Chiến lược giảm giá là gì? Giải mã các chiêu thức giảm giá của DN

Chiến lược giảm giá là gì? Chiến lược giảm giá là một trong những chiêu thức tiếp thị vô cùng thông minh khi có thể tạo ra nhiều cơ hội tăng doanh thu, mở rộng thị phần và phát triển thêm nhiều khách hàng mới cho doanh nghiệp.

Chiến lược giảm giá sản phẩm hiện diện ở khắp mọi nơi. Tất cả chúng ta đều đã thấy các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại… cung cấp các chương trình ưu đãi như: “mua một, tặng một”, siêu sale nhân dịp lễ Giải phóng… Những hình thức này khi được thực hiện đúng phương pháp, đúng thời điểm sẽ đem lại hiệu quả nhanh chóng cho doanh nghiệp và thúc đẩy lòng trung thành đến từ khách hàng.

Vậy doanh nghiệp nên áp dụng chiến lược giảm giá như thế nào? Lập kế hoạch giảm giá sản phẩm ra sao? Và bí quyết nào giúp doanh nghiệp push sale hiệu quả trong thời gian thực hiện chương trình giảm giá? Cùng MarketingAI tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây!

Chiến lược giảm giá là gì?

Chiến lược giảm giá thường được áp dụng trong một khoảng thời gian giới hạn. Trong đó, người bán sẽ đưa ra giá khuyến mãi thấp hơn so với giá gốc của một sản phẩm/dịch vụ nhằm mục đích thúc đẩy doanh số, tăng lưu lượng truy cập và di chuyển khoảng không trong quảng cáo. 

Thực chất, chiến lược giảm giá là gì? Đây là một chiêu thức giúp thay đổi nhận thức của khách hàng về giá trị của sản phẩm/dịch vụ. Qua đó, thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, kích thích họ mua sản phẩm nhiều hơn và dùng thử các sản phẩm tiếp theo.

Tại sao phải giảm giá?

Chiến lược giá là quá trình định hướng của thương hiệu với người dùng về mức giá của sản phẩm/dịch vụ. Quá trình này sẽ tác động trực tiếp đến mục tiêu doanh thu, yếu tố marketing hay định vị thương hiệu…

Dù thương hiệu bạn mới bắt đầu kinh doanh hay đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường thì cũng cần nhạy cảm về giá. Nhất là đối với các thương hiệu cung cấp sản phẩm/dịch vụ không có nhiều sự khác biệt về chất lượng, mẫu mã thì giá chính là yếu tố cạnh tranh lớn nhất, là chiếc “phao cứu sinh” giúp bạn trở nên nổi bật và thu hút. Giá thành của sản phẩm/dịch vụ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng.

Nghiên cứu của Software Advice chỉ ra rằng: 97% người tham gia khảo sát đều đồng ý rằng “giảm giá chính là chiến lược đẩy hiệu quả dành cho các nhà bán lẻ”. Hơn hết, chiến lược giảm giá không chỉ dành cho các doanh nghiệp nhỏ, mà ngay cả các thương hiệu lớn cũng sử dụng chúng.

Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của internet, thế giới thương mại điện tử cũng mở ra nhiều cánh cửa và cơ hội kinh doanh cho các thương hiệu. Bạn hoàn toàn có thể áp dụng đa dạng các chương trình giảm giá sản phẩm khác nhau, với tần suất cao để nhằm mở rộng thị trường, mở rộng tệp khách hàng và nâng cao doanh số trong thời gian ngắn.


Chiến lược giảm giá là chiếc “phao cứu sinh” giúp bạn trở nên nổi bật và thu hút với khách hàng

Chiến lược giảm giá nên áp dụng khi nào?

Nhiều người thắc mắc chiến lược giảm giảm giá nên áp dụng khi nào? Chiến lược giảm giá cần áp dụng đúng thời điểm, đúng mục đích thì mới đem lại hiệu quả tối đa cho thương hiệu. Thông thường, các doanh nghiệp sẽ áp dụng các chương trình giảm giá:

- Vào các dịp lễ, Tết khi người dùng có nhu cầu mua hàng cao.

- Vào các dịp khai trương cửa hàng, khai trương cơ sở mới.

- Khi công ty cho ra mắt sản phẩm/dịch vụ mới.

- Khi các sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu hết mùa, sắp hết date, hay có dấu hiệu tồn kho vì lý do khách quan nào khác.

