Nguyên tắc làm việc mới trong đội ngũ Marketing

Khi làm Marketing, việc duy trì một nhóm làm việc hiệu quả với nhau cần một phương pháp thích hợp và tính kỷ luật ở mỗi thành viên trong nhóm. Sức mạnh của việc tạo lập một đội ngũ làm Marketing làm việc hiệu quả sẽ giúp cho bất kỳ công ty hoặc doanh nghiệp tạo nên những bước đột phá trong kinh doanh.

Để đội ngũ Marketing làm việc như một đội ngũ mới bắt đầu khởi nghiệp cho riêng mình cần tuân thủ theo nguyên tắc gọi là nguyên tắc Scrum.

Để thực hiện nguyên tắc Scrum, đội ngũ Marketing cần thực hiện như sau:

marketing

Thứ nhất, cần chia công việc theo phương pháp Sprint( chạy nước rút): Đây là phương pháp giống như trong thể thao, tập trung vào thời gian chạy nước rút để có kết quả tốt nhất. Trong làm việc cũng cần tập trung vào các dự án với một khoảng thời gian ngắn hạn. Trong 1 tháng, có thể chia công việc thành những “Sprint” nhỏ, một “Sprint” sẽ kéo dài một tuần, như vậy sẽ có tổng cộng sẽ có bốn “Sprint”. Các dự án sẽ được thực hiện trong một “Sprint”, nếu cần thiết thì có thể kéo hai “Sprint”, nhưng nếu một dự án kéo dài hơn hai “Sprint” thì phải chia nhỏ nó ra.

Thứ hai, được gọi là “Work phasing”( Những thời kỳ làm việc). Nó có nghĩa là một dự án sẽ có nhiều nhiệm vụ,ví dụ: Dự án viết blog sẽ có những nhiệm vụ như “tìm tài liệu”, “nghiên cứu tài liệu”,“viết bài”, “review”,....Mỗi nhiệm vụ sẽ lần lượt có 3 giai đoạn (phase):

To-do: Mới nghĩ ra nhiệm vụ, ước lượng thời gian, nhưng chưa giao việc.
In-progess: Các nhiệm vụ đang được tiến hành.
Estimate: Thời gian đánh giá và kiểm duyệt nhiệm vụ
Done: Giai đoạn hoàn thành.

Ngoài ra cón có hai giai đoạn đặc biệt. Blocked: tức là nhiệm vụ không thực hiện được vì nhiệm vụ khác chưa làm xong, ví dụ như chưa “nghiên cứu tài liệu” xong thì chưa thể “viết bài”. Parking lot: tức là nhiệm vụ này không thực hiện được vì cần thêm thông tin hoặc chưa đúng thời điểm.

Thứ ba, Pair-working (kết nối trong công việc). Mỗi công việc chỉ được coi là hoàn tất khi được nhiều hơn một người kiểm tra và đồng ý. Ví dụ, viết blog cần phải được kiểm tra bởi các thành viên khác trong nhóm. Nếu sửa hơn 1/4 bài thì phải đem về viết lại. Ở đây trách nhiệm của người kiểm tra là rất lớn, vì đây sẽ là tiếng nó chung của team, mỗi người cần phải có trách nhiệm với từng câu chữ được ghi ra, vì nó thể hiện bộ mặt của chúng ta. Nếu không kiểm tra kỹ lưỡng, đến lúc đưa ra ngoài có những sai sót thì sẽ khó tìm cách giải quyết một cách triệt để nhất

Thứ tư, sẽ là cách thức họp đứng “Stand-up meeting”. Đây là buổi họp nhanh. Cứ mỗi hai ngày các thành viên sẽ gặp nhau một lần 15 phút. Mỗi người có một phút để trả lời ba câu hỏi: Hôm qua mình đã làm gì? Có gặp khó khăn gì không? Hôm nay mình sẽ làm gì? Trường hợp có khó khăn thì sẽ được bàn sau buổi họp. Ưu tiên việc họp online.

Thứ năm, “Sprint Planing meeting”, cách thức này sẽ được diễn ra vào ngày đầu tiên trong “Sprint”. Các thành viên trong nhóm sẽ ngồi lại và phân tích công việc, phân chia thời gian hoàn thành từng nhiệm vụ đề ra.

Cuối cùng sẽ là bước “Sprint Review” tổng kết lại thời gian làm việc. Bước này diễn ra vào ngày cuối cùng của “Sprint”. Các thành viên cũng ngồi lại và tổng hợp những việc đã hoàn thành trong “Sprint”. Trả lời câu hỏi: Chúng ta đã thực hiện “Sprint” tốt chưa “ có gì cần thay đổi, khắc phục, có gì nên duy trì.

Phương pháp tổ chức công việc trong một đội ngũ làm Marketing theo dạng Scrum được nhiều tập đoàn lớn trên thế giới áp dụng như Google, Yahoo,... Đây là một trong những phương pháp làm việc đội nhóm mang tính kỷ luật và trách nhiệm cao nhằm đạt được kết quả cao nhất trong công việc. Không riêng gì đội ngũ làm Marketing mới có thể áp dụng mà những đội ngũ khác, làm những công việc khác đều có thể áp dụng để mang lại hiệu quả cao trong công việc.

Hồng Hạnh dịch từ Hbspot

Theo baochi.edu.vn

Comments powered by CComment