Data Sientist đồng minh của Marketing

Trước đây, khi một Marketer non nớt có thắc mắc gì thì sẽ tìm đến thành viên gạo cội trong nhóm – những người giàu kinh nghiệm nhất luôn có câu trả lời tốt nhất cho các câu hỏi hoặc biết tìm câu trả lời ở đâu. Họ có được câu trả lời là nhờ vào kinh nghiệm, một hình thức rất khác của dữ liệu mà chúng ta thấy ngày nay.

Cũng thời đó, kinh nghiệm của Agency chuyển thành điểm dữ liệu trong một bối cảnh khác – không phải các số liệu thu được từ máy chủ quảng cáo hoặc các nền tảng truyền thông xã hội hoặc công thức tập hợp mà là kiến thức được tích lũy qua nhiều năm hoạt động.

data sientist

Dữ liệu đó đến từ các chiến dịch khác nhau, khách hàng và chiến lược, từ hàng chục cuộc họp khách hàng và thuyết trình, từ việc chứng kiến những người chiến thắng và kẻ thua cuộc trong suốt sự nghiệp. Những điểm dữ liệu này có thể đo lường được hoặc không nhưng tất cả đóng góp lại thành trải nghiệm.

Ngày nay kịch bản hơi khác một chút ở bên ngoài, nhưng về cơ bản là như giống nhau. Đó là bởi vì, với sự phát triển của phương tiện truyền thông kỹ thuật số và sự tiến bộ của công nghệ, không phải lúc nào người thâm niên nhất cũng biết “tốt nhất”.

Dữ liệu = Sức mạnh

Trong thế giới Marketing ngày nay, sức mạnh và kiến thức thường đi cùng với những người có quyền truy cập dữ liệu và hiểu biết rõ nhất về thông tin đó.

Đối với nhiều “lão làng” lớn lên cùng với quảng cáo truyền thống – hay ngay cả những người ở vào buổi bình minh của kỹ thuật số – điều này có thể là một thực tế khó chấp nhận.

Ví dụ, Benjamin Spiegel, CEO của Agency MMI, làm việc trong lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số từ trước khi có internet; ông làm việc với những quảng cáo tìm kiếm đầu tiên và điều hành các chiến dịch tìm kiếm rất lâu trước cả Google. Theo như giả định, Ben nên biết làm thế nào để viết quảng cáo tìm kiếm hoàn hảo và xác định chính xác phương pháp nhắm mục tiêu đem lại những chuyển đổi tốt nhất. Tuy nhiên sự thật hoàn toàn ngược lại.

Tại Agency của Ben, những kiến nghị tìm kiếm tốt nhất không phải đến từ các lãnh đạo cấp cao mà từ một nhà khoa học dữ liệu khoảng 20 tuổi. Cô ấy không biết gì về danh sách tiếp thị hoặc AltaVista và cũng chưa bao giờ nghe thấy âm thanh của modem dial-up.

Nhưng khi Ben hỏi cô ấy bản tìm kiếm nào hiệu quả nhất đối với những người đam mê golf 40 tuổi vào cuối tuần sau trận đấu, cô ấy biết. Khi Ben hỏi cô ấy thời gian nào trong ngày là tốt nhất để bán sản phẩm dầu gội đầu cho thanh thiếu niên, cô cũng biết – mặc dù cô chưa bao giờ đăng nhập vào giao diện AdWords hoặc tham dự buổi SMX nào.

Cô ấy biết những thông tin giá trị này bởi vì là một trong các nhà khoa học dữ liệu của Ben, cô có quyền truy cập vào tất cả các quảng cáo đã từng chạy và mọi tương tác cho mỗi khách hàng. Cô được kết nối và sử dụng tất cả các dữ liệu được công bố, từ Google Trends, ComScore đến Rentrak.

Không chỉ thu thập và lưu trữ tất cả các dữ liệu phong phú này, cô còn sử dụng chúng để tạo ra các mô hình có thể phân tích và dự đoán hành vi của người tiêu dùng – và mang lại quyết định sáng tạo và tiếp thị tốt hơn.

Tại sao các nhà khoa học dữ liệu là vũ khí bí mật

Cô gái và nhóm của mình đang là vũ khí bí mật của Ben; họ không chỉ giúp các thương hiệu chi tiêu ngân sách Marketing một cách khôn ngoan và hiệu quả hơn, mà còn giúp khách hàng đánh bại đối thủ cạnh tranh.

Vì sự phức tạp của bộ sưu tập dữ liệu, việc hiển thị và phân tích, và số lượng lớn thông tin thu thập được trên nhiều nền tảng – không chỉ các Agency cần có các nhà khoa học dữ liệu nội bộ để phục vụ tốt hơn khách hàng, mà bộ phận Marketing của mỗi thương hiệu cũng nên có những nhà khoa học như vậy.

Bộ phận Marketing cần phải có những chuyên gia riêng, những người có thể cộng tác với các nhà khoa học dữ liệu của Agency và tạo ra các kết nối dữ liệu giữa Agency và khách hàng. Giữ vững vị trí hàng đầu trong bối cảnh truyền thông ngày nay đang ngày càng trở nên khó khăn, và thách thức đến từ dữ liệu hơn là sáng tạo.

Điều này diễn ra không chỉ bởi số lượng ngày càng tăng của các nền tảng và các bộ dữ liệu riêng biệt mà còn bởi sự phức tạp của dữ liệu đến từ các nền tảng.

Không ai có thể thành thạo mọi công cụ tổng hợp và phân tích tất cả thông tin đó. Đối với các Marketer ngày nay để dẫn đầu cuộc đua và không mất nhiều thời gian hàng ngày học hỏi mọi giải pháp dữ liệu mới xuất hiện trên thị trường hoặc phân tích hàng trăm các số liệu mới, họ cần phải tận dụng chuyên môn của các nhà khoa học dữ liệu để đạt kết quả vượt trội.

Một số khách hàng đã đầu tư vào khoa học dữ liệu và cải thiện đáng kể hiệu quả quảng cáo cũng như khả năng làm việc chặt chẻ hơn với các Agency và nền tảng truyền thông.

Tại thời điểm này, tất cả chúng ta đều cần chuyên gia thông dịch, các nhà khoa học dữ liệu sẽ giúp chúng ta có chung tiếng nói – và mang lại nhiều chiến dịch được định vị hơn và các trao đổi có ý nghĩa không chỉ giữa các thương hiệu và người tiêu dùng mà còn với các Agency.

Nguồn: marketingland.com

Theo blog.ants.vn

Comments powered by CComment