Social media và Seo: chọn chiến lược nào cho marketing?

Nếu bạn là một solopreneur (tự điều hành công ty của mình) hoặc đang chạy một doanh nghiệp vừa và nhỏ, thời gian cho hoạt động marketing và số tiền bỏ ra là vô cùng quan trọng. Với nguồn lực hạn chế, điều gì thực sự quan trọng hơn – Seo hay Social media (truyền thông xã hội).

Câu trả lời, tất nhiên là: Cả hai.

Hãy nhìn vào một khía cạnh của Social media và Seo, chúng phối hợp cùng nhau nhưng đôi khi lại đối lập, chống lại. Bằng cách đó, bạn có thể đưa ra sự lựa chọn khôn khéo với sự đầu tư của mình với thời gian, tiền và công sức.

chiến lược seo và social media

Tối ưu hóa tiêu đề Seo hay Social media

Tiêu đề là vô cùng quan trọng, cả cho truyền thông trên mạng xã hội lẫn tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Nhưng làm cách nào bạn chọn có thể dành ưu tiên một trong số đó? Bạn vừa muốn nó thật hấp dẫn, thu hút mọi người trên facebook nhưng cũng vừa cần chèn từ khóa để bài viết được ưu tiên với công cụ tìm kiếm. Nên lựa chọn con đường nào?

Câu trả lời lại một lần nữa là cả hai. Khi việc tối ưu hóa tiêu đồ cho social media và công cụ tìm kiếm khá khó khăn, nó buộc bạn phải sáng tạo. Và nếu bạn đang thực sự cảm thấy bế tắc, hãy sử dụng cách viết listicle (bài viết danh sách – thường bắt đầu là các con số liệt kê). Nó sẽ giúp bạn khắc phục được trở ngại và mặc dù nhiều người nói rằng cách đặt tiêu đề này quá công thức nhưng trên thực tế theo thống kê, listicle lại được người đọc chia sẻ nhiều hơn bất kỳ cách thức nào khác.

chiến lược seo và social media

Đặt tiêu đề theo dạng listicle

Tài khoản giả và “Spammers”

Hoạt động kinh doanh hiện nay thật không may là tồn tại khá nhiều điều xấu xí và không có nhiều người sẵn sàng chống lại chúng cho bạn. Điều đó có ý nghĩa gì cho việc Seo của bạn? Thời gian và tiền bạc bạn đặt để website trở nên “nổi tiếng” hơn với công cụ tìm kiếm có thể vô nghĩa nếu đối thủ cạnh tranh của bạn đang phá hoại hoạt động Seo, đâm sau lưng doanh nghiệp.

Một trong các cách mà các Seoer xấu tính tấn công là sử dụng social media. Họ tạo ra các tài khoản giả trên mạng xã hội đại diện cho doanh nghiệp của bạn và “troll” blog với số lượng lớn bình luận, làm cho trang của bạn bị đánh dấu spam. Bởi vì nền tảng của truyền thông xã hội có nhiều trang uy tín nên chúng có khả năng địa diện cho bạn trên trang đầu tiên của công cụ tìm kiếm (SERP).

Vấn đề này từng xảy ra gần đây với tài khoản giả trên Pinterest của cựu Ngoại trưởng Mỹ bà Hilllary Clinton- được tạo bởi ứng cử viên đảng cộng hòa Rand Paul và nhóm của ông. Chúng đã gây ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của bà khiến mạng xã hội này đã ngày lập tức gỡ tài khoản này xuống. Tuy nhiên đối với những con người bình thường như chúng ta, không có đội ngũ nhân viên lớn, chỗ dựa vững chắc để nhìn ra vấn đề thì không phải là điều dễ dàng để giải quyết.

Cách giải quyết

Thực hiện việc tìm kiếm thường xuyên doanh nghiệp của bạn trên công cụ tìm kiếm và nền tảng truyền thông xã hội. Nếu bạn thấy một tài khoản tự nhận là đại diện cho doanh nghiệp của mình, hãy “report” nó ngay lập tức. Faebook luôn có chính sách nghiêm khắc “không sử dụng tài khoản giả”, vì vậy chắc chắc họ sẽ hành động. Hãy theo dõi bình luận trên blog của mình. Nếu bạn không có thời gian theo dõi bình luận, bạn không nên có chức năng này trên trang web. Trong khi không có ý tưởng giải quyết thì việc vô hiệu hóa bình luận là cách an toàn hơn

Khối lượng công việc tăng lên

Các trang mạng xã hội của công ty bạn sẽ hiển thị trong kết quả khi ai đó tìm kiếm công ty bạn. Nhưng việc này không đủ – bạn phải khiến cho các trang trên mạng xã hội trông tốt như website. Điều này có nghĩ rằng bạn phải dành thời gian và tiền bạc vào việc quản lý Seo và mạng xã hội. Nếu bạn không làm, công ty của bạn sẽ trông thiếu sự tin cậy, đặc biệt với những khách hàng mới hoặc đối tác.

Cách giải quyết:

Tích hợp việc truyền thông xã hội với website. Đăng những nội dung quan trọng từ website và các đối tác chiến lượng của bạn. Sử dụng cùng một màu sắc, logo, hình ảnh... Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, tiền bạc và sẽ giúp doanh nghiệp được tổ chức chuyên nghiệp hơn. Bên cạnh đó hãy sử dụng kích cỡ hình ảnh chính xác cho mỗi trang mạng xã hội. Một logo không có kích cỡ cụ thể trong thật khúm núm. Trang facebook của bạn phải là trang đầu tiên khách hàng mới nhấp chuột vào.

Tạo nội dung có thể chia sẻ

Điều tuyệt vời nhất đối với một công ty là họ tạo ra một nội dung, liên tục được cộng đồng chia sẻ, hình thành “viral” (tin đồn). Nhưng trên thực tế nếu viết bài theo kiểu Seo thường dập tắt mong muốn này. Bạn có tất cả những từ khóa và cụm từ để cho vào và sự lặp lại của nó đều có thể khiến người đọc khó chịu

chiến lược seo và social media

Cách giải quyết

Hãy phân chia bài nội dung bài viết. Bất kỳ dòng đăng nào trên blog hay bài viết trên website mà có lượng viral sẽ làm tăng lượng traffic đến website, từ đó tạo bước nhảy vọt trên bảng xếp hạng google, do đó tăng hiệu quả quá trình Seo. Nếu bạn thường xuyên theo dõi một số bài trên blog của chúng tôi, sẽ thấy một số bài không có nhiều từ khóa nhưng vẫn đứng top trong công cụ tìm kiếm bởi đơn giản lượng người đọc cao, cộng đồng mạng xã hội chia sẻ quá lớn “Sự thật hàng Việt Nam xuất khẩu”, “phát sốt về hình ảnh thật sản phẩm”, “8 kiểu nhân viên cần sa thải”... Đồng thời rất khó có thể nắm được 1 bài đạt được viral vì vậy bạn vẫn nên tập trung vào Seo, tất nhiên một số người vẫn có thể làm cả hai một lúc. Điều này có thể tốn một chút chi phí nhưng hiệu quả nhận lại thật tuyệt vời.

Sau khi đọc những điều đó, bạn sẽ nghĩ gì? Seo và truyền thông xã hội cái nào tốt hơn? Tất nhiên là không thể so sánh. Mặc dù khối lượng công việc khác nhau về mặt kỹ thuật nhưng về cơ bản cần kết hợp cả hai để tạo hiệu quả marketing tốt nhất.

Theo business2community/Bizweb

 

Comments powered by CComment