Thành công của các doanh nghiệp nhỏ nhờ giao tiếp trực tuyến

Lên mạng càng nhiều thành công càng cao

Các hoạt động trực tuyến liên quan tới hoạt động kinh doanh của chủ các doanh nghiệp nhỏ có tương quan trực tiếp với doanh số đạt được trên hay dưới mức trung bình, đây là kết quả của một nghiên cứu của Tạp chí Kinh Doanh Hoa Kỳ về chủ, CEO và giám đốc các doanh nghiệp tại Mỹ có số nhân viên ít hơn 500.

 

 

Người trả lời sẽ bình chọn về các hình thức giao tếp mạng mà họ thực hiện liên quan tới doanh nghiệp của họ, như là đọc tin tức, lên kế hoạch công tác, viết blog và theo dõi hoạt động của đối thủ. Trong số chủ các doanh nghiệp nhỏ, lên kế hoạch công tác (chiếm tỉ lệ 56%) cùng với việc nghiên cứu và mua hàng hóa, dịch vụ phục vụ kinh doanh (lần lượt là 55% và 54%) là thông dụng nhất. Người trả lời được chia thành 5 phân khúc dựa trên hoạt động mà họ tham gia nhiều hơn hoặc ít hơn các nhóm khác.

 

Doanh nghiệp thuộc từng phân khúc này có một mối liên quan tới khả năng của doanh nghiệp. “Người tương tác”, là nhóm có nhiều hoạt động tương tác trực tuyến nhất về tất cả các mặt, chiếm 15% số doanh nghiệp nhưng 24% doanh số. “Người giao dịch”, thường ít hoạt động trực tuyến hơn nhưng nhóm này lại có hoạt động bán hàng trực tuyến mạnh nhất, và cũng có doanh số cao nhất. Nhóm có ít hoạt động nhất, “Người quan sát” và “Người bình luận”, cũng là hai nhóm có hoạt động kinh doanh ít hiệu quả nhất.

 

Hoạt động trực tuyến của chủ các doanh nghiệp nhỏ tại Mỹ

 

Phân khúc và thị phần doanh số của các doanh nghiệp, tháng 01-2010 (tỉ lệ % người trả lời và doanh số)
alt

Lưu ý: n=1,407 là các công ty có từ 5 tới 499 nhân viên

Nguồn: Tạp chí kinh doanh Hoa Kỳ, “Tầm nhìn SMB 2010: Hoạt động của các thương hiệu, chủ SMB và Internet”, 07/06/2010

 

Kể cả trong các hạng mục phổ biến, như là thông qua Internet để mua sản phẩm và dịch vụ phục vụ kinh doanh, Người tương tác đều vượt hẳn các nhóm khác. Họ cũng có nhiều khả năng theo dõi thông tin thị trường qua Internet nhất (79%), tin tức trong khu vực và địa phương (75%) và thu thập thông tin về đối thủ (51%). Ngược lại, chỉ 17% người quan sát và người bình luận, 26% người đầu tư và 46% người giao dịch sử dụng Web để theo dõi thông tin của đối thủ hơn.

 

Các chủ doanh nghiệp nhỏ thông qua Internet để mua hàng và dịch vụ phục vụ kinh doanh, tháng 01/2010 (Tỉ lệ % người trả lời trong từng nhóm)

Lưu ý: n=1,407 là các công ty có từ 5 tới 499 nhân viên

Nguồn: Tạp chí kinh doanh Hoa Kỳ, “Tầm nhìn SMB 2010: Hoạt động của các thương hiệu, chủ SMB và Internet”, 07/06/2010

“Người tương tác thật sự nghiêm túc trong việc sử dụng công nghệ và Internet để hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh của mình. Rõ ràng họ xem đây là điểm đầu tiên mà họ nghĩ đến khi thực hiện bất kỳ hoạt động kinh doanh nào”, Jessie Shaw, đại diện phòng nghiên cứu tại tạp chí Kinh Doanh Hoa Kỳ cho biết.
Chỉ một phần nhỏ các chủ doanh nghiệp được phỏng vấn cho biết họ có tham gia trong các mạng truyền thông xã hội như Twitter và blog, còn Người bình luận – nhóm có nhiều hoạt động trong lĩnh vực này nhất – nhìn chung lại có hoạt động kinh doanh dưới mức trung bình. Tuy nhiên, các chủ doanh nghiệp nằm trong nhóm người bình luận lại ít hoạt động trong các lĩnh vực khác, dưới mức trung bình trong các lĩnh vực như tin tức, giáo dục và bồi dưỡng năng lực nhân viên, kể các lên kế hoạch công tác và mua hàng.

Mai Vy – Sưu tầm và lược dịch từ emarkerter.com / Vietnam Branding

Comments powered by CComment