8 điều cần làm để đẩy mạnh Marketing Online 2016 (P1)

Tiếp thị trong kinh doanh online là một cuộc hành trình rất dài và tràn đầy khó khăn, sẽ có lúc bạn gặp phải khủng hoảng, có lúc bị buộc phải thay đổi, thậm chí còn bị dừng đột ngột. Nhưng dù thế nào thì nó cũng là phần cực kì quan trọng nếu bạn muốn phát triển thương hiệu và mở rộng tập khách hàng.

Vì vậy hãy xem lại những chiến dịch Marketing Online mà bạn đã thực hiện trong năm qua rồi bắt tay vào việc lên kế hoạch cho những chiến dịch mới của năm 2016. Để hỗ trợ các bạn, chúng tôi đã biên dịch lại một bài viết về những điều cần làm nếu muốn đẩy mạnh khâu tiếp thị trực tuyến trong năm mới của website practicalecommerce.com. Hi vọng rằng sau khi tham khảo bạn sẽ biết mình cần phải làm gì và làm như thế nào.

1. Thu thập dữ liệu tốt hơn

Giả sử thế này nhé, bạn có một quán cà phê ưa thích và hay đến đó vào khoảng thời gian nhất định trong ngày. Chính vì vậy mà không chỉ chủ quán, các barista – người pha chế – cũng đã quen mặt bạn. Lâu dần bạn chẳng phải chờ đợi nữa, chỉ vừa ngồi vào chỗ là tách cà phê chuẩn vị ưa thích đã nóng hổi được đặt trên bàn.

Từ giả sử này bạn có thể liên hệ với cách mà doanh nghiệp sử dụng dữ liệu khách hàng để làm tăng trải nghiệm người dùng, chỉ đơn giản là quan sát và ghi nhớ thói quen hoặc các hành động lặp đi lặp lại của họ mà thôi. Nhờ việc cải tiến dịch vụ, sản phẩm theo các dữ liệu đó bạn sẽ tạo được ấn tượng tốt trong tâm trí người dùng và khả năng cao biến họ thành khách hàng trung thành.

Trong kinh doanh online thì điều này chính là việc cá nhân hóa người dùng, mỗi khi họ tìm kiếm trên website bạn sẽ gợi ý cho họ những sản phẩm liên quan mà có thể họ sẽ cần hoặc yêu thích. Đây là một loại tăng cường trải nghiệm mua sắm khi website của bạn thu thập được nhiều thông tin từ khách hàng hơn.

Trong thực tế, thu thập dữ liệu khách hàng là bước đầu tiên để hướng tới cái mà mọi người vẫn gọi Big Data. Nhưng các doanh nghiệp hoặc cửa hàng bán lẻ trực tuyến quy mô nhỏ thì không cần tập trung quá nhiều đến khoa học dữ liệu. Thay vào đó bạn chỉ cần biết rằng có càng nhiều thông tin thì càng dễ dàng cá biệt nhân hóa trải nghiệm mua sắm của người dùng, đồng thời dự đoán doanh số bán hàng, cải thiện tỷ lệ chuyển đổi và cạnh tranh về giá trị chứ không chỉ giá cả.

Trong năm 2016, hãy cố gắng thu thập nhiều dữ liệu hơn chất lượng hơn, sau đó tìm các nhà cung cấp giải pháp cho phép bạn đặt các dữ liệu đó để làm việc cá nhân.

mar onl

2. Tận dụng các dữ liệu mà bạn thu thập được

Đừng chờ đến khi thu thập được một lượng kha khá dữ liệu rồi mới dùng, hãy tận dụng nó thật tốt ngay từ bây giờ. Ví dụ đơn giản nhất là đưa chúng vào chiến dịch Email Marketing.

Với những dữ liệu này việc đầu tiên mà bạn có thể làm là phân loại danh sách địa chỉ email của khách hàng tùy vào các đặc điểm như thói quen, sở thích, sản phẩm hay mua, địa điểm,... từ đó lựa chọn chiến dịch Email Marketing phù hợp cho từng nhóm riêng. Tiếp theo là cá biệt hóa nội dung email, thay vì viết chung chung “Gửi quý khách” thì đổi thành “Thân gửi anh A/chị B”.

Theo Experian nghiên cứu và công bố, khi bạn áp dụng tốt cả 2 điều trên thì tỉ lệ chuyển đổi của chiến dịch email sẽ tăng 600%.

Có một số dữ liệu sẽ thay đổi theo thời gian, vì vậy bạn nên sử dụng chúng càng sớm càng tốt. Hãy biến thời gian trở thành vàng bạc thật sự!

3. Lập kế hoạch giới thiệu sản phẩm mới

Nếu bạn có ý định cho ra mắt sản phẩm mới trong năm 2016 thì đừng đợi đến sát ngày công bố mới lập kế hoạch giới thiệu, mà ngay từ bây giờ hãy xác định lộ trình cụ thể trước. Bản kế hoạch này bao gồm thời điểm, phương thức và các phương tiện tiếp cận người dùng như tiếp thị nội dung, mạng xã hội, email, điểm bán hàng tại chỗ,...

(Còn tiếp...)

Theo Sapo

Không ghi tác giả

Comments powered by CComment