10 điều cân nhắc trước khi xác định thị trường mục tiêu

Bạn càng thấu hiểu khách hàng bao nhiêu thì doanh nghiệp của bạn sẽ càng phát triển bấy nhiêu. Tuy nhiên, những doanh nghiệp mới luôn gặp khó khăn khi xác định thị trường mục tiêu và kìm nén tham vọng. Dưới đây là 10 câu hỏi sẽ giúp bạn đánh giá xem mình có thị trường mục tiêu chưa và thị trường đó nằm ở đâu.

Robert Hisrich – Giám đốc trung tâm Walker, Học viện Quản lý dành cho Doanh nhân toàn cầu chia sẻ: “Chúng ta thường thích những thị trường quy mô lớn. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, những thị trường đó hoá ra lại chẳng có ý nghĩa gì cả”.

target

1. Ai sẽ trả tiền cho sản phẩm, dịch vụ của tôi?

Theo Greg Habstritt, người sáng lập ra SimpleWealth.com, một website chuyên tư vấn cho các doanh nghiệp nhỏ đặt tại Alberta, Canada, đầu tiên, hãy xác định những vấn đề mà sản phẩm hay dịch vụ của bạn có thể giải quyết được. Nói cách khác, sản phẩm, dịch vụ của bạn dành cho những người có nhu cầu như thế nào? Sau đó, sử dụng những thông tin này để quyết định ai sẽ là người sẵn sàng trả tiền cho sản phẩm của bạn.

Habstritt cho rằng: “Khách hàng tiềm năng của bạn không những phải có nhu cầu mà còn phải ý thức được nhu cầu đó của họ. Ông khuyên dùng công cụ từ khóa của Google để biết có bao nhiêu người đang tìm kiếm những từ khoá liên quan đến hoạt động kinh doanh của bạn.

2. Người nào đã từng mua sản phẩm của tôi?

Amos Adler, Giám đốc Memotext, tác giả của ứng dụng nhắc uống thuốc Memotext ở Bethesda, Maryland, Mỹ cho rằng để cân đối thị trường mục tiêu và chính sách giá của mình, bạn cần tìm hiểu xem ai là người đã từng mua sản phẩm, dịch vụ của mình. Bạn sẽ có những kinh nghiệm quý báu và cụ thể khi có giai đoạn bán thử nghiệm sản phẩm và đánh giá khả năng chịu chi của khách hàng.

3. Liệu tôi đặt mục tiêu quá cao không?

Nếu giả định rằng hầu hết mọi người sẽ mua sản phẩm, dịch vụ của bạn thì dễ quá rồi. Nhưng thay vì đếm cua trong lỗ, hãy tiếp cận những khách hàng tiềm năng của bạn để có được bức tranh toàn cảnh và thực tế hơn, từ đó có những chiến lược marketing cho phù hợp. Bạn có thể làm phiếu thăm dò, phỏng vấn người đi đường, khách hàng trong các cửa hiệu hoặc tổ chức các hội thảo nhỏ.

4. Những người quen của tôi đang nghĩ gì?

Rất khó và thậm chí là tốn kém để lấy ý kiến phản hồi của những người không quen biết. Thế nên, thay vào đó, bạn có thể tận dụng các mối quan hệ của mình để làm khảo sát thị trường. Bryan Darr, người sáng lập ra Mosaik Solutions, công ty phân tích dữ liệu ở Memphis, Tennessee, Mỹ cho rằng rất nhiều người trong mạng lưới rộng lớn của bạn sẽ sẵn sàng bỏ thời gian ra để trao đổi quan điểm và cho bạn lời khuyên.

5. Tôi có đang đánh giá thị trường dựa trên quan điểm cá nhân của mình không?

Nhiều khi vì tự tin vào kiến thức và kinh nghiệm mà mình có nên bạn nghĩ rằng mình hiểu rõ thị trường kể cả khi chưa thực hiện bất kỳ một cuộc điều tra nào. Chẳng hạn nếu bạn là người yêu thích thể thao và muốn bắt đầu công việc kinh doanh liên quan đến lĩnh vực này, bạn sẽ mặc định rằng mình đã hiểu khách hàng của mình. “Đừng nghĩ rằng khách hàng nghĩ giống bạn. Để thực sự hiểu họ, bạn phải hỏi họ và trò chuyện với họ”.

6. Tôi sẽ làm cách nào để có được doanh thu?

Tìm ra cách kiếm tiền sẽ góp phần giúp bạn xác định đúng thị trường mục tiêu. So với các dự án mang tính xã hội (không có kế hoạch doanh thu cụ thể) thì các dự án bán hàng trực tuyến (có thể tính toán doanh thu) sẽ dễ xác định được thị trường mục tiêu hơn.

7. Tôi sẽ bán sản phẩm, dịch vụ của mình như thế nào?

Chiến lược bán hàng của bạn là cơ sở để bạn xác định được thị trường mục tiêu. Bạn định mở cửa hàng, bán trên mạng hay cả hai? Bạn định bán sản phẩm ở trong nước hay ở cả nước ngoài? Thường thì đối tượng khách hàng của những doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến sẽ trẻ hơn những cửa hàng kinh doanh ngoài đời thực. Thêm nữa, nếu bán ở cửa hiệu, phạm vi khách hàng sẽ giới hạn ở một khu vực dân cư chứ không trải rộng như bán online.

8. Những đối thủ của tôi làm tiếp thị như thế nào?

Đánh giá được chiến lược marketing của đối thủ cạnh tranh sẽ giúp bạn biết mình nên tiếp cận khách hàng mục tiêu như thế nào. Nhưng đừng bắt chước họ một cách máy móc. “Bạn phải tạo nên sự khác biệt với những đối thủ cạnh tranh của mình”- Darr nói.

9. Tôi sẽ tìm khách hàng như thế nào?

Khi bắt đầu tìm khách hàng mục tiêu, hãy hình dung xem liệu bạn có thể tiếp cận họ dễ dàng không. Muốn chắc chắn, bạn sẽ cần nghiên cứu về đặc điểm dân cư, địa lý và thói quen mua sắm của khu vực mà bạn nhắm đến. Nếu bạn đang bán hàng ở một cửa tiệm thì bạn cần biết số lượng người sống quanh đó là bao nhiêu. Nếu bạn định kinh doanh trực tuyến, bạn nắm được hành vi của khách hàng trên mạng. Hiểu được những điều này càng sớm bạn càng có dễ lên kế hoạch marketing.

10. Thị trường mục tiêu của tôi có khả năng mở rộng không?

Theo Darr, bạn hãy chuẩn bị tâm lý là sau này bạn sẽ phải xác định lại thị trường mục tiêu hay mở rộng nó. Xác định được một mục tiêu rộng kiểu như bán nội địa hay xuất khẩu có thể là một khởi đầu tốt. Như Darr, lúc đầu anh chỉ làm việc với các nhà mạng không dây.Nhưng khi công nghệ định vị trên di động phát triển thì Darr nhận thấy thị trường mục tiêu của mình đã thay đổi khá nhiếu và giờ đây, khách hàng của anh là cả các nhà truyền hình và mạng cáp.

(Dịch từ Entrepreneur)

Theo hoclamgiau.vn

Comments powered by CComment