất cả những điều đó và giám sát các mối quan hệ của đối thủ, bạn sẽ cần phải kết nối với các bên, đặc biệt là khách hàng của họ và tìm cách khai thác từ càng nhiều nguồn càng tốt
4. Danh tiếng

Hãy nghiên cứu cái cách mà các bên liên quan, cả nhân viên và khách hàng đã biết đến đối thủ cạnh tranh, sau đó so sánh với cái cách mà họ phản ứng với thương hiệu của bạn. Liệu dịch vụ khách hàng của đối thủ tốt hơn doanh nghiệp của bạn? Liệu họ có nhiều khách hàng trung thành hay không? Và tại sao lại như vậy?
5. Khả năng phục hồi
hồi phụcCách thức mà một doanh nghiệp xử lý xung đột nói lên rất nhiều điều về điểm mạnh của doanh nghiệp đó. Làm thế nào mà các đối thủ cạnh tranh của bạn đã quản lý tốt các cuộc khủng hoảng hoặc những đe dọa ảnh hưởng đến danh tiếng của mình? Liệu họ có dự đoán nhu cầu và xu hướng của khách hàng không?

Bạn có thể học hỏi được rất nhiều từ việc đo lường khả năng phục hồi của đối thủ cạnh tranh. Thậm chí nó có thể giúp bạn nhận thức rõ hơn về động lực tiếp thị, sắc thái địa phương và xu hướng toàn cầu.
6. Nhân viên xuất sắc
Nhân viên xuất sắc là những cá nhân tài năng, những người có đóng góp quan trọng trong một doanh nghiệp. Vậy, những nhân viên xuất sắc của đối thủ cạnh tranh của bạn là ai? Làm thế nào mà họ lại “sở hữu” được những con người tuyệt vời và có tầm nhìn như thế? Và bạn có biết những nhân viên xuất sắc trong công ty của mình là ai không?

Jack Ma luôn coi cạnh tranh là một điều tích cực, và ông đã đúng! Nó có tác dụng thúc đẩy sự phát triển của một doanh nghiệp mạnh mẽ hơn bất kỳ yếu tố nào khác. Ngược lại, nó cũng có khả năng loại bỏ bạn ra khỏi thị trường nếu như bản thân doanh nghiệp không đủ mạnh, không có khả năng đáp ứng tốt các yếu tố để đảm bảo vị thế của mình.

Nếu bạn là duy nhất trong lĩnh vực kinh doanh thì hãy thư giãn và tận hưởng điều đó. Nhưng… đừng quá tự mãn nhé, vì bất cứ lúc nào cũng có các đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn đang mấp mé muốn nhảy vào tranh giành thị trường của bạn. Tốt hơn hết là hãy chuẩn bị sẵn sàng tâm lý và các nguồn lực tốt nhất để cạnh tranh, mà điều quan trọng đầu tiên là đặt ra những câu hỏi đúng để đánh giá đối thủ.

Ông cha ta có câu: “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” cũng là vì lẽ đó. Khi bạn biết rõ một đối thủ cạnh tranh từ trong ra ngoài thì khả năng dành chiến thắng trong cuộc đua sẽ cao hơn rất nhiều.

Theo Bizweb

(Tổng hợp từ www.business2community.com)

Comments powered by CComment