Hãy là người đi đầu trong những kênh truyền tải thông tin

Những phong cách hot hiện nay để làm nổi bậc thương hiệu của bạn thường gắn kết với các phương tiện truyền thông đại chúng mới, nhưng những chiến lược thương hiệu căn bản vẫn còn phát huy tác dụng.

Hãy xem xét những khuynh hướng thương hiệu kinh doanh hiện tại – và có lẽ đó là điều được bàn luận khá nhiều năm vừa rồi - điều đập vào mắt tôi là những chiến thuật tốt nhất đã không được sử dụng, nhưng những phương tiện truyền thông trung gian đã được kêu gọi để truyền đạt các thông điệp. Khi bạn không thể nhận ra những yếu tố căn bản của thương hiệu, bạn sẽ không còn tin vào các đại lý truyền thông nữa như tin vào TV, radio, và in ấn để thực hiện tốt công việc; chúng ta cần đưa vào để xem xét tất cả những phương tiện truyền thông mới tuỳ theo công dụng của nó, bao gồm blogs, podcast, các chương trình chạy trên nền điện thoại, những mạng xã hội và RSS feeds.

 

Trong tương lai, thành công của thương hiệu sẽ phụ thuộc vào việc thích ứng một cách nhanh chóng với sự tiến hoá của môi trường truyền thông và nắm bắt những lợi thế của những cơ hội mới để vươn tới những khách hàng mục tiêu. Việc nghiên cứu phát triển liên tục của các kênh phân phối thích hợp sẽ là vấn đề then chốt để bảo đảm rằng những thông điệp thương hiệu được truyền đạt theo những cách kết hợp một cách chắc chắn.

 

Sử dụng những phương tiện truyền thông “hot” để truyền đi thông điệp của bạn sẽ tạo ra những hiệu ứng đặc biệt cho thương hiệu  trong việc tìm kiếm để thiết lập mối quan hệ với những người trẻ hoặc những khách hàng có nhiều hiểu biết về kĩ thuật, khi những người này thường là những người đầu tiên thông qua những phương thức truyền đạt truyền thống. Điều này cũng có nghĩa là thật khó để xác định được phương tiện truyền thông thích hợp để đầu tư tiền của bạn vào việc phát triển thương hiệu, nhưng đồng thời đó cũng là cơ hội duy nhất để gắn kết hơn với khách hàng mục tiêu dựa vào những nỗ lực tiếp thị của bạn.

 

Blogs là một ví dụ tuyệt với của phương tiện truyền thông tiêu biểu ở việc tập trung vào những chủ đề đặc biệt và/hoặc trực tiếp hướng đến việc âm thầm marketing đến lượng người xem. Với việc nhận diện những blog nào thu hút được lượng người xem là khách hàng mục tiêu của bạn, bạn phải nắm bắt cơ hội này và thoả thuận với chủ các blog này để họ âm thầm quảng cáo cho thương hiệu của bạn mà không theo một qui cách marketing nào trước đó. Sự chính xác trong việc tìm kiếm, kết hợp với khả năng ứng phó nhanh sẽ mang lại cho bạn những cơ hội mới, từ đó sẽ tạo những chiến dịch thương hiệu mang lại sự nhận thức mới cho khách hàng và qua đó tiếp tục tin tưởng vào các các phương tiện hơn là bị buộc phải sử dụng đến chúng.

 

Nhưng hãy xem  xét lại những hằng số thương hiệu này, cái mà sẽ mãi là những vấn để then chốt cho việc thiết lập và duy trì nhận thức thương hiệu đối với những khách hàng mục tiêu. Bất kể môi trường trung gian mà bạn lựa chọn để truyền tải là gì, bạn phải:

 

_ Hãy  chắc rằng lời hứa thương hiệu của bạn là rõ ràng. Hãy thật đơn giản, trực tiếp và bằng tất cả những nghĩa phù hợp.

 

_ Hướng đến việc tạo ra một quan niệm tốt cho tên thương hiệu. Thậm chí những chiến lược thương hiệu dù cho có tài tình đến đâu cũng sẽ thất bại thảm hại nếu tên thương hiệu của bạn quá nghèo nàn để cảm nhận.

 

_ Hiểu sự cạnh tranh. Không ai tồn tại trong một môi trường không có tương tác. Khi sự độc đáo, mới mẻ là điều quan trọng, lúc đó sẽ đánh động các đối thủ cạnh tranh và họ sẽ có những chiến lược thương hiệu để đối phó.

 

_ Hãy thiết lập những mốc cho thương hiệu. Bạn không thể đánh giá thành công của mình ở mức nào nếu bạn không những tiêu chuẩn để đo lường nó. Biết nơi nào bạn muốn đi và khi nào bạn muốn đạt đến.

 

_ Hãy giữ vững từ sự tận tâm cho đến tính linh hoạt. Thành công của thương hiệu không phải xuất hiện chỉ sau một đêm; nó phải tốn không ít sự tận tuỵ để trở nên nổi bật và xây dựng lòng trung thành. Nhưng không có nghĩa là việc thay đổi chiến lược là không cần thiết trên suốt con đường, vì thế hãy sẵn sàn tiếp cận những cái mới khi cần thiết.

 

Cái gì là yếu tố then chốt nhất trong vũ khí thương hiệu của bạn phải được thực hiện một cách nhất quán, kiên định, đặc biệt là khi sự đa dạng của những sự lựa chọn công cụ truyền thông vẫn tiếp tục được mở rộng. Vấn đề cuối cùng là bạn muốn làm để gửi đi những thông điệp bối rối hay mâu thuẫn, và điều đó có thể giống như là bạn thêm vào sự đa dạng cho sự phối hợp truyền thông của bạn.

 

Cuối cùng chúng tôi muốn nói, những yếu tố dẫn đến sự thành công của các thương hiệu không các nhau là mấy, nhưng việc sử dụng những kênh truyền thông thích hợp sẽ tạo ra sự khác nhau giữa những chiến dịch thành công và những cái khác thì thất bại.

 

Toàn Trịnh biên tập từ Entrepreneur

Comments powered by CComment