- Khi đối thủ cạnh tranh của bạn đang đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng.

Ưu điểm của chiến lược kinh doanh giảm giá

Trên thực tế, giá những sản phẩm sau khi đã giảm giá không thể thấp hơn giá trị thực của sản phẩm. Do đó, thay vì bán một lượng sản phẩm ít với giá cao thì các thương hiệu sẽ lựa chọn bán sản phẩm/dịch vụ giá thấp hơn một chút nhưng với số lượng lớn. Việc giảm giá không chỉ khiến người mua hàng cảm thấy thích thú, vui vẻ vì được mua những sản phẩm giá rẻ mà còn giúp các doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng. Mặt hàng, khách hàng thường có xu hướng mua thêm các sản phẩm khác khi lựa chọn cùng với các mặt hàng giảm giá, như là mua một chiếc bút máy giảm giá 20% kèm thêm với một hộp bút cùng loại… Do vậy, việc áp dụng chiến lược giảm giá là một khoản đầu tư có lời.

Xét về lâu về dài, ưu điểm của chiến lược kinh doanh giảm giá còn có lợi đặc biệt cho doanh nghiệp. Bởi nếu khách hàng hài lòng về chất lượng, dịch vụ sản phẩm của bạn, họ sẽ sẵn sàng mua ở lần tiếp theo và không ngại giới thiệu tới bạn bè, người thân của họ. Như vậy, khách hàng của bạn sẽ là chiếc loa quảng cáo đáng tin cậy nhất.

Trong một số trường hợp, khách hàng thậm chí còn không biết đến sự tồn tại của thương hiệu bạn nếu không biết đến chương trình giảm giá mà bạn áp dụng. Hoặc với những thương hiệu cao cấp thì đây chính là cơ hội để những khách hàng có thu nhập khá sử dụng sản phẩm của thương hiệu bạn.


VinID ra mắt chương trình Mega Sale săn mã giảm giá tới 100%

Nhược điểm của chiến lược giảm giá là gì?

Mặc dù, chiến lược giảm giá mang lại nhiều lợi ích nhất định cho thương hiệu, nhưng bên cạnh đó, chiêu thức này cũng tồn đọng một vài rủi ro và những bất lợi không đáng có. Vậy những nhược điểm của chiến lược giảm giá là gì?

- Khách hàng sẽ có xu hướng đợi giảm giá mới mua, dẫn đến lợi nhuận giảm.

- Khi thương hiệu giảm giá quá nhiều sẽ khiến khách hàng ngờ vực về chất lượng sản phẩm của bạn. Hình ảnh thương hiệu cũng có thể bị ảnh hưởng và giảm vì lý do này.

- Có thể mất đi một lượng khách hàng trung thành, bởi họ bị thu hút với những chương trình giảm giá hấp dẫn của đối thủ cạnh tranh.

Nguyên tắc giảm giá hàng bán

Chiến lược giảm giá sản phẩm/dịch vụ không đơn thuần chỉ là đưa ra mức giá thấp hơn so với thời điểm trước mà còn phải cần tuân thủ dựa 4 nguyên tắc giảm giá bán hàng sau:

Nguyên tắc 1 – Xác định mục tiêu cụ thể: Việc thương hiệu bạn thực hiện giảm giá không theo một mục tiêu cụ thể (như doanh thu, tri ân khách hàng thân thiết, thu hút khách hàng mới…) mà làm theo kiểu ngẫu nhiên, tùy hứng hay chạy theo đối thủ cạnh tranh sẽ khiến doanh nghiệp gặp nhiều “trái đắng”.

Nguyên tắc 2 – Lượng hoá chi phí giảm giá: Trước khi đưa ra mức giá giảm, bạn cần so sánh và tính toán doanh thu trước và sau khi giảm giá thành. Từ đó phân tích và đưa ra những chiến lược cụ thể để đem lại hiệu quả tối đa.

Nguyên tắc 3 – Tỷ lệ lợi nhuận: Khi thực hiện chiến lược giảm giá sản phẩm/dịch vụ, bạn cần đảm bảo chi phí giảm giá không được vượt quá mức cho phép, làm ảnh hưởng đến tỷ lệ lợi nhuận của doanh nghiệp.

Nguyên tắc 4 – Giám sát quá trình chặt chẽ: Luôn phải theo dõi, giám sát từng giai đoạn cụ thể khi thực hiện chương trình giảm giá: các chi phí phát sinh, doanh thu nhận được cần được update thường xuyên để tránh những rủi ro xảy ra và có thể xử lý mọi chuyện kịp thời.

