Cơ hội cho “thủ đô” resort của Việt Nam

Với lợi thế có một bãi biển dài với bãi cát phẳng mịn, nước biển trong xanh và ít sóng, bão. Mũi Né được mệnh danh là “thủ đô” resort của Việt Nam đang thu hút một lượng du khách ngày càng lớn kể cả trong bối cảnh suy giảm kinh tế thế giới hiện nay.

Nhộn nhịp khách du lịch

Theo thống kê của Sở Du lịch Bình Thuận, tính đến ngày 31.3.2009 lượng khách đến nghỉ dưỡng trên toàn tỉnh là 528.000 lượt; trong đó khách quốc tế gần 93.000 lượt, tăng 2,7% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu từ du lịch trong quý 1 là 417,261 tỉ đồng.  Riêng tháng 3.2009, lượng khách đến Mũi Né tăng trên 50% so với tháng 3.2008. Trong bối cảnh toàn ngành du lịch đang chịu ảnh hưởng của suy thoái thì đây là dấu hiệu khả quan cho Mũi Né.

Giám đốc điều hành Seahorse resort (4 sao) Trần Việt Hà cho biết, tháng 3 là cuối mùa cao điểm khách quốc tế. Năm nay, ít nhiều vẫn có sự ảnh hưởng vì một số tour từ Tây Âu đã bị cắt giảm đáng kể. Hiện nay, thay vì khách trong nước đi du lịch nước ngoài, thì bây giờ để giảm chi phí nhiều du khách đã đến nghỉ dưỡng ở Mũi Né. Họ nghỉ từ 5 đến 7 ngày và chi tiêu khá cao, mình phải đón lấy cơ hội này. Ông Hà cho biết, nhiều doanh nghiệp du lịch đang chọn giải pháp này.

Được hưởng ưu đãi từ gói kích cầu về vốn của Chính phủ, hiện nay đồng loạt các resort ở Mũi Né đã giảm giá để đón khách mùa hè. Hầu hết các resort hiện nay ở Mũi Né hiện luôn đạt công suất phòng rất cao như Seahorse, Hoàng Ngọc, Sài Gòn - Mũi Né, Teracotta... nhờ khách trong nước.

Xu hướng đầu tư mới

Theo Sở Kế hoạch - Đầu tư Bình Thuận, chỉ tính riêng dự án du lịch ở Mũi Né (gồm Mũi Né - Hàm Tiến - Long Sơn) còn hiệu lực là 136. Trong đó có 78 dự án đang hoạt động (với khoảng trên 70 resort từ 2 sao đến 4 sao). Số còn lại có 18 dự án đang gấp rút triển khai. Ở Mũi Né, khi nhận bàn giao đất là chủ dự án triển khai xây dựng ngay để kịp kinh doanh, số dự án “treo”  rất ít. Đây là điểm khác hẳn với những vùng du lịch khác của Bình Thuận như Bắc Bình, LaGi, Hàm Thuận Nam, còn nhiều dự án “treo” - một lãnh đạo Sở KH-ĐT nói.

“Điểm nhấn” của du lịch Mũi Né hiện nay chính là con đường 706B nối từ Lầu Ông Hoàng đến Mũi Né dài 17 km , rộng 52 mét, xuyên qua các núi cát rất đẹp và có tầm nhìn toàn cảnh xuống vùng vịnh và tạo ra một vành đai “xanh” bao quanh “thủ đô resort”. Theo dự kiến, ngày 18.4 này con đường sẽ cắt băng khánh thành.

Nắm bắt được xu thế phát triển này, nhiều nhà đầu tư đã phát triển những hướng đi mới như đầu tư theo hướng du lịch khách sạn, nghỉ dưỡng kết hợp với sân golf, hoặc khu nhà nghỉ cuối tuần trong khu resort đang thịnh hành trên thế giới. Một trong những dự án thành công nhất ở Mũi Né hiện nay phải kể đến là hệ thống sân gofl, biệt thự, khách sạn Sealink của Tập đoàn Rạng Đông. Với một sân golf 18 lỗ, hơn 300 ngôi biệt thự; một khách sạn 5 sao với 300 phòng sắp hoàn thành. Đây là một dự án điển hình của Bình Thuận về cách đầu tư mới vào du lịch - một nhà quy hoạch đến từ TP.HCM nhận xét.

Bên cạnh đó phải kể đến dự án biệt thự Casa Lavanda, cũng nằm sát sân golf Sealink. Đây cũng là một dự án độc đáo với hơn 200 căn biệt thự nằm trong một khu resort – đáp ứng nhu cầu “sở hữu nhà nghỉ biển trong resort hiện đang rất được ưa chuộng ở các nước phát triển”. Các ngôi biệt thự ở dự án này được thiết kế theo phong cách Địa Trung Hải khá mới lạ. Ngoài ra còn nhiều dự án khác của chủ đầu tư Hàn Quốc, Mỹ, Pháp... đang mở ra một hướng mới cho du lịch Mũi Né - Phan Thiết.

 

Những vấn đề cần khắc phục

Một vấn đề nan giải mà theo Chủ tịch Hiệp hội du lịch Bình Thuận Nguyễn Văn Khoa chính là nguồn nhân lực. Hiện nay đội ngũ tiếp viên, nhân viên trong các doanh nghiệp còn rất thiếu, không đáp ứng được sự phát triển của một trung tâm du lịch tầm cỡ quốc gia như Mũi Né. Số nhân viên biết tiếng Nga, Đức, Nhật, Hàn ở Mũi Né chỉ... đếm trên đầu ngón tay.

Các thiết chế văn hóa, cơ sở hạ tầng còn phải cải tiến nhiều để xứng tầm với tiềm năng du lịch, đây cũng chính là trăn trở và tâm huyết của hàng ngũ lãnh đạo của tỉnh và điều đáng mừng là các công trình công ích được mọc lên ngày càng nhiều và chuyên nghiệp thể hiện rõ quyết tâm của tỉnh trở thành một trung tâm kinh tế, du lịch kiểu mẫu của khu vực phía Nam.

TNOnline-Quế Hà

 

Comments powered by CComment