3 nguyên tắc để dẫn đầu thị trường

3 nguyên tắc sau đây liên quan đến 3 phương thức phổ biến mà các công ty có thể kết nối mô hình hoạt động với các đề án có giá trị để trở thành nhà sản xuất dẫn đầu thị trường.

 

Chọn một nguyên tắc để quán triệt không có nghĩa là công ty đó phải từ bỏ hai nguyên tắc còn lại, chỉ khi nào nguyên tắc đó chọn lọc ra được một lĩnh vực quan trọng về giá trị mà ta có thể mạo hiểm đầu tư vào danh tiếng của thị trường đó.

ngtacthitruong
1. Nguyên tắc hoạt động xuất sắc

Các công ty theo nguyên tắc này trước hết không phải là người tiến hành đổi mới sản phẩm hay dịch vụ, cũng không phải nuôi dưỡng mối quan hệ tốt với từng khách hàng một, những công ty hoạt động xuất sắc cung cấp một sản phẩm bình thường có giá tốt nhất nhưng lại ít tiện dụng nhất. Những cam đoan họ đưa ra cho khách hàng rất đơn giản: một dịch vụ có giá thành thấp và không gây phiền toái. Wal-Mark với dịch vụ chỉ có những chức năng chủ yếu để đạt đến mục tiêu bán lẻ rộng khắp là hình ảnh thu nhỏ của loại hình công ty này.
2. Nguyên tắc dẫn đầu sản xuất thị trường

Những hãng theo nguyên tắc này tập trung vào việc cung cấp những sản phẩm vượt qua mọi biên giới. Họ cam kết với khách hàng rằng sẽ cung cấp sản phẩm tốt nhất vào khoảng thời gian thích hợp nhất. Hơn nữa, những hãng dẫn đầu sản xuất không đến được với vị trí của họ chỉ với một sự đổi mới; họ đổi mới sản phẩm của họ hàng năm ròng rã, vòng đời sản phẩm này nối tiếp vòng đời sản phẩm khác.

Ví dụ như Intel là hãng dẫn đầu trong việc sản xuất con chip máy tính. Nike là hãng dẫn đầu trong sản phẩm giày, dép, tất thể thao. Đối với 2 hãng này cùng các hãng dẫn đầu sản xuất khác, cạnh tranh không phải ở phương diện giá cả mà ở phương diện sự thể hiện của sản phẩm.
3. Nguyên tắc sự gắn bó với khách hàng

Những người ủng hộ nguyên tắc này ủng hộ vào việc tập trung cung cấp những gì một đối tượng khách hàng muốn chứ không phải cung cấp mọi thứ thị trường muốn.

Những công ty gắn bó mật thiết với khách hàng không theo đuổi công việc kinh doanh trước đây mà họ gầy dựng những mối quan hệ. Họ chuyên môn hoá vào việc cung cấp những nhu cầu dị thường mà chỉ có họ nhận ra nhu cầu đó nhờ vào mối quan hệ mật thiết và những kiến thức quen thuộc về khách hàng. Họ cam đoan với khách hàng rằng: chúng tôi có giải pháp tốt nhất dành cho bạn và chúng tôi cung cấp tất cả những thứ hỗ trợ bạn cần để đạt kết quả/giá trị tốt nhất từ sản phẩm bạn mua.

Ví dụ như hãng Airborne Express: "Tôi rèn sự am tường khách hàng với thành công lớn trong một thị trường cạnh tranh cao độ bằng cách kiên định bước tiếp để làm hài lòng các khách hàng đã định sẵn".

Việc một công ty chọn lựa nguyên tắc nào để phát triển công ty là tuỳ ý. Đó là kết quả của một cuộc điều tra và phân tích mở rộng của công ty và thị trường của công ty đó. Chọn và theo đuổi một nguyên tắc không giống như chọn một mục tiêu chiến lược. Nó không phải là một kế hoạch marketing hay một chiến lược PR. Việc chọn một nguyên tắc là việc làm trung tâm để định hướng các kế hoạch sau này và giúp công ty ra các quyết định, tô điểm cho toàn bộ công ty, từ năng lực cho đến văn hoá của công ty. Thực tế thì thì việc chọn lựa một nguyên tắc sẽ định rõ công ty nên làm gì và từ đó xác định được vị thế của công ty trên thương trường.

Theo Doanhnhanvang.com

Comments powered by CComment