Giảm giá sản phẩm/dịch vụ cần đảm bảo thực hiện dựa trên 4 nguyên tắc: Xác định mục tiêu cụ thể, lượng hoá chi phí giảm giá, tỷ lệ lợi nhuận và giám sát quá trình chặt chẽ

Các chiến lược giảm giá hiệu quả

Giảm giá dựa trên số lượng

Chiến lược giá dựa trên số lượng hay Quantity discount thường được nhiều thương hiệu áp dụng khi muốn giải phóng nhanh các mặt hàng tồn kho lâu ngày.

Điều này sẽ thôi thúc quyết định mua hàng của khách hàng, các doanh nghiệp thường áp dụng giảm giá theo combo khi khách hàng mua 2, 3 hoặc 4 mẫu sản phẩm cùng loại. Tức là nếu người dùng mua hàng với số lượng càng nhiều thì sẽ được hưởng mức độ ưu đãi càng cao.

Hoặc bạn có thấy chiêu thức này được sử dụng trong các chương trình giảm giá khi người dùng mua hàng sở hữu tổng hoá đơn giá trị đạt theo yêu cầu, như tổng hoá đơn đạt giá trị 500k sẽ được discount 20%.

Giảm giá theo mùa vụ

Giảm giá theo mùa có lẽ là một trong các chiến lược giảm giá hiệu quả mà bạn bắt gặp nhiều nhất, điển hình là ở các shop kinh doanh mặt hàng quần áo thời trang. Ngoài thời gian 4 mùa trong năm, các cửa hàng sẽ áp dụng chương trình giảm giá vào các dịp lễ như Noel, Valentine, Quốc khánh 2/9, Black Friday…

Giảm giá khuyến mãi trong một khoảng thời gian giới định

Đây là chiêu thức giảm giá khuyến khích khách hàng mua sắm và tăng tỷ lệ mua hàng trong một khoảng thời gian cụ thể. Người tiêu dùng lúc này sẽ có thêm nhiều sự lựa chọn cho bản thân, còn người bán có thể tận dụng cơ hội để quảng bá thêm các mặt khác kinh doanh mới.

Giảm giá thanh toán trước hạn

Đây là một trong các chiến lược giảm giá hiệu quả ít được quảng bá nhất. Theo đó, với hình thức này, khi khách hàng mua sản phẩm/dịch vụ mà tiến hành thanh toán trước hạn theo mức quy định sẽ được nhận với mức giá ưu đãi hấp dẫn. Thực tế, chiêu thức này được áp dụng phổ biến với hình thức mua sắm online trên các gian hàng thương mại điện tử.

Giảm giá chớp nhoáng – Flash Sale

Chiêu thức này sẽ tạo ra một chương trình giảm giá mà ở đó khách hàng sẽ vô cùng nhạy cảm với giá và thời gian, tạo cảm giác muốn mua, “sợ bỏ lỡ” cho khách hàng.

Giảm giá chớp nhoáng hay Flash Sale là hình thức giảm giá tuyệt vời để giải quyết nguồn cung dồi dào và push sale nhanh chóng.


Chiến lược giảm giá trong kinh doanh có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho người bán, nhưng đồng thời cũng tiềm ẩn những rủi ro nhất định

Lập kế hoạch giảm giá sản phẩm

Dưới đây là hướng dẫn lập kế hoạch giảm giá sản phẩm chi tiết nhất bạn có thể tham khảo:

Xác định đối tượng và mục tiêu giảm giá

Đối tượng giảm giá là đối tượng mục tiêu mà thương hiệu hướng đến để điều hướng hành vi khách hàng và quyết định mua hàng. Nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu mà các chương trình giảm giá có thể áp dụng như:

- Khách hàng đang sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp

- Khách hàng chưa mua hay sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp

- Khách hàng đã từng sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp và hiện tại không còn dùng nữa

- Khách hàng đang sử dụng sản phẩm của đối thủ

Xác định hình thức giảm giá

Với từng ngành hàng kinh doanh và quy mô doanh nghiệp mà bạn nên lựa chọn cho mình các hình thức khuyến mãi phù hợp. Bạn có thể tham khảo các chương trình giảm giá mà đã liệt kê bên trên để áp dụng cho doanh nghiệp của mình.

