Làm sao để theo dõi thông tin về khách hàng một cách hiệu quả?

kinhte1807aXây dựng tốt một cơ sở dữ liệu khách hàng có thể giúp bạn quản lý dữ liệu, phân tích thói quen mua sắm của khách hàng và phát triển công ty.

Cách để theo dõi thông tin khách hàng hiệu quả

Theo dõi thông tin khách hàng và sử dụng chúng một cách hiệu quả để duy trì hoặc tạo dựng quan hệ kinh doanh không phải là một việc dễ dàng. Xây dựng tốt một cơ sở dữ liệu khách hàng có thể giúp bạn quản lý dữ liệu và cho phép tổ chức các kế hoạch marketing một cách hợp lý, phân tích thói quen mua sắm của khách hàng và phát triển công ty.

Có nhiều câu hỏi quan trọng cần phải cân nhắc khi thiết lập cơ sở dữ liệu khách hàng:

- Giải pháp nào cho việc theo dõi thông tin khách hàng

- Những thông tin nào bạn muốn theo dõi

- Phát triển và quản lý cơ sở dữ liệu

Sử dụng cơ sở dữ liệu như thế nào để giúp phát triển công việc kinh doanh

Những giải pháp cho cơ sở dữ liệu

Hãy coi cơ sở dữ liệu của bạn như một bộ nhớ không giới hạn với khả năng lưu giữ vô số thông tin. Tuy nhiên, không giống như những tệp tin truyền thống, ngày nay, cơ sở dữ liệu có thể là một phần mềm ứng dụng hoặc một dịch vụ Web cơ sở. Giải pháp điện toán cho phép bạn sắp xếp và quan tâm tới những dữ liệu hữu dụng nhất để phát triển công việc kinh doanh của mình.

Bạn không cần phải là một chuyên gia công nghệ thông tin để thiết lập một cơ sở dữ liệu nếu bạn lựa chọn phần mềm cơ sở dự liệu thân thiện với người dùng. Các nền cơ sở dữ liệu thân thiện với người dùng như Microsoft Access cho phép bạn nhập danh bạ qua dạng e-mail hoặc các ứng dụng bên ngoài. Access có thể cho ra những báo cáo chi tiết cho phép bạn phân tích dữ liệu khách hàng.

Ngoài ra, bạn có thể lưu trữ thông tin khách hàng của mình trực tuyến với giải pháp điện toán đám mây như Microsoft CRM Online hoặc salesforce.com. Đối với các dịch vụ cơ sở dữ liệu trực tuyến yêu cầu trả phí hàng tháng, bạn được phép lưu trữ và tiếp cận dữ liệu mọi lúc, mọi nơi.

Các công ty kinh doanh có cửa hàng và bán hàng trực tuyến đang quản lý một cơ sở dữ liệu khách hàng thông thường và nỗ lực quảng cáo để phát triển cả hai loại hình kinh doanh này. Phần mềm có thể hỗ trợ các cơ sở kinh doanh nhỏ bằng cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến cũng như bán lẻ, hoặc chỉ bán hàng qua mạng bao gồm Retail TouchPoints, Microsoft Dynamics RMS và HP’s Small and Medium Business Solutions.

Lưu lại thông tin đáng giá

Bước tiếp theo trong việc thiết lập cơ sở dữ liệu khách hàng là quyết định dữ liệu nào bạn muốn lưu lại. Tất nhiên, có một số chi tiết quan trọng phục vụ mục đích truyền thông và marketing: họ và tên khách hàng, địa chỉ email, địa chỉ nhà và số điện thoại. Tùy theo lĩnh vực và kế hoạch marketing, bạn có thể hỏi khách hàng những câu hỏi như họ biết đến công ty của bạn bằng cách nào, họ mua sản phẩm gì, và ngày sinh nhật của họ. Thời đại ngày nay, bạn cũng có thể kết nối với Twitter và Facebook của khách hàng để phát triển hệ thống trực tuyến của mình.

Đảm bảo với khách hàng về tính bảo mật của cơ sở dữ liệu, cho họ biết những thông tin cá nhân của họ, như địa chỉ và số điện thoại, sẽ được tôn trọng. Bạn cũng nên tránh hỏi về những thông tin nhạy cảm như số thẻ tín dụng hay sắc tộc, bởi khách hàng có thể đặt dấu hỏi đối với sự quan tâm này và không tin tưởng công việc kinh doanh của bạn nữa.

Phát triển và quản lý cơ sở dữ liệu

Những hiểu biết về nhóm khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng sẽ là một công cụ đắc lực mà bạn có thể sử dụng để đánh giá sự thành công, quyết định những cải tiến cần thiết và giữ liên lạc với bất cứ ai có thể hỗ trợ công việc kinh doanh của bạn.

Nắm bắt dữ liệu mọi nơi – từ các nhóm khách hàng ngẫu nhiên đến các khách hàng truyền thống. Tạo cơ hội để khách hàng có thể tham gia hệ thống của bạn bằng bất cứ loại hình tương tác nào, bao gồm các phiếu phản hồi và email cá nhân, các đường dẫn đăng ký Web. Việc thu thập thông tin từ các mạng lưới truyền thông xã hội để mở rộng phạm vi marketing cũng là một điều hết sức quan trọng.

Sử dụng thông tin khách hàng

Khi đã tích lũy được dữ liệu khách hàng quan trong, bước cuối cùng là biến những thông tin đó thành lợi thế của mình. Tất nhiên, các báo cáo do các phần mềm hoặc dịch vụ cơ sở dữ liệu có thể cho bạn biết về các quyết định mua sắm và quảng cáo.

Hãy sử dụng những thông tin này vào một chiến dịch marketing chi tiết. Cung cấp tin hoặc các phiếu mua hàng thường xuyên để lôi kéo sự tham gia của khách hàng. Thẻ khách hàng thường xuyên có thể sử dụng trực tuyến hoặc tại cửa hàng. Gửi thiệp sinh nhật cho các khách hàng và giảm giá khi mua hàng vào ngày sinh nhật. Mỗi khi khách hàng mua sắm, luôn gọi điện hoặc gửi email “cảm ơn” để thể hiện sự cảm kích. Kết nối với khách hàng thông qua blogs hoặc tin nhắn trên Facebook, liên tục cập nhật và sử dụng cơ sở dữ liệu khách hàng của bạn.

Trần Bình

Theo TTVN

Comments powered by CComment