17 bài học marketing từ sự việc của Tân Hiệp Phát

Theo ông Vũ Tuấn Anh - Giám đốc Viện Quản lý Việt Nam, những bài học này được rút ra từ vụ con ruồi trong chai Number 1 và cách xử lý sự cố của Tân Hiệp Phát. Chia sẻ từ góc nhìn của một chuyên gia marketing, ông Vũ Tuấn Anh cho rằng: "Con ruồi nhỏ xíu nhưng nếu không xử lý tốt, hình ảnh của nó để lại trong tâm trí người tiêu dùng lại rất sâu đậm".

number one

1- Ruồi là chuyện nhỏ tuy nhiên ứng xử với ruồi như thế nào lại là chuyện lớn.
2- Đừng coi thường Facebook.

3- Nếu bạn không chắc chắn về một điều gì đó đừng bao giờ tuyên bố vì những gì bạn tuyên bố sẽ có thể làm hại bạn trong tương lai.

4- Lý luận không đúng ngay cả khi bạn có hệ thống máy móc hiện đại.

5- Nếu bạn đã quyết định đi ngược dòng thì nên đi nhanh, mạnh cương quyết và tới tận cùng.

6- Nếu muốn chứng minh trong sạch thì mình cần phải làm trước chứ không phải đợi người ta bắt mình mới làm.

7- Hãy luôn luôn tìm những lý do khách quan để tháo gỡ khó khăn vì dây chuyền có hiện đại và quy trình có vận hành chuẩn đến đâu đi nữa thì những con người, nhân sự vận hành luôn luôn có những sai sót khách quan.

8- Chỉ cần 1 ngày sản phẩm bị phát hiện có ruồi thì bạn có lấy 10 năm, 3.650 ngày không có ruồi trước đây để biện hộ cũng vô ích mà hãy truy tận gốc con ruồi ở đâu ra.

9- Nếu 1 người nói "kệ nó", 100 người nói "kệ nó", 1.000 người nói "kệ nó", 10.000 người nói "kệ nó"... nhưng nếu tới cả vài chục ngàn người nói câu đó, bạn cũng nên nhìn lại mình.

10- Cho dù bạn có thể thắng nhưng tên tuổi bạn dính với ruồi là một sự thất bại.

11- Bạn là ai, bạn thắng hay bạn vô địch không quan trọng bằng doanh số tiền lãi và thị phần. Kinh doanh phải tách bạch rõ ràng cảm xúc – tiền là tiền và tình là tình.

12- Bạn đã làm như vậy 19 năm và đã thành công nhưng bạn cũng phải thay đổi nếu như nó không phù hợp.

13- Nếu như 1 lần bạn sai, bạn có thể tranh luận, biện minh nhưng nếu hơn 5 lần bạn sai thì đúng là bạn sai thật và bạn phải chấp nhận điều đó.

14- Xin lỗi không có gì là xấu hổ cả vì trước bạn có hàng trăm lãnh đạo vẫn nói xin lỗi khi họ phạm sai lầm.

15- Không ai yên lành trong một căn nhà đang có đám cháy vì vậy bạn cần phải dập tắt đám cháy để mang lại sự yên bình trong toàn gia đình.

16- Khi bạn bị "soi xét", hãy tin rằng bạn sẽ còn bị "soi" ra nhiều thứ hơn nữa nếu bạn chưa hoàn hảo.

17- Khi bạn đang bị ngã mà bạn còn phê phán những người khác thì sẽ không có ai giúp bạn đứng lên và có khi điều đó còn phản tác dụng.

Vũ Tuấn Anh

Theo Giáo dục Việt Nam

Comments powered by CComment