Hãng Qantas thông báo chiến lược kinh doanh mới

imagesqantas 1Ngày 16/8, Hãng hàng không Qantas của Australia thông báo sẽ mua 110 máy bay Airbus A320 để hỗ trợ kế hoạch nâng cấp phi đội máy bay và thúc đẩy tăng trưởng trong vòng 10-15 năm tới, trong khi hoãn tiếp nhận sáu "siêu máy bay" A380 trong khoảng sáu năm.

Việc mua sắm đầu tư máy bay của Qantas là giai đoạn đầu của một kế hoạch 5 năm nhằm xây dựng một mô hình kinh doanh hàng không hiện đại, có sức cạnh tranh toàn cầu, đặt trọng tâm vào khách hàng và giúp Qantas có lãi trong thời gian ngắn.

Giai đoạn tiếp theo, Qantas sẽ chú trọng tham gia vào liên doanh với các hãng hàng không trong khu vực châu Á và quốc tế thay vì chỉ là một hãng hàng không của Australia.

Cũng theo kế hoạch trên, Qantas Airways sẽ cắt giảm 1.000 nhân công trong số 36.000 người của hãng nhằm tái cơ cấu hoạt động của các đường bay quốc tế. Các vị trí bị ảnh hưởng bởi kế hoạch này bao gồm cán bộ quản lý, phi công, tiếp viên, kỹ sư và nhân viên hành chính tại sân bay.

Việc cắt giảm này là do tác động của việc dừng khai thác các máy bay cũ và thay đổi cơ cấu hoạt động của hãng.

Tháng 3 vừa qua, nhằm đối phó với xu hướng giá nhiên liệu tiếp tục tăng, Qantas đã tuyên bố sẽ cắt giảm quy mô hoạt động trên thị trường nội địa và quốc tế, cũng như giảm số máy bay hoạt động, số cán bộ quản lý và tiếp tục duy trì trợ giá nhiên liệu.

Trong một động thái khác, ngày 15/8, Qantas Airways cùng Hãng hàng không Nhật Bản Japan Airlines và tập đoàn thương mại Mitsubishi Corp. đã công bố quyết định thành lập một hãng hàng không nội địa giá rẻ hoạt động ở thị trường Nhật Bản, mang tên Jetstar Japan, dự kiến bắt đầu hoạt động vào cuối năm 2012.

Liên doanh này do mỗi bên góp 1/3 cổ phần và có tổng vốn ban đầu khoảng 1,6 tỷ USD./.

(TTXVN/Vietnam+)

Comments powered by CComment