Content Marketing đang mất dần vị thế?

Sau nửa đầu năm 2015 không còn được nghe nhiều tới cụm từ Content Marketing trên truyền thông và mạng xã hội, chắc nhiều người đang tự hỏi "Phải chăng content marketing đang mất dần vị thế?".

Xu hướng content marketing dường như đang mất dần chỗ đứng trong năm 2015. Người ta đã không còn nói nhiều đến nó như trong suốt năm 2014. Vậy đâu là lý do khiến một xu hướng tưởng như vô cùng mạnh mẽ lại chìm nghỉm chỉ trong một quãng thời gian ngắn ngủi như vậy? Trong một dự đoán đưa ra hồi đầu năm 2015, tôi đã chỉ ra những xu hướng sẽ làm thay đổi vị thế của content trong năm nay.

5 kịch bản cho Content Marketing trong năm Ất Mùi

1. Content sẽ không còn là một xu thế, mà là một phần tất yếu trong mọi chiến dịch marketing. Doanh nghiệp sẽ sớm nhận ra họ bị truyền thông dắt mũi về một xu hướng mà vốn dĩ vẫn có sẵn trong mọi hoạt động của mình, chỉ là họ có chú trọng xây dựng và phát triển nó hay không mà thôi.

2. Mọi thứ đều sẽ được xây dựng thành một câu chuyện. Từ những mẩu quảng cáo TVC cho tới những biển quảng cáo OOH hay những show truyền hình thực tế gắn với nhãn hàng. Những nội dung rời rạc sẽ mất dần chỗ đứng bởi sự phân tán nguồn lực, và sự suy yếu trong việc thu hút chú ý của người tiêu dùng.

3. Doanh nghiệp từ vừa, nhỏ tới rất nhỏ sẽ săn lùng những ý tưởng chiến dịch đồng bộ, dài hơi để song hành với chiến lược xây dựng thương hiệu đang ngày càng trở nên bài bản và chuyên nghiệp hơn. Cùng với đó sẽ là sự ra đời và phát triển mạnh mẽ của các doanh nghiệp creative và các agency có tư duy và tính chuyên nghiệp cao, có khả năng đi dài hơi với doanh nghiệp.

4. Nội dung của các chiến dịch sẽ đi theo hướng tiếp cận tự nhiên, gần gũi hơn với cuộc sống hàng ngày. Những ý tưởng gượng ép, hào nhoáng sẽ không còn sức hút với doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng, và dần dần trôi vào dĩ vãng.

5. Xu hướng đơn giản hóa sẽ dần lên ngôi bởi người tiêu dùng đã gần như chết ngộp trong bể thông tin trên mọi kênh truyền thông. Đây cũng sẽ là thách thức lớn bởi cuộc chơi chỉ dành cho những chiến dịch đơn giản về mặt nội dung, nhưng vẫn giàu ý nghĩa và đọng lại được trong tâm trí người tiêu dùng, dù chỉ là một từ mà thôi.

Những dự đoán này dường như đang dần trở thành hiện thực. Điều rõ ràng nhất chính là việc doanh nghiệp tập trung làm nội dung nhiều hơn, cố gắng để làm nội dung đơn giản hơn, đời thường hơn, tạo ra những bối cảnh tinh tế hơn, và những hoạt động tương tác thiết thực hơn. Mục tiêu giờ xoay trục sang việc giúp người tiều dùng dễ "cảm" nội dung hơn thay vì làm những thứ trên trời dưới biển, hay chỉ khơi khơi ca tụng, tôn sùng hay đưa nó lên truyền thông một cách rùm beng. Với đà đó, chất lượng làm nội dung của các doanh nghiệp sẽ dần tăng cao, và người tiêu dùng sẽ được thưởng thức những nội dung chất lượng và phù hợp hơn, thay vì phải cắn răng chịu đựng các cơn bão nhồi thông tin như từ trước tới nay.

Năm 2015 vẫn còn gần một nửa chặng đường, nhưng tôi tin rằng kết quả nhận được khi kết thúc năm Ất Mùi này sẽ chỉ khẳng định rõ ràng hơn những nhận định này mà thôi. Hãy cùng chờ xem.

Nguyễn Hồng Quân - Media Manager, VPBank

Theo Brands Vietnam

Comments powered by CComment