Phân tích chi phí với từng loại giảm giá

Chương trình giảm giá tưởng như đơn giản và dễ dàng thực hiện, không tốn kém quá nhiều chi phí nhưng bạn vẫn cần phải tính toán ngân sách phải bỏ ra là bao nhiêu, những rủi ro có thể sẽ gặp phải…để có thể chuẩn bị chắc chắn nhất. Từ những phân tích đó, bạn có thể tìm được chương trình giảm giá phù hợp nhất.


Lập kế hoạch chương trình giảm giá

Xác định thông điệp giảm giá

Trong cách lập kế hoạch giảm giá sản phẩm không thể thiếu bước xác định thông điệp giảm giá. Chương trình giảm giá không chỉ đơn giản là bán sản phẩm giá thấp hay quà tặng cho khách mà cần những thông điệp, ý nghĩa để khách hàng nhớ đến. Vì thế, bạn nên lồng thông điệp của mình vào những sản phẩm truyền thông như ấn phẩm thiết kế, bài viết để tăng khả năng nhận diện thương hiệu và tạo ấn tượng mạnh mẽ đến khách hàng

Đánh giá kết quả chương trình giảm giá

Tất cả dữ liệu khách hàng từ những tin nhắn, cuộc gọi cùng với sự thay đổi doanh thu cần được tổng hợp để đánh giá. Chiến lược thành công hay không phụ thuộc vào kết quả bạn thu được so với mục tiêu đề ra ban đầu và so với doanh thu trước đó. Việc đánh giá kết quả sẽ giúp bạn thấy được những lỗi mình đã mắc phải trong quá trình thực hiện để rút kinh nghiệm lần sau.

Bí quyết giảm giá hiệu quả

Việc tìm hiểu kĩ về chiến lược giảm giá là gì sẽ giúp bạn đúc kết được kinh nghiệm, bí quyết giảm giá hiệu quả. Nếu như bạn không muốn việc giảm giá làm ảnh hưởng lớn đến tỷ lệ lợi nhuận trong kinh doanh, hãy áp dụng những bí quyết dưới đây:

Xây dựng danh sách sản phẩm/dịch vụ giảm giá chất lượng: Sản phẩm/dịch vụ giảm giá chất lượng sẽ giúp thương hiệu bạn thu về lượng khách hàng trung thành. Đừng cố gắng bán ra những mặt hàng sản phẩm sắp hết hạn, hay không đảm bảo về chất lượng, bởi khi người dùng có trải nghiệm không tốt sẽ khiến bạn mất đi cơ hội mua sắm của họ vào lần sau.

Tránh việc áp dụng thời gian giảm giá quá dài: Độ nóng của chương trình giảm giá sẽ bị giảm xuống nếu bạn áp dụng chúng trong một khoản thời gian quá dài. Bởi khách hàng sẽ chần chừ, suy nghĩ và chưa vội mua sản phẩm ngay, kèm theo đó là thời gian giảm giá quá dài sẽ khiến biên độ lợi nhuận đi xuống.

Chiết khấu giảm giá dựa trên từng đối tượng tham gia: Trước khi tạo một chương trình giảm giá, khuyến mại hãy dành ra thời gian nghiên cứu thói quen cũng như xu hướng mua sắm của khách hàng từ đó đưa ra một mức chiết khấu phù hợp nhất.

Giảm giá phải đúng thời điểm: Thời điểm luôn là yếu tố quan trọng tác động đến sự thành công của chương trình giảm giá. Thời điểm thích hợp sẽ kích thích khách hàng nhanh chóng đưa ra quyết định mua.

Kết luận

Chiến lược giảm giá sản phẩm trong kinh doanh có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho người bán, nhưng đồng thời cũng tiềm ẩn những rủi ro nhất định. Do vậy, thương hiệu bạn cần cân nhắc, tính toán và tiến hành một cách cẩn thận, kỹ càng để đem lại hiệu quả cao nhất. sau khi tìm hiểu chiến lược giảm giá là gì, ưu điểm của chiến lược kinh doanh giảm giá cũng như lập kế hoạch giảm giá sản phẩm bạn sẽ thấy giảm giá trong kinh doanh sẽ trở thành vũ khí tối thượng giúp thương hiệu bạn cạnh tranh và chiếm được thị phần lớn nếu như áp dụng một cách hợp lý.

Thanh Thanh – MarketingAI

Comments powered by CComment