Để DN vừa và nhỏ làm thương mại điện tử hiệu quả

Thương mại điện tử (TMĐT) là xu thế mới của thời đại vừa phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME). Với số vốn ít, hạn chế về kiến thức CNTT, các SME vẫn có nhiều phương án khắc phục nhằm đẩy mạnh hoạt động TMĐT, tăng lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp.

thương mại điện tử

Tại buổi tư vấn Ứng dụng công nghệ cho doanh nghiệp SME, ông Võ Đỗ Thắng - Giám Đốc Trung Tâm ATHENA đã chia sẻ về việc thực hiện TMĐT, các bước chuẩn bị, chi phí đầu tư, đào tạo nhân sự, online marketing, cách làm tối ưuh (Search Engine Optimization - SEO) để công việc kinh doanh hiệu quả hơn.

Ông Thắng cho biết, TMĐT không quá phức tạp, rất phù hợp với các doanh nghiệp SME. Trong bối cảnh đến 2018, Việt Nam gia nhập các tổ chức thương mại quốc tế và khu vực, nếu các doanh nghiệp không tham gia TMĐT thì sẽ đánh mất lợi thể cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước.

Ông Thắng hướng dẫn những bước cụ thể để doanh nghiệp bắt đầu làm TMĐT, bao gồm:

  • Bước 1: Đăng ký domain (tên miền). Đây là ký hiệu nhận diện bạn trên môi trường internet. Tên miền còn thể hiện tài sản thương hiệu số của doanh nghiệp, và có thể tính ra bằng tiền.
  • Bước 2: Thực hiện xây dựng 1 website để cập nhật thông tin sản phẩm doanh nghiệp đang kinh doanh. Lưu ý website này phải tương thích với máy tính bảng, smartphone, laptop.
  • Bước 3: Thực hiện online marketing, truyền thông trên mạng xã hội.
  • Bước 4: Thực hiện các chiến dịch email marketing đến các khách hàng tiềm năng.

Đồng thời, ông cũng cho biết việc thực hiện TMĐT không tốn nhiều chi phí đầu tư ban đầu. Từ việc đăng ký tên miền, xây dựng web chỉ tốn khoảng 5 triệu đồng, rất phù hợp với các doanh nghiệp SME.

Vấn đề đào tạo nhân lực phù hợp, có thể đáp ứng được yêu cầu khi tham gia lĩnh vực TMĐT cũng được các doanh nghiệp SME quan tâm. Một yêu cầu bắt buộc là các nhân viên đều phải có có kiến thức Internet, kiến thức kinh doanh online, marketing online…

Đối với nhân viên kinh doanh theo kiểu truyền thống, đã có kinh nghiệm và kiến thức kinh doanh, bây giờ chỉ cần bổ sung thêm nghiệp vụ TMĐT là có thể đảm nhận được công việc. Đó là kiến thức về Internet business, online marketing, email marketing,...

Bên cạnh đó, để khách hàng nhớ đến sản phẩm và dịch vụ của mình, các doanh nghiệp nên có kế hoạch thực hiện online marketing thường xuyên. Tuy nhiên, để tạo ấn tượng cho khách hàng thì nội dung truyền tải luôn phải thay đổi, xây dựng những thông điệp hướng đến cộng đồng, đem lại lợi ích cho cộng đồng trong quá trình marketing của mình.

Khi tham gia TMĐT, các doanh nghiệp cũng cần chú trọng SEO, nghĩa là là tối ưu hóa tìm kiếm trên mạng Internet. Hiện nay, hầu hết mọi người muốn tìm kiếm một thông tin nào đó, họ đều vào Google để nhập những từ khóa. Nếu website của bạn nằm trong 10 vị trí đầu tiên, bạn sẽ có nhiều cơ hội để tiếp cận với khách hàng, tạo một lợi thế rất lớn khi kinh doanh trực tuyến.

Như vậy, thực hiện SEO là bạn dùng những kiến thức công nghệ , để làm sao website của bạn được hiển thị ở những vị trí đầu tiên trong kết quả tìm kiếm.

Nếu doanh nghiệp không có kiến thức chuyên môn, hoặc không có khả năng quản lý, theo ông Thắng, các doanh nghiệp nên nhờ một bên thứ 3 có kiến thức chuyên môn tư vấn, tuyển dụng nhân sự. Doanh nghiệp chỉ cần đưa ra yêu cầu, bên đối tác sẽ thực hiện.

Phương án thuê đối tác thứ 3 làm tư vấn là một việc làm rất phổ biến ở nước ngoài, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí . Tuy nhiên cách này chưa phổ biến lắm ở Việt Nam, nhưng xu hướng vài năm nữa sẽ phổ biến khi mức độ hội nhập và yêu cầu chuyên nghiệp hóa ngày càng cao cho các doanh nghiệp Việt.

VY KHÁNH/DNSG

Comments powered by CComment