"Cân đo" với Facebook marketing

Với gần 1,5 tỷ người dùng trên toàn thế giới, Facebook mang lại hiệu quả quảng cáo rõ rệt cho doanh nghiệp (DN). Vậy nhưng gần đây, tác động từ việc quảng cáo qua mạng xã hội này đang có xu hướng giảm.

Giảm sút hiệu quả

Theo số liệu Facebook công bố hồi giữa tháng 8/2015, Việt Nam có hơn 30 triệu người dùng Facebook, trong đó có 27 triệu người dùng thông qua điện thoại di động, 20 triệu người sử dụng hằng ngày. Facebook cũng là mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam khi người dùng dành đến 2 tiếng rưỡi mỗi ngày để lướt Facebook. Có 2 trong 5 người tìm hiểu các thương hiệu liên quan đến thời trang, làm đẹp, ăn uống, đi lại thông qua MXH này.

Trong tháng 6/2015, Facebook cũng đã công bố, có đến gần 1,5 tỷ người sử dụng Facebook ít nhất 1 lần mỗi tháng. Trong đó có đến 968 triệu người kiểm tra tài khoản Facebook hằng ngày.

Với lượng người dùng khổng lồ, Facebook đã phát triển nhiều tính năng mới, trong đó chủ yếu là kinh doanh quảng cáo dành cho từng đối tượng người dùng phù hợp. Theo tờ New York Times, trong quý II/2015, doanh thu từ quảng cáo của mạng xã hội này đạt 3,8 tỷ USD, tăng 43% so với cùng kỳ năm trước. Quảng cáo của Facebook trên điện thoại di động còn thành công hơn khi đạt đến 2,9 tỷ USD, tăng 62% so với năm 2014.

facebook marketing

Tại Việt Nam, số DN khai thác kinh doanh từ mạng xã hội này cũng khá lớn. Theo Bizweb - đơn vị chuyên thiết kế website bán hàng cho các chủ cửa hàng, có tới 97% các website tích hợp bán hàng trên Facebook, 67% sử dụng quảng cáo trên mạng xã hội này.

Số DN sử dụng Facebook để quảng bá sản phẩm tại Việt Nam rất cao nhưng trên thực tế, hiệu quả của mạng xã hội này đang bị giảm sút. Theo khảo sát mới công bố của Social Media Examiner, có đến 92% chủ DN đánh giá Facebook là kênh marketing trực tuyến quan trọng, nhưng cũng có đến 55% cảm thấy nỗ lực của họ không thực sự mang lại hiệu quả. Với các DN nhỏ và vừa, hiệu quả mang lại từ Facebook là rất lớn, nhưng so với những năm trước đây, tác động từ việc quảng cáo qua mạng xã hội này có xu hướng giảm.

Một trong những nguyên nhân khiến Facebook giảm hiệu quả quảng cáo là do sự thay đổi cách hiển thị. Cụ thể, trong tháng 4 và tháng 5/2015, Facebook đã thay đổi cách hiển thị khiến các fanpage hiển thị ít hơn trên trang chủ của người dùng. Điều này làm cho các đơn vị kinh doanh trực tuyến gặp trở ngại khi tỷ lệ tiếp cận (reach) trên các fanpage bán hàng sụt giảm mạnh.

Để khắc phục tình trạng này, DN buộc phải chi tiền nhiều hơn để quảng cáo hoặc thuê nhân vật nổi tiếng quảng bá nhằm tăng lượt xem, chia sẻ, giữ ổn định tương tác. Nhưng không phải DN nào cũng đủ tiềm lực để tăng cường quảng bá. Đây là một trong những lý do khiến “niềm tin kinh doanh thành công từ Facebook” giảm sút.

Khai thác kênh tiềm năng

Theo đại diện của Vinalink - đơn vị chuyên về dịch vụ khảo sát, marketing trực tuyến - nếu biết sử dụng đúng cách mạng xã hội, hiệu quả kinh doanh sẽ rất lớn. Thông qua Facebook, DN sẽ dễ dàng truyền tải thông tin sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng mục tiêu (vì mạng xã hội này phân khách hàng theo độ tuổi, giới tính, trình độ...). Hơn nữa, chi phí cho công tác truyền thông cho Facebook cũng rất thấp nhưng nhanh chóng thu thập các thông tin phản hồi, dễ dàng tạo nhóm khách hàng trung thành.

Đồng quan điểm, ông Trần Trọng Tuyến - Giám đốc Công ty CP Công nghệ DKT (đơn vị quản lý Bizweb), cho rằng, với sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin, môi trường Việt Nam đã sẵn sàng để đón nhận sự thành công đến từ kinh doanh trực tuyến. Thế nhưng, công cụ này không phải là “đũa thần”, cứ làm là thành công, mà cần đầu tư và có chiến lược rõ ràng.

Quảng cáo trên Facebook đang là lựa chọn của số đông DN, nhưng nếu chỉ áp dụng kênh bán hàng này sẽ khó có thể khai thác hết tiềm năng thị trường. Nếu lạm dụng quảng cáo trên mạng xã hội này sẽ làm khách hàng bị nhiễu thông tin và có xu hướng nghi ngờ thương hiệu. Bởi, đầu tư nhiều hơn vào Facebook và tăng cường các hoạt động trên mạng xã hội này là hai việc khác nhau.

Hơn nữa, việc có nhiều người bán hàng và nhà quảng cáo gia tăng các hoạt động quảng bá trên Facebook cũng dẫn đến việc cạnh tranh trở nên khốc liệt hơn. Một trở ngại khác là trong suy nghĩ của nhiều người, đặc biệt là những người lớn tuổi, thông tin trên mạng không mang tính chính thống, thiếu sự tin cậy so với các phương tiện truyền thông khác như tivi, báo, đài.

Với những trở ngại trên, muốn khai thác tốt Facebook, DN cần có chiến lược quảng cáo và truyền thông tốt hơn, am hiểu kỹ thuật quảng cáo và tính ứng dụng cũng như tạo sự khác biệt, nắm bắt xu hướng, hành vi tiêu dùng của khách hàng tốt hơn. Mỗi loại sản phẩm, dịch vụ sẽ có một đối tượng khách hàng tiềm năng khác nhau. Do vậy, việc quan trọng là phải xác định và thấu hiểu đối tượng khách hàng của DN, từ đó đưa ra chiến lược kinh doanh và tiếp thị phù hợp.

BẢO NGỌC
Theo DNSG

Comments powered by CComment